Ukraine tấn công Kherson ở miền Nam, quân Nga cố thủ

Hôm qua Thứ Bảu 17 Tháng Chín 2022 là ngày kỷ niệm 244 năm thành lập thành phố Kherson – thành phố thủ phủ duy nhất của Ukraine hiện vẫn bị quân Nga chiếm đóng. Người dân khắp nước Ukraine đã tổ chức tuần hành biểu thị sự đoàn kết với người dân Kherson và ủng hộ cuộc phản công giải phóng Kherson của quân đội Ukraine. Họ mang theo các biểu ngữ “Chúc mừng sinh nhật Kherson”, “Kherson là của Ukraine”… Ảnh cuộc tuần hành ở Odessa, một thành phố lân cận ở miền Nam Ukraine. (ảnh STR/NurPhoto / Getty Images)

Các lực lượng Nga chiếm đóng miền Nam Ukraine phải đối mặt với cuộc phản công mạnh mẽ vào cuối tuần qua khi các lực lượng kháng chiến Ukraine thực hiện các vụ tấn công vào các cứ điểm quân sự của Nga, mục tiêu là các địa điểm được các quan chức địa phương trung thành với Kremlin sử dụng và các con đường tiếp tế cho hàng nghìn binh sĩ Nga ở Kherson trên bờ Tây sông Dnipro.

Hôm Chủ Nhật 18 Tháng Chín, các quan chức Ukraine cho biết, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở thành phố Kherson, miền Nam Ukraine do Nga kiểm soát đã san bằng một nhà máy sản xuất bông vải được quân Nga sử dụng làm căn cứ. Một cuộc tấn công khác đã san bằng tòa án ở trung tâm thành phố Kherson, nơi đóng trụ sở của chính quyền Kherson do Nga dựng lên.

Hôm Thứ Bảy, Nga tuyên bố họ có toàn quyền kiểm soát tình hình an ninh trong thành phố Kherson nhưng các blogger của quân đội Nga đăng tin đã có những cuộc đọ súng trên các đường phố trong đêm. Kherson vẫn là thành phố thủ phủ cấp tỉnh duy nhất ở Ukraine còn bị Moscow chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược hồi Tháng Hai năm nay.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine nói bốn vụ nổ phá hủy nhà máy bông hôm Thứ Bảy là kết quả của “hành động hiệu quả của một phần Lực lượng Phòng vệ Ukraine.” Ông Serhiy Khlan, một nhà lập pháp khu vực, cho biết các lực lượng Ukraine cũng chịu trách nhiệm cuộc tấn công vào tòa án, mà ông nói diễn ra vào Thứ Sáu, khi các quan chức lãnh đạo địa phương được Kremlin đặt lên đang họp.

Thành phố này nằm gần bán đảo Crimea mà Moscow đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014. Sau khi chiếm được Kherson, quân Nga đã biến nơi này thành trung tâm hậu cần phục vụ cho các chiến dịch quân sự của Nga khắp miền Nam Ukraine. Chiếm lại Kherson trở thành mục tiêu quan trọng hàng đầu của quân đội Ukraine.

Cách đây cả tháng, Ukraine đã nói bóng gió tới một chiến dịch quy mô lớn để giải phóng Kherson. Để đối phó, Nga đã điều động nhiều sư đoàn từ chiến trường khu vực Kharkiv về củng cố mặt trận Kherson và đó là một trong các yếu tố làm cho mặt trận Kharkiv của Nga nhanh chóng tan vỡ trước sức tấn công vũ bão của Ukraine trong nửa đầu Tháng Chín. Giới quan sát quân sự có phần đúng khi nói tới chiến thuật “giương đông kích tây” của Ukraine: Dọa đánh Kherson nhưng lại dồn sức tấn công ở Kharkiv. 

Quân Ukraine hành quân về phía nam, tại tỉnh Dnipropetrovsk, cách thành phố Kherson bị Nga chiếm đóng 70km; chuẩn bị cho các cuộc phản công. Ảnh John Moore/Getty Images.

Nhưng ở Kherson, quân Ukraine cũng đã đẩy mạnh cuộc phản công trong nhiều tháng qua, phá hủy các cây cầu bắc qua sông Dnipro và pháo kích các kho đạn dược, các sở chỉ huy tiền phương của Nga, làm cho 25,000 quân Nga đồn trú ở bờ Tây sông Dnipro bị rơi vào tình trạng cô lập. Có thể hình dung tình trạng của quân Nga tại Kherson hiện nay giống như quân Pháp ở thung lũng Điện Biên Phủ của Việt Nam năm 1954, bị cắt khỏi các nguồn tiếp tế và tiếp viện. Quân Ukraine đang nỗ lực gây sức ép buộc các lực lượng Nga ở Kherson phải đầu hàng hoặc tháo chạy.

Các lực lượng Ukraine đã vô hiệu hóa tất cả các nẻo đường vượt qua sông Dnipro nên người Nga phải dựa vào các cầu phao được xây dựng vội vã và ngay cả cầu phao cũng thường bị quân Ukraine phóng hỏa tiễn phá hủy. Vào tối Thứ Bảy, Bộ chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine nói quân Nga đã đánh chìm chín toa xe lửa xuống sông Dnipro để mở một con đường khả dĩ cho phép các lực lượng của họ rút lui.

Quân đội Ukraine hiện đã hạn chế việc đi tới các vị trí tiền tuyến nên báo chí quốc tế khó có thể đánh giá độc lập tình trạng của cuộc tấn công và kiểm chứng các thông tin được phát ra.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cũng thừa nhận, không giống như ở mặt trận Đông Bắc, nơi các phòng tuyến của Nga bị dàn trải mỏng và nhanh chóng bị áp đảo bởi cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine, các lực lượng Nga ở miền Nam đã có nhiều tuần lễ chuẩn bị đối phó với một cuộc tiến công dự kiến ​​của quân Ukraine và đã củng cố các vị trí phòng thủ của họ.

Bất chấp sức ép ngày càng gia tăng, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ rút quân hàng loạt, và các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine, tấn công các thị trấn và làng mạc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga đã từ bỏ vị trí của họ ở làng Kyselivka, cách thủ phủ Kherson chưa đầy 20 dặm. Không rõ liệu các lực lượng Ukraine đã chiếm được ngôi làng hay chưa.

Hôm Chủ Nhật 18 Tháng Chín, văn phòng báo chí khu vực Kherson của Ukraine thông báo ngôi làng nhỏ Vysokopillia đã được tái chiếm nhưng cả làng chỉ còn 270 cư dân – từ gần 4,000 người trước chiến tranh – và 80% số nhà cửa trong làng đã bị phá hủy. “Không có cách nào để khôi phục nguồn cung cấp điện và nước, cũng như để các bệnh viện, hiệu thuốc và cửa hàng hoạt động trở lại”, chính quyền Ukraine cho biết.

(theo NYT)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: