Ukraine phá sập cầu Crimea – cú đánh trời giáng vào Putin

Cầu Crimea bốc cháy (Twitter)

Tổn thất chiến trường của quân Nga ngày càng nghiêm trọng, trong thế bế tắc tuyệt đối của Kremlin. Sáng Thứ Bảy 8 Tháng Mười (giờ địa phương), một vụ nổ kinh khủng đã xé toạc cây cầu Crimea, phá hỏng liên kết chiến lược giữa lục địa Nga và Crimea.

Việc cây cầu Crimea bị phá hỏng, nơi giúp kết nối đường bộ và đường sắt từ Nga đến bán đảo Crimea mà Kremlin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, đánh dấu một bước lùi nghiêm trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine. Bán đảo Crimea được sử dụng như một trong những căn cứ hậu phương quan trọng nhất cho quân đội Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận Nga không có thời hạn sửa chữa cây cầu dài 12 km. Vụ nổ xe tải đã thiêu rụi các xe chở nhiên liệu khi chúng di chuyển trên cầu.

Cây cầu Crimea có ý nghĩa biểu tượng một cách đặc biệt đối với Kremlin. Sau khi sáp nhập Crimea một cách bất hợp pháp vào năm 2014, Moscow tuyên bố sẽ kết nối bán đảo này với Nga. Cần nhắc lại, trong một thế kỷ, các cuộc đàm phán về việc xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển – chạy giữa hai dãy núi – đã không thành công. Đích thân Putin đã khai trương cây cầu trị giá $4 tỷ vào năm 2018, còn được gọi là Cầu Kerch vì nó bắc qua eo biển Kerch giữa Hắc Hải và biển Azov.

Mykhailo Podoloyak, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky gọi đây là “sự khởi đầu”. “Mọi thứ bất hợp pháp phải bị tiêu hủy,” Podolyak nói trên Twitter. Chính phủ Ukraine hiện chưa phát biểu chính thức về nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Ukraine nói với tờ The Washington Post rằng lực lượng biệt kích Ukraine đã đứng sau vụ tấn công cây cầu. Trang tin Ukrainska Pravda nói rằng vụ tấn công có sự tham gia của lực lượng an ninh Ukraine SBU.

Ngay trong buổi sáng khi cây cầu Crimea bị phá hủy, hình ảnh về sự kiện đã xuất hiện trên đường phố Kyiv (Ed Ram/Getty Images)

Giới chức trách Nga cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng, giờ địa phương. Một đoạn video được đăng bởi tờ Izvestia cho thấy vụ nổ xảy ra lúc 6:03 sáng. Thông tin ban đầu cho thấy có ba người chết, trong đó có tài xế của chiếc xe tải phát nổ và hai người khác bị hất văng xuống biển sau đó được vớt lên. Maria Zakharova, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng sự việc cho thấy “bản chất khủng bố của nó”.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, suốt từ đầu cuộc chiến đến nay, Nga đã liên tục khủng bố một cách “chính thức” và công khai khi ném bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, trong đó có các ga đường sắt, khu nhà dân cư, bệnh viện, trường học và nhà hát. Leonid Slutsky, thành viên Hạ viện Nga, nói rằng việc trả đũa là “không thể tránh khỏi”. “Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc chống lại những kẻ khủng bố, và những kẻ nào sử dụng phương cách này nên hiểu rõ như vậy” – Leonid Slutsky nói.

Cây cầu Crimea là trục kết nối đường bộ và đường sắt trực tiếp duy nhất đến Crimea từ lục địa Nga. Việc tuyến huyết mạch quan trọng này bị tê liệt sẽ ảnh hưởng đến khả năng của Nga trong việc tăng viện và tiếp tế cho quân đội, trong khi tình hình ngày càng khẩn cấp, trước những đợt phản công máu lửa của Ukraine khi giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng ở khu vực phía Nam Kherson. Những tuần gần đây, Ukraine tăng tốc tiến vào các thị trấn và làng mạc bị Nga chiếm giữ, ở khu vực Đông Bắc Kharkiv, Donetsk ở phía Đông và Kherson ở phía Nam. Nga vẫn kiểm soát các tuyến đường bộ từ Nga vào miền Nam Ukraine nhưng những con đường này nằm trong tầm bắn của đại bác và hỏa tiễn Ukraine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: