Úc mở lại chuyến bay quốc tế, du khách đến Úc không bị cách ly

Tay bắt mặt mừng khi người thân gặp lại nhau ở phi trường Sydney sau gần hai năm xa cách do biện pháp phong tỏa biên giới để phòng dịch của chính phủ Úc được nới lỏng từ ngày thứ Hai 1 tháng Mười Một. Từ nay du khách đến New South Wales và Victoria của Úc sẽ không còn bị cách ly trong khách sạn. Ảnh Lisa Maree Williams/Getty Images

Úc đã nới lỏng các hạn chế biên giới, mở lại các chuyến bay quốc tế lần đầu tiên vào sáng thứ Hai ngày 1 tháng Mười Một, cho phép các công dân đã tiêm chủng của họ được tự do đi lại và nhiều gia đình đoàn tụ mười tám tháng sau khi đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự truyền nhiễm của đại dịch.

Hãng tin Reuters đã mô tả những cái ôm xúc động tại phi trường Sydney khi một chuyến bay của hãng hàng không Qantas Airways từ Los Angeles hạ cánh ở Sydney lúc 6 giờ sáng thứ Hai giờ địa phương đưa những người Úc đã được tiêm vaccine COVID-19 về quê mà không cần kiểm dịch. Du khách quốc tế cũng đã bắt đầu đến Sydney qua Singapore Airlines. Dự tính có khoảng 14 chuyến bay quốc tế chở du khách sẽ hạ cánh ở phi trường Sydney hôm thứ Hai 1 tháng Mười Một.

Từ hôm nay du khách đến Úc cũng không phải cách ly nếu đi máy bay đến các bang New South Wales (Sydney) hoặc Victoria (Melbourne) và Canberra nhưng vẫn cần có bằng chứng về tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay và được xét nghiệm lần nữa khi đến Úc..

Úc đã trải qua 18 tháng áp dụng một số chính sách đóng cửa biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới, thậm chí cấm công dân Úc quay về nước hoặc rời khỏi đất nước, trừ một số trường hợp đặc biệt. Những người được vào Úc phải trải qua thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc trong khách sạn bằng chi phí của họ. Từ nay, với lệnh nới lỏng hạn chế được thực hiện, hàng triệu người Úc ở Victoria, New South Wales và thủ đô Canberra đã được tự do đi lại nhưng nếu đi sang các tiểu bang khác như Tasmania, Tây Úc hoặc Northern Territories thì vẫn bị hạn chế. 

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói với hãng tin ABC (Australian Broadcasting Corp) rằng việc nới lỏng biện pháp hạn chế đi lại sẽ ngay lập tức hỗ trợ nền kinh tế. “Hôm nay là một ngày đáng ăn mừng. Người Úc đã có thể di chuyển tự do hơn trong và ngoài đất nước mà không cần cách ly để kiểm dịch, nếu họ đã tiêm phòng hai lần”, ông Frydenberg nói. 

Các cảnh quay trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy những cuộc đoàn tụ gia đình đầy nước mắt. Trước đây, các quy tắc đi lại nghiêm ngặt đã cản trở người Úc tham dự các sự kiện quan trọng, bao gồm cả đám cưới và đám tang.

Việc nới lỏng các quy tắc đi lại gắn liền với việc tỷ lệ tiêm chủng tăng cao; đã có hơn 80% người Úc từ 16 tuổi trở lên ở hai bang đông dân nhất là New South Wales và Victoria cũng như thủ đô Canberra được tiêm chủng đầy đủ.

Người Úc và thường trú nhân sống ở nước ngoài hiện có thể quay trở lại Úc; dữ liệu của Bộ Ngoại giao cho thấy khoảng 47,000 người đang mong trở về.

Sự thay đổi các quy tắc đi lại không đồng nhất trên toàn nước Úc, mỗi tiểu bang có những quy định khác nhau vì các bang và vùng lãnh thổ của đất nước này có tỷ lệ tiêm chủng và chính sách y tế khác nhau. 

Trong khi đợt bùng phát của biến chủng Delta khiến hai thành phố lớn Sydney và Melbourne bị phong tỏa trong nhiều tháng cho đến gần đây, các ca nhiễm COVID-19 của Úc vẫn thấp hơn nhiều nước, chỉ với hơn 170,500 ca nhiễm và 1,735 ca tử vong.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: