Ukraine tấn công sâu trong lãnh thổ Nga: Ăn miếng trả miếng

Công nhân dọn dẹp các đống đổ nát sau trận pháo kích của Nga hôm 5 tháng Mười Hai. Để trả đũa vụ Ukraine tấn công hai căn cứ không quân sâu trong lãnh thổ Nga, Moscow đã tiếp tục giội hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine, làm mất điện, nước, hơi nóng khi mùa đông khắc nghiệt đã bắt đầu. Ảnh Jeff J Mitchell/Getty Images

Lần đầu tiên trong hơn chín tháng chiến tranh, Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công liều lĩnh nhất vào sâu trong lãnh thổ Nga: Sử dụng máy bay không người lái đánh vào hai căn cứ không quân Nga cách biên giới hàng trăm dặm.  Vài giờ sau, Moscow trả đũa bằng hàng loạt vụ pháo kích vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. 

Truyền thông quốc tế hôm thứ Hai 5 tháng Mười Hai dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga và một quan chức cấp cao của Ukraine nói rằng các máy bay không người lái được phóng từ lãnh thổ Ukraine, có sự giúp sức của lực lượng đặc biệt Ukraine, những người đã giúp hướng dẫn các máy bay không người lái đến mục tiêu nằm gần trung tâm nước Nga.

Hãng tin AP nhận định cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ này đe dọa làm leo thang chiến tranh bởi vì Ukraine đã tấn công một căn cứ có các máy bay chở vũ khí hạt nhân của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đe dọa sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ Nga – một tuyên bố mà nhiều người cho rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Điện Kremlin cho biết vũ khí của Ukraine là máy bay không người lái phản lực có từ thời Liên Xô, nhắm vào các căn cứ ở Ryazan và Engels, cách biên giới Ukraine khoảng 300 dặm. Nga cũng nói các lực lượng của họ đã đánh chặn được hai máy bay không người lái của Ukraine, có hai chiếc máy bay bị hư hỏng nhẹ, ba quân nhân bị giết và bốn người khác bị thương.

Sân bay quân sự Engels trên sông Volga ở miền nam nước Nga, cách biên giới 600 km, là căn cứ của một số máy bay ném bom tầm xa, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga, bao gồm Tupolev-160 và Tupolev-95. Một cuộc tấn công khác nhắm vào căn cứ quân sự Dyagilevo ở trung tâm thành phố Ryazan, chỉ cách Moscow khoảng 100 dặm và cách biên giới 300 dặm, theo Bộ Quốc phòng Nga. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, chính tại đó đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong và bị thương. Cả căn cứ không quân Engels và căn cứ quân sự Ryazan đều nằm ngoài tầm bắn của bất kỳ tên lửa nào được biết đến trong kho vũ khí của Ukraine.

Các cuộc tấn công như vậy báo hiệu Kiev sẵn sàng đem chiến tranh tới các căn cứ ở trung tâm nước Nga, nâng cao vị thế của Ukraine cuộc chiến và lần đầu tiên chứng tỏ khả năng tấn công ở khoảng cách xa của Ukraine. 

Phần còn lại của hỏa tiễn và đạn pháo Nga bắn vào thành phố Kharkiv được các công tố viên Ukraine thu thập để làm bằng chứng tố cáo tội ác chiến tranh của Nga. Ảnh Ảnh Vyacheslav Madiyevskyi / Ukrinform/Future Publishing via Getty Images

Chính phủ Ukraine từ chối thừa nhận công khai các cuộc tấn công, phù hợp với thông lệ của nó với các cuộc tấn công khác vào Nga và Crimea do Nga chiếm đóng. Nhưng Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, nói một cách bóng gió trên Twitter: “Galileo khám phá trái đất hình tròn. Nếu một thứ gì đó được phóng vào không phận của các quốc gia khác, sớm muộn gì các vật thể bay không xác định cũng sẽ quay trở lại điểm xuất phát”.

Ngay sau cuộc tấn công của Ukraine vào các căn cứ, Nga đã phóng một loạt tên lửa về phía các thành phố của Ukraine, đánh vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu, khiến hàng triệu người Ukraine không có ánh sáng, hơi nóng hoặc nước – hoặc không có gì cả – vào đầu mùa đông. 

Nga đã từng giội hỏa tiễn vào hệ thống cơ sở hạ tầng Ukraine để trả đũa việc hỏa tiễn Ukraine làm hư hỏng cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối miền Nam nước Nga với bán đảo Crimea mà Nga xâm chiếm và sáp nhập năm 2014. Ông Putin đã chủ trì lễ khánh thành cây cầu này năm 2018 và hôm thứ Hai 5 tháng Mười Hai ông ta đã lái xe qua cây cầu đang được sửa chữa để chứng tỏ Nga không bị khuất phục.

Truyền thông Ukraine cho biết nhiều vụ nổ do hỏa tiễn Nga gây ra đã xảy ra ở thủ đô Kyiv, các thành phố Cherkasy, Krivyi Rih – quê nhà của Tổng thống Volodymyr Zelensky- Kharkiv và thành phố cảng Odessa. Tập đoàn điện lực quốc gia Ukrenergo cho biết nhiều cơ sở của họ bị tấn công làm mất điện ở nhiều vùng, dù sau đó chính phủ Ukraine nói chỉ có ba nhà máy điện bị hư hại, ít hơn các cuộc tấn công trước.

Trong một sự kiện liên quan, hôm nay thứ Hai 5 tháng Mười Hai là ngày đầu tiên các nước EU thực hiện quyết định ngừng nhập cảng dầu từ Nga bằng đường biển và bắt đầu áp dụng mức giá trần tối đa $60 cho mỗi thùng dầu Nga –  một biện pháp được cho là nhằm gây áp lực lên Moscow.

Nhưng quyết định áp trần giá dầu bị Nga phản đối mạnh, còn Tổng thống Ukraine cho rằng nó không đủ mạnh.

Phó Thủ tướng Nga phụ trách về năng lượng, Alexander Novak, cảnh báo Nga sẽ không bán dầu cho bất kỳ nước nào áp dụng mức giá trần đó. Nga là nước sản xuất nhiều dầu thứ hai thế giới và dựa vào doanh thu từ bán dầu để củng cố nền kinh tế đang chao đảo vì cấm vận quốc tế và duy trì guồng máy chiến tranh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: