Truyền thông Bắc Triều Tiên “công bố” con gái của Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên được thấy trong bức ảnh chụp cùng con gái, khi hai người thị sát vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất nước này. Ngày thứ Bảy 19 Tháng Mười Một 2022, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào thứ Sáu.

Tờ báo chính Rodong Sinmun cũng công bố loạt ảnh Kim Jong-un cùng con gái đang quan sát vụ phóng tên lửa. Loạt ảnh cho thấy cô con gái, với mái tóc vén ra sau, mặc áo khoác trắng và đôi giày đỏ khi cô nắm tay cha đi cạnh một quả tên lửa khổng lồ trên một chiếc xe phóng. Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên đề cập công khai những bức ảnh của con gái Kim Jong-un, dù không cung cấp thông tin chi tiết về tên tuổi.

Michael Madden, một chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên tại Trung tâm Stimson ở Washington, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy con gái Kim Jong-un tại một sự kiện công khai. Việc Kim Jong-un đưa cô ấy ra công chúng theo cách như vậy hàm chứa nhiều ý nghĩa”. Các chuyên gia cho biết Kim Jong-un được cho là có ba người con – hai gái và một trai. Phần lớn cuộc sống riêng tư của Kim Jong-un luôn nằm trong màn đen bí mật nhưng truyền thông Hàn Quốc từng cho biết Kim Jong-un kết hôn với cựu ca sĩ Ri Sol Ju vào năm 2009 và họ có ba người con – sinh năm 2010, 2013 và 2017. Một số nhà quan sát tin rằng một trong những đứa con đã được nhìn thấy trong đoạn phim về lễ kỷ niệm ngày lễ quốc gia vào Tháng Chín.

Năm 2013, ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman cho biết Kim Jong-un có một con gái “bé bỏng” tên là Ju Ae. Sau chuyến đến Triều Tiên vào năm đó, Rodman nói với The Guardian rằng anh đã dành thời gian với gia đình Kim Jong-un và từng bế đứa bé. Ju Ae hiện khoảng 12-13 tuổi. Với việc công bố ảnh Ju Ae trong một sự kiện phóng hỏa tiễn, “điều này có nghĩa rằng cô ấy sẽ được giáo dục và đào tạo để trở thành lãnh đạo, chuẩn bị đảm nhận vị trí lãnh đạo trung tâm hoặc có thể trở thành cố vấn và là nhân vật quan trọng trong hậu trường giống như người cô của mình,” chuyên gia Michael Madden nhận định.

Ông Madden nói, sự xuất hiện của con gái Kim Jong-un tại sự kiện nói trên có thể ám chỉ về sự kế thừa thế hệ thứ tư và là thông điệp gửi gắm cho “giới tinh hoa” Bắc Triều Tiên. Michael Madden cho biết: “Sự hiện diện của cô con gái là thông điệp dành cho những “khán giả” thuộc tầng lớp chóp bu (trong nước)”. Theo KCNA, vợ của Kim Jong-un, bà Ri Sol Ju, cũng xuất hiện hiếm hoi trong buổi ra mắt hôm thứ Sáu 18 Tháng Mười Một. “Bất cứ khi nào Ri Sol Ju xuất hiện đều có thông điệp chiến lược liên quan,” nhận xét của Ken Gause, một chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên thuộc CNA, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ. Điều đó được thiết kế một cách chủ ý nhằm giảm bớt yếu tố căng thẳng trước những thông điệp đầy tính gây hấn (chẳng hạn thử tên lửa đạn đạo) hoặc thể hiện sự gắn kết gia đình Kim Jong-un trong thời điểm có vấn đề nội bộ.

Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, nói rằng “còn quá sớm để suy luận bất cứ điều gì về sự kế vị trong chế độ Kim” nhưng nhà phân tích Cheong Seong-Chang tại Viện Sejong ở Hàn Quốc cho biết nếu Kim Jong-un tiếp tục đưa cô con gái này tới các sự kiện quan trọng một cách công khai thì điều đó chỉ có thể hàm ý chắc chắn rằng cô sẽ trở thành người kế vị ông Kim.

“Dưới hệ thống của Triều Tiên, con cái của Kim Jong-un hiển nhiên có địa vị hoàng tử và công chúa, hệt như triều đại phong kiến. Một khi tờ Rodong Sinmnum công bố bức ảnh cô con gái thì cô ấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sống một cuộc đời đặc biệt,” Cheong Seong-Chang nói. Cần nhắc lại, chỉ đến năm 2010 (một năm trước khi Kim Jong-il chết), Kim Jong-un, khi đó 26 tuổi, mới lần đầu tiên được nhắc đến một cách công khai trên các phương tiện truyền thông nhà nước, với loạt chức vụ hàng đầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: