Tướng Milley: “Hoa Kỳ không thể tự bảo vệ trước hỏa tiễn siêu thanh”

Trung Quốc đang đầu tư mạnh và có những bước phát triển đáng sợ về công nghệ tên lửa (ảnh: Tian Jianmin/Costfoto/Barcroft Media/Getty Images)

Hoa Kỳ không có khả năng tự bảo vệ mình trước sự tấn công của các hỏa tiễn siêu thanh giống với loại hỏa tiễn mà Trung Quốc phóng thử nghiệm hồi mùa Hè, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Mark Milley nhận định.

Trong cuộc nói chuyện tại Đại học Duke chiều nay Thứ Sáu 12 Tháng Mười Một, Tướng Mark Milley thừa nhận lỗ hổng trong khả năng phòng thủ của Hoa Kỳ mà ông là một trong những người chỉ huy cao cấp nhất; trang mạng Washington Examiner đưa tin.

Hồi mùa Hè, Trung Quốc đã hai lần thử nghiệm “một tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân” (“a nuclear-capable hypersonic missile”) bay vòng quanh trái đất trước khi tăng tốc tới mục tiêu. Báo Anh The Financial Times là tờ báo đầu tiên đưa tin vụ thử nghiệm này hồi tháng trước, cho thấy nó thể hiện khả năng vũ trụ tiên tiến của Trung Quốc khiến tình báo Mỹ phải ngạc nhiên. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận, nói rằng đây không phải là một vụ thử hỏa tiễn.

Tướng Milley nói: “Những gì họ [Trung Quốc] đã làm cách đây vài tuần là rất quan trọng về mặt quân sự và từ quan điểm thử nghiệm về mặt nghiên cứu và phát triển… Đó là một hệ thống – và tôi không thể đi sâu vào phần phân loại của nó – đó là hệ thống di chuyển với tốc độ phi thường mà không hệ thống phòng thủ nào có thể đối phó được.”

Milley, người trước đây gọi vụ thử như là một “khoảnh khắc Sputnik”, là một trong số ít quan chức quốc phòng đã bình luận công khai về vụ thử hỏa tiễn siêu thanh và ý nghĩa của nó đối với quan hệ Mỹ-Trung. “Khoảnh khắc Sputnik” đề cập tới việc Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người, mang tên Sputnik, lên quỹ đạo trái đất năm 1957, đưa Moscow vượt lên dẫn đầu trong cuộc chạy đua không gian thời Chiến tranh Lạnh và kích hoạt một nỗ lực to lớn của Mỹ để đuổi kịp và vượt qua Liên Xô trong công cuộc thám hiểm không gian. 

Những hỏa tiễn mà ông Milley nói là “rất đáng quan tâm,” có thể mang cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường; ngoài ra những tiến bộ về công nghệ hỏa tiễn của Trung Quốc cũng đáng lo ngại trong cuộc ganh đua giành lợi thế quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc. Tướng Milley tỏ ra quan tâm tới các ý định quân sự của Bắc Kinh và lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ “hoàn toàn ngây thơ” nếu nghĩ rằng sự phát triển của quân đội Trung Quốc là vì “mục đích hoàn toàn tốt lành”.

Theo một báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về những tiến bộ quân sự của Trung Quốc, Trung Quốc đã đẩy nhanh việc mở rộng chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Họ có thể “có tới 700 đầu đạn hạt nhân có thể phóng” trong vòng khoảng năm năm tới, và “có thể có ít nhất 1,000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030, vượt quá tốc độ và quy mô mà Bộ Quốc phòng dự kiến ​​vào năm 2020”, báo cáo cho biết.

Ngoài Tướng Milley, Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, gần đây cũng thừa nhận quân đội Trung Quốc đã tiến hành “hàng trăm” cuộc thử nghiệm hỏa tiễn siêu thanh trong năm năm qua, trong khi Mỹ chỉ thực hiện chín cuộc thử nghiệm như vậy. Ông Hyten nói đó là lý do tại sao Bộ Quốc phòng đã nhiều lần gọi quốc gia đối địch là “một thách thức ngày càng tăng”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: