Ukraine lại tấn công sân bay sâu trong nước Nga

Hoa Kỳ không khuyến khích và không giúp Ukraine tấn công lãnh thổ Nga
Ihor Gutsenko, một người lính Ukraine, chuẩn bị phóng một UAV trinh sát hiệu Airlogix do Ukraine chế tạo, trên một cánh đồng bên ngoài thủ đô Kyiv hôm 9 tháng Mười Một. Ukraine được biết có khả năng phát triển các loại UAV tầm bay xa tới 1,000km và mang được 75kg vũ khí. Ảnh Paula Bronstein/Getty Images.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) được cho là do Ukraine thực hiện đã làm rung chuyển một sân bay bên trong lãnh thổ Nga hôm thứ Ba 6 Tháng Mười Hai, tiếp theo vụ tấn công tương tự vào hai căn cứ không quân Nga hôm qua thứ Hai.

Cuộc tấn công hôm nay thứ Ba nhắm vào một sân bay ở Kursk, gần với biên giới Ukraine hơn, làm kho xăng dầu của sân bay bốc cháy dữ dội.

Những cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga một lần nữa chứng tỏ khả năng của Ukraine tấn công phá hủy các căn cứ hậu cần, tiếp liệu trên đất đối phương; đồng thời phơi bày những lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng không của Nga và gửi một tín hiệu tới Moscow rằng các căn cứ chiến lược ở xa khu vực chiến sự không nằm ngoài “tầm bắn” của quân đội Ukraine.

Hai sân bay bị UAV của Ukraine tấn công hôm qua thứ Hai, gồm căn cứ Engels 2 ở vùng Saratov trên sông Volga và căn cứ Dyagilevo ở Ryazan, cách Moscow vài giờ lái xe – là nơi xuất phát các oanh tạc cơ chiến lược mang hỏa tiễn thông thường đi phá hủy các cơ sở hạ tầng của Ukraine, cũng có thể cũng mang vũ khí hạt nhân và có vai trò quan trọng trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Các sân bay nằm sâu trong lãnh thổ Nga liên tục bị Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái. Đồ họa của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Institute for the Study of War.

Chính phủ Ukraine không chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công cũng như cố tình che giấu vai trò trong một số vụ nổ tại các địa điểm quân sự quan trọng của Nga trong những tháng gần đây. Nhưng một quan chức cấp cao ẩn danh của Ukraine nói với báo The Washington Post hôm thứ Ba rằng cả ba cuộc tấn công đều do UAV của Ukraine thực hiện. “Người Nga đã gieo mầm oán hận và nay họ phải gặt bão”, quan chức này nói.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi Ukraine thực hiện các vụ tấn công nhưng nói thiệt hại gây ra là rất nhỏ. Nhưng Bộ Quốc phòng Anh nhận định đây là một trong những thất bại quan trọng nhất về mặt chiến lược của lực lượng bảo vệ Nga kể từ khi xâm lược Ukraine.

Không rõ các lực lượng Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công như thế nào, sử dụng loại UAV nào và liệu chúng được phóng đi từ lãnh thổ Ukraine hay từ bên trong nước Nga với sự trợ giúp của các đội tác chiến đặc biệt đang ở gần các mục tiêu. Các chuyên gia quân sự theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Nga cũng bối rối trước thành công của các UAV Ukraine trong việc tránh né hệ thống phòng không của Nga.

Samuel Bendett, một nhà phân tích quân sự có trụ sở tại bang Virginia, cho rằng các vụ tấn công bằng UAV của Ukraine “chỉ ra một số vấn đề lớn hơn trong lực lượng phòng không của Nga; có thể chúng không an toàn, hiện đại như họ nghĩ.”

Quân đội Nga cho biết Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái “được sản xuất từ thời Liên Xô”. Phóng viên Nga Alexander Kots của tờ báo Komsomolskaya Pravda, cho biết sân bay Engels 2 hôm qua đã bị tấn công bằng máy bay không người lái Tu-141 Strizh của Liên Xô; loại UAV này sử dụng công nghệ từ thời thập niên 1970.

“Nếu hệ thống phòng không và radar Nga không thể đánh bại một chiếc Tu-141 bay hàng trăm dặm đến tấn công một căn cứ không quân quan trọng, thì đó không phải là dấu hiệu tốt cho khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình,” ông Rob Lee, một chuyên gia quân sự và là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho biết trong bài đăng trên Twitter.

Ông Bendett cho biết Ukraine vẫn còn một số máy bay Tu-141 trong kho và có thể cải tiến để tăng cường khả năng tấn công tự sát. 

Nhưng các cuộc tấn công cũng thu hút sự chú ý đến chương trình phát triển UAV của Ukraine, đặc biệt là những nỗ lực gần đây nhằm phát triển UAV chiến đấu tầm xa của họ. Trong một bản tin đăng trên Facebook hôm 24 Tháng Mười Một, công ty sản xuất vũ khí Ukroboronprom của nhà nước Ukraine tiết lộ rằng họ đang thử nghiệm một loại UAV tấn công mới có tầm hoạt động lên tới 1.000 km (621 dặm) và trọng tải 75 kg. 

Các quan chức phương Tây cho biết nếu Ukraine thực sự đã phát triển được khả năng tấn công xa bên trong lãnh thổ Nga, thì điều đó sẽ làm người Nga lo ngại sâu sắc. Cuộc tấn công vào căn cứ Engels-2 có thể buộc Nga phải phân tán các máy bay ném bom tầm xa mà nước này đã đồn trú ở đó đến các địa điểm khác. “Nó khiến người Nga bớt tin tưởng rằng mọi nơi đều an toàn. Và nó giáng một đòn tâm lý rất mạnh,” một quan chức phương Tây nói.

Binh sĩ Ukraine thực tập sử dụng UAV để phát hiện mìn bẫy và các vật thể nhỏ được ngụy trang trên mặt đất tại một căn cứ ở miền trung Ukraine. Ảnh Yulii Zozulia/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói bóng gió đến kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của nước ông, đưa ra những lời đe dọa ngầm rằng ông sẵn sàng sử dụng các biện pháp cực đoan để ngăn chặn sự tham gia của phương Tây vào cuộc chiến hoặc để trả đũa nếu Ukraine tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng bên trong lãnh thổ Nga. Thực tế các sân bay chiến lược bị tấn công bằng các UAV tương đối đơn giản có thể làm các nhà lãnh đạo phương Tây thay đổi cách nhìn nhận những lời đe dọa của Putin.

Vài giờ sau cuộc tấn công hôm thứ Hai, Moscow đã phát động đợt tấn công hỏa tiễn lớn thứ tám vào Ukraine, dường như nhằm tận diệt hệ thống sưởi và điện của nước này trong thời tiết lạnh giá.

Tại Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Antony Blinken, phát biểu với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Washington rất quan tâm tới chuyện dân thường Ukraine cũng như mạng lưới năng lượng của Ukraine đang bị lực lượng Nga tấn công thường xuyên. Khi được hỏi về các cuộc tấn công của Ukraine vào Nga, Blinken cho biết Hoa Kỳ “không khuyến khích cũng như không giúp đỡ” Kyiv tiến hành các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên: “Chúng tôi không cung cấp vũ khí cho Ukraine để sử dụng bên trong nước Nga. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng đây là những vũ khí phòng thủ.” Ông nói tiếp: “Chúng tôi không giúp cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình. Chúng tôi không khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”.

Trong cùng một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có đang nỗ lực ngăn chặn Ukraine phát triển khả năng tấn công bên trong nước Nga hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói: “Không. Tuyệt đối không.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: