Trung Quốc sắp vào kỳ nghỉ lễ ‘khó lường và phức tạp nhất’

Đoàn người ở Thượng Hải kéo nhau về quê ăn Tết. (ảnh: VCG/VCG via Getty Images)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Xu Chengguang ngày 6 Tháng Giêng cho biết, việc nước này trong thời gian qua nới lỏng các lệnh hạn chế và phong tỏa ngăn COVID-19 có khả năng thúc đẩy nhiều người dân về quê hoặc đi du lịch nhân dịp Tết Âm lịch.

Giới chức Trung Quốc ước tính, người dân nước này năm nay sẽ thực hiện 2.1 tỷ chuyến đi bằng đường hàng không, đường thủy và đường bộ trong kỳ nghỉ lễ, gấp đôi con số của năm 2022.

Người Trung Quốc ùn ùn kéo nhau mua vé về quê ăn Tết. (ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Kỳ nghỉ chính thức của Trung Quốc kéo dài từ 21-27 Tháng Giêng. Tuy nhiên, hoạt động di chuyển trong dịp Tết Âm lịch, còn được gọi là Xuân vận, sẽ diễn ra trong 40 ngày trước và sau sự kiện. Xuân vận là thời điểm người dân Trung Quốc đi lại nhiều nhất trong năm và cũng được xem là đợt di dân lớn nhất hành tinh.

Theo ông Wan Xiangdong, quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, trung bình sẽ có 11,000 chuyến bay mỗi ngày vào dịp Xuân vận. Hải Nam, Bắc Kinh, Hải Khẩu, Côn Minh, Trùng Khánh và Thành Đô được dự đoán là những địa điểm được di chuyển đến nhiều nhất.

Dịch bệnh vẫn đang hoành hành trong thời gian nghỉ lễ sắp đến gần ở Trung Quốc. (ảnh: Getty Images)

Theo quan chức Xu Chengguang, đợt cao điểm du lịch năm nay có thể diễn biến phức tạp do dịch bệnh vẫn đang lây lan sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm dịch. Ngoài ra, sẽ phải mất một khoảng thời gian để các nhân viên trong ngành vận tải quay trở lại nhịp độ làm việc sau nhiều năm gián đoạn do dịch bệnh. Điều này có thể dẫn tới một số thách thức về mặt an toàn, ông Xu cảnh báo.

Hôm 6 Tháng Giêng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc cho biết nước này ghi nhận thêm gần 10,000 ca nhiễm COVID-19 chỉ trong thời gian từ 0-24 giờ ngày 5 Tháng Giêng, nâng tổng số lên gần 500,000 ca nhiễm và hơn 5,200 ca tử vong.

Từ ngày 8 Tháng Giêng, Trung Quốc mở lại biên giới và bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người đến từ nước ngoài. Trung Quốc cho hay du lịch nước ngoài đối với công dân sẽ được nối lại “một cách có trật tự”, theo Kyodo News.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: