Ukraine: Cuộc phản công mùa xuân sắp bắt đầu

Được NATO trang bị xe tăng và thiết giáp hạng nặng, Ukraine tuyên bố sắp tấn công lực lượng Nga bằng 'nắm đấm sắt'
Một binh sĩ Ukraine cạnh giàn pháo BM-21 gần mặt trận Bakhmut trong vùng Donbass hôm 28 tháng Tư 2023. Cuộc phản công giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng của quân đội Ukraine dự tính sắp bắt đầu sau khi Kyiv nhận được đầy đủ vũ khí hạng nặng do NATO viện trợ. Ảnh Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết quân đội Ukraine sắp phát động một cuộc phản công mùa xuân đã được chờ đợi từ lâu. “Chúng tôi đã sẵn sàng ở mức độ cao”, ông Reznikov nói với báo chí, và cho biết thêm rằng vũ khí do phương Tây cung cấp sẽ đóng vai trò “quả đấm sắt” đập tan các lực lượng Nga.

“Ngay khi có ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng tôi sẽ tấn công. Chúng tôi đã sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm chiến thắng cao, ông Reznikov nói trong cuộc họp báo trực tuyến vào hôm qua thứ Sáu 28 tháng Tư 2023, theo Reuters. 

Một ngày trước đó, người đứng đầu Liên minh NATO Jens Stoltenberg nói các thành viên NATO và các đối tác đã chuyển giao cho Kyiv hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã cam kết, gồm hơn 1,550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các thiết bị quân sự khác, cũng như một lượng lớn đạn dược. “Ukraine sẽ có một vị thế vững chắc để tiếp tục chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng”, ông Stoltenberg nói thêm.

Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở châu Âu và là tướng hàng đầu của NATO, nói với các nhà lập pháp Quốc hội Mỹ trong phiên điều trần của ủy ban Quân vụ Hạ viện hôm thứ Tư rằng ông “rất tự tin” Ukraine đã có những gì họ cần để phản công thành công. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kênh cung cấp để duy trì hoạt động của họ”, tướng Cavoli nói. Xe tăng M1 Abrams tối tân mà Mỹ hứa hẹn cung cấp cho Ukraine vẫn đang tiếp tục được chuyển đến.

Mặc dù tướng Cavoli bày tỏ sự tin tưởng, nhưng các tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ gần đây và trở thành một điểm gây tranh cãi lớn ở Washington và nước ngoài cho thấy rằng Mỹ không thật sự lạc quan rằng Ukraine có thể đạt được những thắng lợi lớn trong cuộc phản công.

Trong khi cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Ukraine được cho là sẽ sớm bắt đầu, một số nhà phân tích quân sự cho rằng nó thực sự đã bắt đầu bằng những trận đánh nhỏ như bước tiến của quân Ukraine vượt qua sông Dnipro ở khu vực Kherson.

Nhân viên cứu hộ đang tháo dỡ một khu chung cư và dọn dẹp đống đổ nát ở Uman, sau khi Nga tổ chức tấn công hỏa tiễn vào nhiều khu dân cư trên khắp Ukraine làm ít nhất 25 dân thường thiệt mạng hôm 28 tháng Tư 2023. Ảnh Sergei Chuzavkov/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Trong khi đó, người dân Ukraine tiếp tục đối mặt với những hậu quả tàn khốc do những cuộc tấn công dữ dội của Nga, không chỉ nhắm vào lực lượng vũ trang Ukraine mà còn nhắm vào dân thường.

Bình luận của Bộ trưởng Reznikov được đưa ra khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa mới trên khắp Ukraine – bao gồm cả ở thủ đô Kyiv – khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, theo BBC News. Một số trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng trong những cuộc tấn công vào các khu dân cư.

Trước những cuộc tấn công gây chết người vào các thành phố của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói “quân khủng bố Nga” chỉ có thể bị đánh bại “bằng vũ khí [viện trợ] cho Ukraine, những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với nhà nước khủng bố, và những bản án công bằng cho những kẻ giết người.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: