Ukraine đang trở thành một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất lịch sử

Cuộc chiến ở Ukraine đang trên đà trở thành một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại.
Chính phủ Ukraine cho biết họ bị thiệt mạng khoảng 200 người mỗi ngày trong cuộc chiến bảo vệ quốc gia trước quân Nga (ảnh: Narciso Contreras/Anadolu Agency via Getty Images)

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang bước sang tháng thứ năm, chưa có hồi kết và những trận chiến đẫm máu đã chuyển sang các tỉnh phía Đông, nơi mà kế hoạch tiến quân của Nga ở khu vực Luhansk được mô tả là “thảm hại, không đi đúng kế hoạch”. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự phương Tây dự đoán hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk có thể thất thủ bất cứ lúc nào vì quá mất quân bình về tương quan lực lượng. Trong khi đó, quân đội Ukraine, tiếp tục được trang bị tốt khí tài của phương Tây, mạnh dạn nói về việc giành lại thành phố Kherson ở phía Nam, nơi quân Nga đã chiếm từ đầu cuộc xung đột và đang ráo riết “Nga hoá” cuộc sống ở đó.

Một đám tang ở Quảng trường Độc Lập, Kyiv, Ukraine, ngày 22 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Maxym Marusenko/NurPhoto via Getty Images)

Với quyết tâm cao của cả hai bên, cuộc chiến Ukraine sẽ dần leo lên danh sách các cuộc xung đột gây ra nhiều thương vong nhất trên thế giới. Cuộc chiến Ukraine có vẻ nhỏ so với hai cuộc chiến tranh thế giới của thế kỷ 20 làm mất mạng hàng chục triệu binh lính và dân thường nhưng đây là những ngoại lệ cực đoan dễ làm lệch lạc hiểu biết về xung đột quốc tế. Tính theo tỷ lệ binh lính tử vong trên số tham chiến của cả hai bên mới thấy đây là cuộc chiến qui mô và không thể xem thường.

Correlates of War Project (CWP), nơi chuyên thu thập và nghiên cứu dữ liệu chiến tranh từ năm 1816, đã đưa ra một bức tranh toàn diện hơn. CWP định nghĩa “Chiến tranh là cuộc chiến liên tục giữa các lực lượng vũ trang có tổ chức của các quốc gia khác nhau làm cho ít nhất 1,000 người chết trên chiến trường trong khoảng thời gian 12 tháng”. Một cuộc chiến trung bình sẽ giết chết khoảng 50 binh lính mỗi ngày và kéo dài khoảng 100 ngày.

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn – một cuộc triển lãm hình ảnh chiến tranh tại công viên Taras Shevchenko, Kyiv, Ukraine, ngày 23 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Alexey Furman/Getty Images)
Dân châu Âu tiếp tục biểu tình phản đối cuộc chiến Ukraine của Putin; Brussels, Bỉ, ngày 23 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Thierry Monasse/Getty Images)

Theo dữ liệu CWP, 25% cuộc chiến nổi bật trong lịch sử hiện đại chỉ có ​​hơn 200 người chết trên chiến trường mỗi ngày. Cuộc chiến Nga-Ukraine đã vượt qua ngưỡng đó, ngay cả khi chỉ dùng các ước tính thận trọng về số binh lính tử vong. Cuối Tháng Năm, các quan chức tình báo Anh ước tính người Nga đã mất 15,000 quân, tương đương hơn 150 mỗi ngày (Ukraine cho biết con số của Nga cao gấp đôi nhưng không thể kiểm chứng). Trong khi đó, chính phủ Ukraine thừa nhận mất 200 binh lính mỗi ngày.

Chỉ riêng những tổn thất về quân sự của Ukraine đã đẩy cuộc chiến Ucraine vào nhóm khốc liệt hàng đầu (không tính số dân thường thiệt mạng nhưng rõ ràng con số này đã vượt mức trung bình binh lính chết ở Ukraine, do các cuộc pháo kích bừa bãi của Nga vào các thành phố). Cuộc chiến Nga-Ukraine đã vượt qua mốc thời gian 100 ngày của một “cuộc chiến trung bình” kể từ năm 1816. Không chỉ không hề có các dấu hiệu hạ nhiệt mà mọi chỉ dẫn đều cho thấy những hành động thù địch đang được lên kế hoạch để đẩy lên mức cao hơn.

Không ảnh cho thấy một khu vực ở Irpin, Kyiv, Ukraine ngày 23 Tháng Sáu 2022 (ảnh: Metin Aktas/Anadolu Agency via Getty Images)

Quân Nga dường như sẵn sàng chịu tổn thất nặng nề để đạt được mục tiêu đề ra (chiến thuật này phù hợp với lịch sử chiến tranh của Nga trong quá khứ). Trong khi Ukraine thua xa Nga về quân số và vật chất, thì yếu tố giúp nước này cân bằng phần nào sự thiếu hụt chính là những vũ khí và đạn dược đang được liên tục cung cấp từ các cường quốc bên ngoài (chủ yếu là NATO). Sự kiên trì và toan tính của hai bên đã tạo ra một cuộc chiến tranh tiêu hao đặc trưng với những cuộc bắn phá tầm xa bừa bãi mỗi ngày (phía Nga).

Nga đang tập trung củng cố quyền lực ở các lãnh thổ chiếm được trên đất liền ở phía Nam và phía Đông Ukraine. Gần đây chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ trục xuất Nga khỏi các khu vực này mà ưu tiên là Kherson và vùng biển dọc lãnh hải bị phong toả của nó. Nhưng tiêu diệt một đội quân đã chiếm giữ lãnh thổ là một nhiệm vụ khó khăn và rất tốn kém đối với Ukraine.

Số người chết trung bình trên chiến trường của một cuộc chiến từ cơ sở dữ liệu chiến tranh quốc tế là 8,000 người, trong đó 25% cuộc chiến giết ít nhất 28,000 binh lính. Các ước tính cho thấy cuộc chiến ở Ukraine đã lọt vào nhóm đứng đầu về tổng số người chết từ cuối Tháng Năm. Và nếu tốc độ này tiếp tục, sẽ có khoảng 125,000 người chết sau một năm.

Một xe tăng Nga được “trưng bày” tại Quảng trường Mykhailivska, Kyiv, Ukraine, Tháng Năm 2022 (ảnh: Pavlo Bagmut/Ukrinform/Future Publishing via Getty Images)

So sánh sẽ thấy cuộc chiến Ukraine còn tàn khốc hơn cuộc chiến Mỹ-Mexico (Mexican American War) với 19,000 người chết trên chiến trường trong gần hai năm trước khi kết thúc. Cuộc chiến Ukraine đang gần bắt kịp Cuộc chiến tranh Balkan 1913, trước Thế chiến thứ nhất về số binh lính chết, hơn 60,000.

Nếu cuộc chiến Ukraine kéo dài đến đầu năm 2023, nó sẽ vượt qua tổng số người chết của cuộc chiến Ethiopia-Eritrean (120,000 người chết), kéo dài từ cuối thập niên 1990 đến hơn hai năm. Nếu cuộc chiến bước sang năm thứ hai thì chỉ với ước tính hơn 200,000 người chết trên chiến trường, cuộc chiến Ukraine cũng lọt vào top 10% các cuộc chiến trên thế giới có nhiều binh lính tử trận nhất trong 200 năm qua. Đó là Cuộc chiến Pháp-Phổ (204,000 người chết), cuộc chiến Crimea vào giữa thế kỷ 19 (260,000 người chết; cuộc chiến Crimea là cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu nằm giữa cuộc chiến Napoléon và Đại chiến Thế giới lần thứ Nhất).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: