Ukraine giải phóng vùng Kyiv, quân Nga chuyển sang hướng Đông

Đường phố Kyiv đổ nát sau khi quân Nga rút đi. Ảnh Maxym Marusenko/NurPhoto via Getty Images

Hôm Thứ Bảy 2 Tháng Tư, các lực lượng Ukraine gỡ mìn và thu dọn xác chết chung quanh thủ đô Kyiv sau khi quân Nga rút đi để chuyển các hoạt động quân sự sang khu vực miền Đông Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraine Hanna Malyar nói quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ vùng Kyiv. Các lực lượng Nga đã rút lui một phần, bỏ lại hàng chục làng mạc, thị trấn sau khi bị tổn thất nặng nề vì sự kháng cự của người Ukraine. 

“Họ [quân Nga] đã bỏ lại sau khi rút đi một thảm họa với rất nhiều mối nguy hiểm,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu sáng nay. Ông cho biết thêm rằng khu vực thủ đô vẫn chưa an toàn: “Trước tiên, các vụ ném bom có thể vẫn tiếp tục. Thứ hai, họ [quân Nga] đã đặt mìn toàn khu vực”. Ông Zelensky nói khi rút lui, các lực lượng Nga đã cài mìn trong các ngôi nhà, các con đường và thậm chí cài chất nổ vào các tử thi để biến chúng thành những chiếc bẫy giết người.

Tổng thống Ukraine cho rằng các thành phố Kharkiv ở phía Bắc và Mariupol ở phía Đông có thể là những mục tiêu mà người Nga sẽ tấn công mạnh sau khi họ phối trí lại lực lượng. “Ở miền Đông của đất nước chúng ta, tình thế vẫn hết sức khó khăn. Tôi nhấn mạnh một lần nữa: Mhững trận giao tranh dữ dội vẫn còn ở phía trước”, ông nói và được Wall Street Journal dẫn lại.

***

Hôm Thứ Bảy 2 Tháng Tư, chính quyền quân sự khu vực Kyiv công bố một đoạn video cho thấy các lực lượng vũ trang Ukraine đã tái chiếm được hơn 30 làng và thị trấn chung quanh thủ đô. Tại một ngôi làng đó, đứng trước những chiếc xe tăng của Nga bị cháy đen, ông Oleksandr Pavluk, phụ trách chính quyền quân sự Kyiv, nói các lực lượng Ukraine đã phục kích và tiêu diệt một đội hình quân Nga đang rút lui.  

Ông Pavluk cho biết quân đội Ukraine đang đánh giá thiệt hại của từng thị trấn và đang nhanh chóng tháo gỡ mìn và chất nổ. “Sau khi hoàn tất những việc này chúng tôi sẽ cho phép người dân địa phương trở về nhà.”

Một cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podolyak, đã đăng trên Twitter một bức ảnh thi thể ba người đàn ông bị giết chết ở thị trấn Bucha ngoại ô Kyiv; ông nói rằng lính Nga đã bắn họ và trong ba người có một người bị trói tay. “Những người này không phải là lính. Họ không có vũ khí, họ không phải là mối đe dọa. Có bao nhiêu trường hợp như thế đang xảy ra trong các vùng lãnh thổ bị [quân Nga] chiếm đóng?” ông Podolyak nói.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine nói quân Nga dường như vẫn duy trì một số vị trí chung quanh Kyiv và thành phố Chernihiv ở phía Bắc để giữ chân các lực lượng Ukraine trong khi gia tăng áp lực để hoàn tất việc chiếm thành phố Kherson ở miền Nam cũng như các vùng Luhansk và Donetsk ở phía Đông.

Ông Podolyak, cố vấn tổng thống, dự đoán, để tránh kéo dài cuộc xung đột gây tổn thất nặng nề, quân Nga sẽ rút khỏi những lãnh thổ mà họ chiếm đóng, trừ các cứ điểm ở miền Nam và miền Đông – nơi quân Nga sẽ cố thủ và thiết lập các căn cứ phòng không để giảm thiệt hại. Trong tình hình đó, quân đội Ukraine cần có nhiều vũ khí hạng nặng. “Không có vũ khí hạng nặng, chúng tôi sẽ không thể đuổi bọn Nga đi”, ông Podolyak nói.

Theo người phụ trách chính quyền quân sự khu vực ở Sumy của Ukraine, khi một số đơn vị quân đội Nga rút khỏi vùng Kyiv, một số lớn binh lính tiếp viện đã được chuyển sang phía đông bắc Ukraine.

***

Ở phía Đông Nam Kyiv, trong đêm qua quân Nga đã liên tục bắn hỏa tiễn vào thành phố Poltava và các cơ sở công nghiệp ở Kremenchuk. Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã phá hủy các kho chứa xăng và dầu diesel ở Kremenchuk mà người Nga cho rằng chuyên cung cấp xăng dầu cho các lực lượng Ukraine ở miền Trung và miền Đông Ukraine. Quân Nga cho biết họ đã dùng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa có độ chính xác cao phóng đi từ phi cơ và từ chiến hạm ngoài biển.

Vụ tấn công Kremenchuk được coi như đòn trả đũa việc mà Nga cho là Ukraine đã bắn hỏa tiễn vào một kho xăng ở thành phố Belgorod trên đất Nga, cách biên giới hơn 20 dặm, vào rạng sáng hôm qua Thứ Sáu 1 Tháng Tư. Hôm nay Thứ Bảy, một cơ quan điều tra Nga nói rằng họ đã mở cuộc điều tra hình sự một sĩ quan chỉ huy Ukraine chịu trách nhiệm cuộc tấn công vào đất Nga mà họ cho là hành vi khủng bố (sic).

Ngày hôm nay Thứ Bảy, phía Nga cũng đã bắn ba hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ bán đảo Crimea mà Nga chiếm đóng từ năm 2014 vào thành phố cảng Odessa nằm trên bờ Hắc Hải của Ukraine.

Thành phố Mariupol ở phía Đông vẫn là tâm điểm chú ý của thế giới do các nỗ lực cứu trợ quốc tế và di tản dân thường khỏi thành phố bị bao vây cả tháng nay vẫn chưa thể thực hiện được. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereschuk cho biết có hơn 4,200 người đã được di tản vào hôm nay Thứ Bảy từ các thành phố và thị trấn bị bao vây, trong đó có 765 người dân Mariupol. Nhưng hàng ngàn thường dân khác vẫn bị kẹt lại trong vùng lửa đạn.

Một đội công tác của Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế đã đến Mariupol để giúp di tản thường dân nhưng đã không thể vào được thành phố. Các đoàn xe chở hàng cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cũng không tới được người dân đang bị vây khốn trong thành phố Mariupol, không có thực phẩm, nước sạch, hơi sưởi ấm và thuốc men trong cả tháng qua.

Đọc thêm:

Cuộc chiến của Putin

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: