Trung Quốc gia tăng áp lực với Đài Loan, đổ lỗi cho Hoa Kỳ

Các nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ, Anh, Nhật thường xuyên túc trực trên Biển Đông nhưng vẫn không đủ để ứng phó với các thách thức quân sự của Trung Quốc. Trong ảnh từ gần đến xa: HKMH USS Ronald Reagan (CVN-76), HKMH HMS Queen Elizabeth (R08 – Anh Quốc), khu trục hạm JS Ise (DDH-182 – Nhật Bản) và HKMH USS Carl Vinson (CVN-70) đang phối hợp tập trận gần Okinawa. Ảnh Lực lượng Phòng vệ Duyên hải Nhật Bản.

Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ làm gia tăng căng thẳng đối với Đài Loan, một ngày sau khi Đài Loan tố cáo Bắc Kinh là “thủ phạm chính” gây bất ổn khi đưa tới 56 chiến đấu cơ vào vùng nhận diện phòng không của đảo quốc này vào ngày Thứ Hai 04 Tháng Mười.

Trong vòng bốn ngày, kể từ ngày quốc khánh của Trung Quốc hôm Thứ Sáu 01 Tháng Mười, Trung Quốc đã thực hiện tới 150 chuyến bay quân sự xâm nhập vùng nhận diện phòng không (AZID) của Đài Loan trên bầu trời gần quần đảo Đông Sa (Pratas). Hành động xâm nhập này đã diễn đi diễn lại suốt năm qua và càng ngày càng gia tăng cường độ nhằm gây sức ép lên đảo quốc Đài Loan mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của Hoa Lục.

Vụ xâm nhập mới nhất hôm Thứ Hai giờ địa phương bao gồm 34 chiến đấu cơ J-16 và 12 oanh tạc cơ H-6 có khả năng mang bom hạt nhân, tất cả đều bay vào khu vực lân cận quần đảo Pratas. Trong đêm Thứ Hai có thêm bốn chiến đấu cơ Trung Quốc bị phát hiện, nâng tổng số phi cơ xâm nhập trong ngày lên 56 chiếc.

Chiến đấu cơ của Đài Loan đã xuất kích để cảnh báo máy bay Trung Quốc, và các hệ thống hỏa tiễn phòng không đã được triển khai để theo dõi.

Trước đó, hôm Chủ Nhật, Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động quân sự “khiêu khích” gần Đài Loan. Bộ Quốc phòng Mỹ nói các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc gần Đài Loan “gây mất ổn định và tăng nguy cơ tính toán sai lầm”. “Cam kết của chúng tôi đối với Đài Loan là vững chắc và đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực,” Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm.

Hội đồng các vấn đề Hoa Lục của Đài Loan cũng ra tuyên bố yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt “những hành động khiêu khích vô trách nhiệm” được coi là “thủ phạm chính” đằng sau những căng thẳng gần đây.

Đáp lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chính Hoa Kỳ mới đang khiêu khích và làm tổn hại hòa bình ở khu vực do Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và các chiến hạm của Mỹ thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. “Trung Quốc cương quyết phản đối và thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và chính trị để cố gắng buộc Đài Loan sáp nhập vào Trung Quốc và chấp nhận sự cai trị của Bắc Kinh cho dù đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ chiếm được hoặc đặt được sự cai trị của họ lên hòn đảo này. Đài Loan nói rằng họ là một quốc gia độc lập và sẽ bảo vệ quyền tự do và dân chủ của mình. Hôm Thứ Hai, chính phủ Đài Loan cho biết họ đang tích cực liên lạc với các quốc gia thân thiện để cùng nhau ngăn chặn “những hành động khiêu khích ác ý” của Bắc Kinh. “Chúng tôi nắm được đầy đủ các hoạt động của quân đội cộng sản và có những phản ứng phù hợp. Chúng tôi cũng đã tích cực liên lạc và hợp tác với các nước hữu nghị để cùng nhau ngăn chặn các hành động khiêu khích thâm độc của cộng sản Trung Quốc,” tuyên bố của Đài Loan cho biết.

Một nguồn tin có trụ sở tại Đài Loan quen thuộc với các vấn đề an ninh khu vực nói với hãng tin Reuters hôm Thứ Hai rằng phi cơ Trung Quốc có thể đang diễn tập các cuộc tấn công mô phỏng vào các hạm đội hàng không mẫu hạm (HKMH) của Mỹ, một cuộc tập trận mà Trung Quốc đã nhiều lần thực hiện gần Đài Loan trong vài tháng qua.

Cuối tháng trước, HKMH USS Ronald Reagan đã đi vào Biển Đông. Hôm Thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu Ronald Reagan cùng với một HKMH khác là USS Carl Vinson đã thực hiện cuộc tập trận chung đa quốc gia ở vùng biển phía Tây Nam Okinawa, mặc dù không tiết lộ địa điểm chính xác. Okinawa là nơi có một căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ và nằm ngay phía Đông Bắc của Đài Loan. Cùng với các chiến hạm của Mỹ và Nhật Bản, các tàu từ Anh, Hà Lan, Canada và New Zealand cũng tham gia các cuộc tập trận đó, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Nguồn tin có trụ sở tại Đài Loan nói các chuyến bay hôm Thứ Hai của phi cơ Trung Quốc nhắm thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng vào đội chiến hạm đó.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: