Trung Quốc: Phong tỏa Thượng Hải để chống COVID-19

Các xa lộ thường đông đúc của Thượng Hải đã trở nên vắng vẻ suốt hai tháng do biện pháp phong tỏa chống COVID. Ảnh minh họa VCG/VCG via Getty Images

Thành phố lớn nhất và giàu có nhất của Trung Quốc, Thượng Hải, đã bị đóng cửa từ hôm nay Thứ Hai 28 Tháng Ba trong bối cảnh các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đang gia tăng. Thủ đô tài chính của Trung Quốc sẽ bị phong tỏa theo hai giai đoạn, bắt đầu đóng cửa nửa phía Đông trong năm ngày; sau đó việc đóng cửa sẽ chuyển sang nửa còn lại của thành phố.

Đài truyền hình CBS News tường thuật, sáng nay Thứ Hai, các đường phố vốn bình thường rất nhộn nhịp của Thượng Hải đã trở nên vắng vẻ khi tất cả 25 triệu cư dân thành phố đã được yêu cầu xếp hàng để kiểm tra COVID.

Vụ phong tỏa Thượng Hải là đợt đóng cửa vì coronavirus lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi thành phố Vũ Hán – nơi được cho là nơi phát sinh đại dịch – bị đóng cửa cách đây hai năm.

Trong hai ngày cuối tuần qua, người dân Thượng Hải đã đổ xô đến các cửa hàng, siêu thị trong một cơn mua sắm hoảng loạn, vét sạch các kệ hàng và một số người thậm chí còn đánh nhau để tranh mua hàng hóa.

Từ Thứ Hai, tất cả cư dân quận Phố Đông (Pudong) ở phía Đông Thượng Hải – nơi có phi trường quốc tế chính và trung tâm tài chính lâu đời nhất Trung Quốc – phải yên trong nhà. Việc đóng cửa sẽ chuyển từ Phố Đông đến quận Phố Tây (Puxi) ở nửa phía Tây đông dân hơn của Thượng Hải trong bốn ngày vào đầu Tháng Tư. Trong thời gian phong tỏa, các hàng hóa thiết yếu của cư dân sẽ được giao tại các trạm kiểm soát ở rìa các khu dân cư bị đóng cửa và chỉ những cơ sở kinh doanh thiết yếu mới được phép hoạt động. Giao thông công cộng cũng bị đóng cửa.

Theo chiến lược “zero-COVID” của Trung Quốc, các cuộc phong tỏa thành phố một cách cực đoan không phải là điều bất thường, nhưng đóng cửa toàn bộ thành phố Thượng Hải rõ ràng không phải là một lựa chọn được người dân ủng hộ.

Thượng Hải là một trung tâm tài chính và sản xuất toàn cầu và là một cảng quốc tế lớn, vì vậy việc phong tỏa thành phố sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh và thương mại thế giới. 

Thượng Hải đã nỗ lực kiểm soát sự gia tăng của các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong gần một tháng. Số ca nhiễm bệnh của thành phố vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn phương Tây, chỉ với 3,500 trường hợp xét nghiệm dương tính vào Thứ Hai, nhưng đó là con số kỷ lục ở Trung Quốc và các loại vaccine do Trung Quốc sản xuất bị đánh giá là kém hiệu quả so với các loại vaccine ở phương Tây. Vì vậy làn sóng truyền nhiễm mới đã khiến người ta nghi ngờ khả năng của Trung Quốc trong việc khống chế biến thể mới.

Chính phủ Bắc Kinh nói họ đang thực hiện các bước quyết liệt ở Thượng Hải để hạn chế sự lây lan “càng sớm càng tốt.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: