Trung Quốc với cơn sốt ChatGPT

(ảnh: CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

Ứng dụng ChatGPT bị hạn chế người dùng ở Trung Quốc nhưng nước này đang rất quan tâm đến công nghệ chatbot. Nhiều công ty Trung Quốc tung ra các ứng dụng tương tự để cạnh tranh với ChatGPT.

Ông Ding Daoshi, giám đốc công ty tư vấn internet Sootoo có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Người ta rất hào hứng với ứng dụng ChatGPT, còn Metaverse thì gặp trở ngại lớn trong việc tìm kiếm ứng dụng gần gũi với đời sống con người. ChatGPT bất ngờ tạo ra tương tác giữa người và máy tính trực tiếp và nhanh hơn. Bước tiến bộ được nhìn thấy ngay tức thời.”

Ông Henson Tsai, người sáng lập SleekFlow cho biết: “Khách hàng của chúng tôi trên khắp thế giới. ChatGPT dịch tốt hơn so với các công cụ dịch khác hiện có trên thị trường.” SleekFlow, một công ty khởi nghiệp do Tiger Global tài trợ ở Hong Kong, cho biết họ đang đưa AI vào các công cụ nhắn tin trong quan hệ khách hàng. Các công ty ở Trung Quốc sử dụng các giải pháp kết nối hoặc quan hệ đối tác của Microsoft -đang đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI – để có thể nhúng công nghệ AI vào sản phẩm của mình.

OpenAI đang xem xét để cung cấp dịch vụ rộng rãi hơn đến người dùng khắp thế giới. Đại diện OpenAI nói, “Chúng tôi cũng muốn cung cấp công nghệ của mình ở mọi nơi, nhưng chúng tôi gặp khó khăn vì các điều kiện riêng ở một số quốc gia, vì chúng tôi khó có thể tuân theo các điều kiện được đặt ra vì trái với sứ mệnh của mình. Chúng tôi đang xem xét để tăng số người dùng ở các lãnh thổ khác theo tiêu chí truy cập an toàn và có ích.”

Tháng Mười Hai 2022, WeChat của Tencent Holdings, ứng dụng nhắn tin lớn nhất của Trung Quốc, đã đóng một số chương trình liên quan đến ChatGPT nhưng chúng vẫn tiếp tục xuất hiện. Hiện nay, hàng chục chương trình trò chuyện chatbot với công nghệ ChatGPT đã xuất hiện trên WeChat. Một tài khoản tính phí người dùng khoảng $1.47 để đặt 20 câu hỏi với chatbot.

Cùng thời gian đó, Proximai có trụ sở tại Thâm Quyến đã đưa một nhân vật ảo vào chò chơi 3D – đại loại giống như ứng dụng mạng xã hội, nhân vật này được tạo ra theo công nghệ cơ bản của ChatGPT để trò chuyện với người dùng. SleekFlow – công ty phần mềm giải trí có trụ sở tại Bắc Kinh Kunlun Tech có kế hoạch kết hợp ChatGPT trong trình duyệt web Opera của mình.

Reuters làm cuộc thử nghiệm trên ChatGPT thì thấy rằng chatbot phản ứng khá phù hợp với bộ máy tuyên truyền Trung Quốc với các câu hỏi về các vấn đề nhạy cảm. Chẳng hạn, với câu hỏi đưa ra suy nghĩ về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì chatbot của ChatGPT trả lời “không có ý kiến ​​cá nhân và có nhiều quan điểm khác nhau”.

Theo điều tra của Reuters thì một số chatbot trên WeChat đã bị liệt kê vào danh sách đen với những từ khóa liên quan kết các vấn đề nhạy cảm như vậy, tuân thủ kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với không gian mạng. Với câu hỏi có liên quan đến ông Tập Cận Bình thì nó báo vi phạm các quy tắc. Để tuân thủ các quy tắc của Trung Quốc, Will Duan – người sáng lập Proximai – cho biết nền tảng ứng dụng mạng xã hội của ông lọc thông tin từ người dùng trong quá trình  tương tác với ChatGPT.

Rogier Creemers – trợ lý giáo sư tại Đại học Leiden – cho biết, phần lớn nội dung do AI tạo ra mang tính chất phi chính trị. Với các quy định được đặt ra vào năm ngoái, nhà cầm quyền Trung Quốc nói rằng “chúng tôi biết công nghệ này đang phát triển, và chúng tôi muốn đi trước đón đầu”.

Năm ngoái, các cơ quản quản lý Trung Quốc đưa ra các quy tắc thắt chặt quản lý công nghệ “deepfake” (một kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo). Baidu cho biết trong tuần này họ sẽ hoàn tất cuộc thử nghiệm nội bộ “Ernie Bot”, và cập nhật nền tảng của họ. Tuyên bố này khiến cổ phiếu của họ tăng vọt. “Ernie Bot” là một mô hình AI lớn thuộc dự án của công ty này được thực hiện từ năm 2019, và dự tính đưa vào sử dụng vào tháng Ba năm nay.

Hôm thứ Tư, Alibaba cho biết viện nghiên cứu Damo Academy của họ cũng đang thử nghiệm một công cụ tương tự ChatGPT. Duan, có công ty đang sử dụng chatbot AI của Baidu mang tên là Plato để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho biết: ChatGPT mạnh hơn so với các giải pháp hiện tại của Trung Quốc, tuy nhiên, nó yếu hơn ở một số lĩnh vực, chẳng hạn như chưa hiểu tốt ngữ cảnh trong cuộc hội thoại. Ông nói thêm: Các công ty Trung Quốc rất có thể sẽ thay thế ChatGPT bằng một giải pháp thay thế địa phương trong tương lai, nếu chúng đáp ứng tốt các chức năng như ChatGPT – Reuters đưa tin.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: