Từ năm 2023, New Zealand cấm người dưới 15 tuổi mua thuốc lá

Thói quen xấu như hút thuốc, dùng quá nhiều bia rượu, thức đêm,… dẫn đến sức khỏe không tốt, ảnh hưởng đến cuộc sống, hay “số phận” của bạn. (minh họa: Unsplash)

New Zealand ban vừa hành luật cấm bán thuốc lá vĩnh viễn cho người sinh sau năm 2008. Luật mới này có hiệu lực vào năm sau. Theo đó, độ tuổi hút thuốc ở New Zealand (hiện là 18) sẽ được nâng lên hàng năm. Kể từ 2023, người dưới 15 tuổi sẽ bị cấm mua thuốc lá vĩnh viễn.

Luật mới ban hành nhằm ngăn chặn thế hệ tương lai hút thuốc. Theo Reuters. Như vậy, cuối năm tới, nước này sẽ thu hồi giấy phép của 90% trong số 6,000 nhà bán lẻ thuốc lá. Người vi phạm có thể bị phạt tới $95,000. Quy định mới cũng yêu cầu giảm lượng nicotin trong thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá điện tử, khiến thuốc lá ít gây nghiện hơn.

(ảnh: Unsplash)

Năm 2011, lần đầu tiên New Zealand công bố kế hoạch giảm mức độ hút thuốc xuống dưới 5% dân số vào năm 2025. Mục tiêu mở rộng cho tất cả các nhóm dân tộc, gồm cả người Maori bản địa và công dân các đảo Thái Bình Dương. Trong những năm qua, giá thuốc lá ở đây tăng lên mức cao nhất trên thế giới. Một bao thuốc ở New Zealand có giá khoảng $20. Với biện pháp đó, mức độ tiêu thụ thuốc lá giảm đáng kể. Tỷ lệ hút thuốc ở người lớn giảm một nửa trong 10 năm qua. Theo thống kê, trong năm 2022, chỉ 8% dân số New Zealand hút thuốc mỗi ngày.

“Luật này giúp đẩy nhanh tiến độ hướng tới một tương lai không khói thuốc. Hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn,” Ayesha Verrall, Bộ trưởng Nghiên cứu, Khoa học và Đổi mới New Zealand, nhận định.

Dù vậy, luật mới vấp phải chỉ trích của các nhà lập pháp cánh hữu, những người cho rằng lệnh cấm sẽ thúc đẩy thị trường chợ đen và ảnh hưởng đến kế sinh nhai của các chủ cửa hàng tiện lợi bán thuốc lá. Trước đó, chính phủ cũng thừa nhận quy định nghiêm ngặt có lợi ích về sức khỏe, nhưng lại góp phần làm gia tăng hoạt động buôn lậu của các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Theo các chuyên gia, giải pháp là siết chặt hoạt động nhập khẩu.

Một tiệm bán thuốc lá ở Sioux Falls, SD. (minh họa: Unsplash)

New Zealand không phải là quốc gia đầu tiên ban hành luật lệ nhằm giảm thiểu việc hút thuốc. Năm 2004, Ireland bắt đầu cấm hút thuốc lá ở các không gian trong nhà như quán rượu, nơi công cộng và trên phương tiện giao thông. Sau đó, Brazil, Na Uy và Uganda cũng đưa ra luật tương tự. Bhutan cấm hoàn toàn việc bán thuốc lá từ năm 2005, nhưng đảo ngược quy định vào năm 2020 khi giới chức lo ngại hoạt động buôn lậu sẽ thúc đẩy sự lây lan của COVID-19.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: