TT Zelensky: Cuộc chiến tổng lực ở Ukraine đã bắt đầu!

Trước khi mở màn cuộc tấn công ở miền Đông, quân Nga đã pháo kích và ném bom nhiều cơ sở quan trọng của Ukraine. Trong ảnh là các đám cháy ở thành phố Lviv sau khi bị pháo kích làm 6 người chết và 8 người bị thương vào sáng nay 18-4-2022. Lviv gần biên giới Ba Lan, là cửa ngõ vận chuyển vũ khí viện trợ của NATO cho quân kháng chiến Ukraine. Ảnh Matthew Hatcher/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã bắt đầu cuộc tấn công toàn diện được dự đoán từ lâu nhằm giành quyền kiểm soát phía Đông Ukraine vào hôm nay Thứ Hai 18 Tháng Tư 2022. Cuộc tấn công diễn ra dọc theo một mặt trận rộng hơn 300 dặm (480 km), đánh dấu sự mở đầu của một giai đoạn leo thang chiến tranh mới, khốc liệt hơn, đẫm máu hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong một bài phát biểu trên video: “Quân đội Nga đã bắt đầu trận chiến giành Donbas. Một phần đáng kể của toàn bộ quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này.”

Donbas là trung tâm công nghiệp, có đông người nói tiếng Nga của Ukraine ở phía Đông, nơi những tổ chức ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu chống lại chính phủ Ukraine trong tám năm qua và đã lập hai “nước cộng hòa độc lập” Donetsk và Lugansk được Nga công nhận.

Trong vài tuần gần đây, sau khi quân Nga bị đánh bật khỏi khu vực thủ đô Kyiv, Điện Kremlin tuyên bố đánh chiếm Donbas là mục tiêu chính của cuộc chiến xâm lược Ukraine. Sau khi rút khỏi thủ đô, Nga đã tập hợp lại và tăng cường lực lượng ở phía Đông Ukraine cho một cuộc tấn công tổng lực.

Tổng thống Zelensky tuyên bố: “Cho dù có bao nhiêu quân Nga được điều đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình. Chúng tôi sẽ làm điều đó mỗi ngày ”.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang gia tăng các cuộc tấn công ở khu vực Lugansk và Donetsk – cả hai là một phần của Donbas – cũng như ở khu vực Zaporizhzhia.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, nói với truyền thông Ukraine: “Sáng nay gần như dọc theo toàn bộ chiến tuyến của các khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv, quân xâm lược đã cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi. May mắn thay, quân đội của chúng tôi đang cầm cự. Chúng chỉ vượt qua được hai thành phố: Kreminna và một thị trấn nhỏ khác ”.

“Chúng tôi không từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào của mình,” ông Danilov nói thêm. 

Một quan chức quân đội Ukraine cho biết các trận chiến trên đường phố đã bắt đầu ở Kreminna và không thể di tản thường dân khỏi vùng chiến sự.

Quản trị viên quân sự khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết pháo binh hạng nặng của quân Nga đã phá hủy bảy tòa chung cư và khu liên hợp thể thao của quốc gia, nơi các đội tuyển Olympic của Ukraine sinh sống và tập luyện.

Sau đó ông Haidai nói với truyền hình Ukraine rằng quân Nga đã kiểm soát thành phố sau khi “san bằng mọi thứ”, vì vậy lực lượng của ông ta đã rút lui để tập hợp lại và phản công.

Trong khi đó, tại thành phố cảng phía Nam Mariupol bị bao vây, Denys Prokopenko, chỉ huy Trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraine đang chống lại lực lượng Nga, cho biết trong một video thông báo rằng Nga đã bắt đầu thả các loại bom phá công sự (boongke) xuống Nhà máy thép Azovstal – nơi trung đoàn đã ẩn náu.

Nhà máy rộng lớn này có rất nhiều đường hầm ngầm, nơi các chiến binh và dân thường trú ẩn. Nó được cho là ổ kháng chiến lớn cuối cùng trong thành phố bị vây hãm và hủy diệt trong suốt 52 ngày chiến tranh.

Vào đêm và ngày Thứ Hai, Nga đã bắn phá thành phố Lviv ở phía Tây và vô số mục tiêu khác trên khắp Ukraine theo cách có vẻ là một nỗ lực tăng cường nhằm phá hủy hệ thống phòng thủ của đất nước.

Đây là bản tin cập nhật, những diễn biến chiến sự trước đây trong ngày đã được trình bày trong bản tin “Ukraine: diễn biến đáng sợ trước một cuộc chiến tổng lực”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: