Ukraine: Hỏa tiễn bắn vào nhà ga, 50 người thiệt mạng

Người dân tập trung ở nhà ga xe lửa Kramatorsk để di tản ra khỏi vùng chiến sự trước khi nhà ga bị tấn công bằng hỏa tiễn làm cho 50 người chết và hàng chục người khác bị thương. Ảnh Andrea Carrubba/Anadolu Agency via Getty Images.

Nhà chức trách Ukraine cho biết một hỏa tiễn đã bắn trúng một ga xe lửa ở miền Đông Ukraine, nơi hàng nghìn người Ukraine tập trung đi lánh nạn khiến 50 người thiệt mạng, đồng thời cảnh báo họ hy vọng sẽ tìm thấy thêm bằng chứng về tội ác chiến tranh ở những khu vực mà quân đội Nga rút đi.

50 người chết trong vụ tấn công nhà ga Kramatorsk

Các bức ảnh từ hiện trường sáng nay Thứ Sáu 8 Tháng Tư cho thấy các thi thể phủ bạt nằm trên mặt đất và tàn tích của một tên lửa với dòng chữ “Vì trẻ em” bằng tiếng Nga được sơn trên đó. Văn phòng Tổng Công tố Ukraine cho biết khi hỏa tiễn đánh vào có khoảng 4,000 thường dân ở trong và xung quanh nhà ga, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết là phụ nữ và trẻ em theo lời kêu gọi của chính quyền rời khỏi khu vực trước khi Nga tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào khu vực này.

Pavlo Kyrylenko, Thống đốc tỉnh Donetsk trong khu vực Donbas, cho biết có 50 người đã thiệt mạng, trong đó có năm trẻ em và hàng chục người khác bị thương, hãng tin AP đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận việc tấn công nhà ga ở Kramatorsk, một thành phố trong vùng Donbas đang tranh chấp của Ukraine, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các nhà lãnh đạo Ukraine khác cáo buộc quân đội Nga cố tình nhắm vào một địa điểm tập trung dân thường.

Một nhà phân tích cho rằng chỉ có Nga mới có lý do để tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt dân sự ở Donbas, và Ukraine sẽ không cố tình giết thường dân của mình trong “một cuộc chiến sống còn”.

“Những người Nga vô nhân đạo không thay đổi phương pháp của họ. Do không có đủ sức mạnh hoặc lòng dũng cảm để trực tiếp chống lại chúng tôi trên chiến trường, họ chuyển sang tàn sát dân thường một cách tàn bạo ”, Tổng thống Zelenskyy viết trên mạng xã hội. “Đây là một tội ác không có giới hạn. Và nếu không bị trừng phạt, thì nó sẽ không bao giờ dừng lại ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã lên án: “Việc tấn công dân thường và các cơ sở hạ tầng quan trọng là tội ác chiến tranh. Đây là những quả tên lửa chính xác nhằm vào những người đang cố gắng tìm kiếm nơi trú ẩn nhân đạo,” ông Wallace nói.

Tội ác diễn ra ở nhiều nơi khác

Tổng Công tố Iryna Venediktova đang đến thăm Bucha – một thị trấn phía Bắc thủ đô Kyiv, nơi các nhà báo và những người Ukraine trở về đã phát hiện ra rất nhiều thi thể trên đường phố và trong các ngôi mộ tập thể sau khi quân đội Nga rút đi – nói rằng: “Những nạn nhân này chỉ muốn di tản đi nơi khác an toàn”.

Tại Bucha, công nhân kéo xác chết từ một ngôi mộ tập thể gần nhà thờ dưới làn mưa lớn. Những chiếc túi đựng xác đen ngòm nằm thành hàng trong bùn. Không ai trong số những người thiệt mạng là người Nga, bà Venediktova nói. Hầu hết trong số họ đã bị bắn. Văn phòng Tổng Công tố đang điều tra những cái chết và thương vong hàng loạt khác liên quan đến dân thường như là tội ác chiến tranh.

Tổng Công tố Venediktova cũng bày tỏ lo ngại về số người chết ở Borodyanka gần Kyiv, nơi việc tìm kiếm các thi thể từ các tòa nhà đổ nát chỉ mới bắt đầu. Theo bà Venediktova, 26 thi thể đã được tìm thấy hôm Thứ Năm từ đống đổ nát của hai tòa nhà. “Chúng tôi không biết có gì bên dưới những ngôi nhà này,” bà nói và ước tính có thể mất hai tuần để tìm ra.

Sau khi không chiếm được thủ đô của Ukraine và rút khỏi miền Bắc Ukraine, quân Nga đã chuyển trọng tâm sang Donbas, một khu vực công nghiệp người dân chủ yếu nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine, nơi các phiến quân do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với lực lượng Ukraine trong tám năm và kiểm soát một số khu vực. Ga xe lửa  Kramatorsk nằm trong vùng lãnh thổ do chính phủ kiểm soát.

Tại một nơi khác ở Donbas, Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai, cho biết quân Nga đang tập trung thiết bị và quân đội, đồng thời tăng cường pháo kích và ném bom để hỗ trợ cho cuộc tiến công của họ. “Chúng tôi nhận thấy [người Nga] đang kết thúc việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn, cho một trận chiến vĩ đại sẽ xảy ra ở đây xung quanh chúng tôi, trong vùng Luhansk và Donetsk,” ông Haidai nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Trong phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Zelenskyy nói ở Borodyanka, một khu định cư khác bên ngoài thủ đô Kyiv, đã xảy ra những cảnh kinh hoàng còn tồi tệ hơn những gì ở Bucha. “Và điều gì sẽ xảy ra khi thế giới biết được toàn bộ sự thật về những gì quân đội Nga đã làm ở Mariupol? Ở đó, trên mọi con phố, là những gì thế giới đã thấy ở Bucha và các thị trấn khác trong vùng Kyiv …. Sự tàn ác tương tự. Những tội ác khủng khiếp cũng vậy ”, ông Zelenskyy nói tối hôm qua Thứ Năm, đề cập đến thành phố cảng bị quân Nga bao vây ở phía Nam Ukraine.

Nga thừa nhận “thảm kịch” tổn thất của chiến tranh

Các nhà lãnh đạo Ukraine và một số phương Tây đã đổ lỗi cho Nga thực hiện các cuộc thảm sát thường dân“. Tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin cơ quan tình báo nước ngoài của nước ngày đã chặn được các tin nhắn vô tuyến của các binh sĩ Nga thảo luận về vụ giết hại dân thường. Nga đã khai man rằng các cảnh quay ở Bucha được dàn dựng.

Trong một lần hiếm hoi thừa nhận về cái giá mà Nga phải trả cho cuộc chiến tranh, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận với đài truyền hình Sky News của Anh hôm Thứ Năm rằng nước này đã phải gánh chịu những hậu quả quân sự đáng kể, gọi đó là một “thảm kịch”.

Hôm Thứ Sáu, ông nói với các phóng viên rằng thông tin của ông về tổn thất quân số dựa trên số liệu gần đây nhất của Bộ Quốc phòng Nga, báo cáo ngày 25 Tháng Ba rằng có 1,351 quân Nga đã thiệt mạng ở Ukraine. NATO đã ước tính thương vong của Nga cao hơn rất nhiều lần.

Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 4.3 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu và hơn 12 triệu người đang mắc kẹt tại các khu vực bị tấn công.

NATO gia tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Phẫn nộ trước việc quân Nga đã thực hiện các hành động tàn bạo ở Ukraine, các quốc gia NATO đã đồng ý gia tăng cung cấp vũ khí để giúp nước này đối mặt với một cuộc tấn công sắp diễn ra ​​ở phía đông.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu – Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen và Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell – cùng với Thủ tướng Slovakia đã đến Kyiv vào sáng nay Thứ Sáu, tìm cách củng cố sự hỗ trợ của EU đối với Ukraine. 

Thủ tướng Eduard Heger thông báo đất nước của ông đã viện trợ hệ thống phòng không S-300 cho Ukraine. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng không Patriot tới Slovakia trong thời gian cần thiết, một điều kiện tiên quyết để Ukraine nhận được hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300.

Nói chuyện với các nhà lập pháp Hoa Kỳ qua video vào Tháng Ba, Tổng thống Zelenskyy đã muốn có hệ thống phòng không S-300 để Ukraine có thể “đóng cửa bầu trời” với chiến đấu cơ và tên lửa của Nga.

Các quốc gia EU đã tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Một ngày sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai con gái trưởng thành của Tổng thống Vladimir Putin, Liên minh châu Âu và Anh cũng đã ban hành lệnh trừng phạt tương tự.

Đọc thêm:

– Cuộc chiến của Putin

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: