Ukraine: Nhiều vụ nổ rung chuyển bán đảo Crimea

Đôi uyên ương trên hỏa tuyến: Chiến binh Ukraine Sasha (bên phải), cùng vợ là Irina, tình nguyện gia nhập quân đội và cùng chiến đấu trên tuyến đầu ở Donetsk, vùng Donbass phía đông Ukraine, Ảnh chụp ngày 15 Tháng Tám 2022 của Metin Aktas/Anadolu Agency via Getty Images.

Các vụ nổ và các đám cháy đã thiêu rụi một kho đạn ở bán đảo Crimea bị Nga chiếm đóng hôm thứ Ba 16 Tháng Tám 2022 buộc hơn 3,000 người phải di tản. Đây là cuộc tấn công thứ hai trong vòng một tuần vào các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea, nghi ngờ do Ukraine thực hiện, theo bản tin của hãng AP

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những cột khói dày đặc bốc lên bên trên các ngọn lửa dữ dội ở làng Mayskoye kèm theo một loạt tiếng nổ. Bộ Quốc phòng Nga nói một nhà máy điện, đường dây điện, đường ray xe lửa và các tòa nhà chung cư đã bị hư hại.

Nga lên án các vụ nổ ở làng Mayskoye là một “hành động phá hoại” mà không nêu tên thủ phạm. Một tờ báo Nga – tờ Kommersant – dẫn lời người dân cho biết những đám khói đen cũng bốc lên từ một căn cứ không quân ở Gvardeyskoye trên bán đảo Crimea.

Lãnh đạo khu vực Crimea của Nga, Sergei Aksyonov, cho biết có hai người bị thương và hơn 3,000 người phải di tản khỏi hai ngôi làng.

Nga chiếm bán đảo Crimea trên bờ biển Hắc Hải của Ukraine năm 2014 và đã sử dụng nó để thực hiện các cuộc tấn công chống lại Ukraine trong cuộc chiến bắt đầu gần sáu tháng trước.

Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về bất kỳ vụ nổ nào, bao gồm cả vụ phá hủy chín phi cơ Nga tại một căn cứ không quân khác ở Crimea vào tuần trước. Nếu các lực lượng Ukraine thực hiện các vụ nổ thì đây là một bước leo thang đáng kể trong cuộc chiến, cho thấy các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã có thể xâm nhập sâu vào vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Trong một bài phát biểu video vào tối thứ Ba 16 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảm ơn những người Ukraine “chống lại quân chiếm đóng ở hậu phương của chúng” và kêu gọi người dân không đến gần các cơ sở quân sự và địa điểm lưu trữ đạn dược và quân dụng của Nga, ám chỉ Ukraine thực hiện các cuộc tấn công sau chiến tuyến của kẻ thù.

Trong một hành động phá hoại khác, hãng tin TASS của Nga dẫn lời cơ quan an ninh FSB cho biết vào đầu tháng này các đặc nhiệm Ukraine đã cho nổ tung sáu tháp truyền tải điện cao thế ở vùng Kursk của Nga, gần với Ukraine.

Nga đổ lỗi cho các vụ nổ hồi tuần trước là do vô tình phát nổ bom, nhưng ảnh vệ tinh và các bằng chứng khác – bao gồm cả các vị trí vụ nổ bị phân tán – chỉ ra một cuộc tấn công của Ukraine, có lẽ bằng hỏa tiễn chống hạm.

Các quan chức Ukraine cho biết, để trả đũa cho các cuộc tấn công ở Crimea, hôm thứ Ba các máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hỏa tiễn vào một sân bay quân sự ở Zhytomyr cách Kyiv 87 dặm (140 km) về phía tây, làm hư hỏng một đường băng và các phương tiện.

Nga đã yêu cầu Ukraine công nhận Crimea là một phần của Nga như một điều kiện để chấm dứt chiến tranh trong khi Ukraine tuyên bố sẽ đánh đuổi lực lượng Nga ra khỏi bán đảo.

Đọc thêm:

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: