Ukraine: Trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga bị tấn công

Thứ Bảy ngày 20 Tháng Tám là ngày lễ Độc Lập của Ukraine. Người dân thành phố Lviv ở phía Tây Ukraine đổ ra đường xem triển lãm các loại vũ khí của Nga bị quân Ukraine phá hủy trong cuộc chiến tranh đã kéo dài sáu tháng. Ảnh Metin Aktas/Anadolu Agency via Getty Images

Một máy bay không người lái (drone) đã đâm vào một tòa nhà trụ sở của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea vào sáng thứ Bảy 20 Tháng Tám giờ địa phương, tạo ra những đám khói bốc lên bao trùm thành phố cảng Sevastopol, truyền thông quốc tế đưa tin.

Đây là một trong nhiều vụ tấn công xảy ra những ngày gần đây ở bán đảo Crimea của Ukraine bị Nga chiếm đóng trái phép từ năm 2014, cho thấy Ukraine đang tìm cách gieo rắc hỗn loạn và tàn phá trong lãnh thổ bị Nga kiểm soát, đồng thời nhằm phá hủy các kho dự trữ vũ khí và căn cứ hậu cần phục vụ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Chưa rõ mức độ thiệt hại mà cuộc tấn công bằng drone gây ra. Mykhailo Razvozhaev, lãnh đạo thành phố Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết không ai thiệt mạng. Không rõ liệu chiếc máy bay không người lái đã chủ động lao vào tòa nhà hay nó bị lực lượng phòng thủ của Nga bắn rơi xuống mái nhà.

Các quan chức địa phương khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà của họ vào sáng thứ Bảy.

Hiện cũng vẫn chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công. Chính phủ Ukraine không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cuộc tấn công hoặc hoạt động quân sự cụ thể trong các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng; Kyiv chỉ nói rằng quân đội của họ đang tham gia vào các chiến dịch nhằm vào các lực lượng Nga trên bán đảo Crimea.

Crimea, nơi có những khu nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng, đã được quân sự hóa kể từ khi bị Nga sáp nhập và là nơi đóng bộ chỉ huy của Hạm đội Hắc Hải thuộc hải quân Nga.

Mặc dù chưa rõ các cuộc tấn công có tác động như thế nào đối với quân đội Nga, nhưng hoạt động gần đây của Ukraine sau chiến tuyến của Nga đã làm gián đoạn cảm giác an toàn của bán đảo – một nơi xa cách chiến trường. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và drone vào các căn cứ Nga ở Crimea dường như đã bắt đầu gia tăng mạnh từ ngày 9 Tháng Tám 2022, mở đầu bằng cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saki, trong đó tám chiến đấu cơ của Nga bị phá hủy.

Paula J. Dobrianky, một cựu quan chức ngoại giao Mỹ chuyên phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia, nói việc Ukraine tấn công bán đảo Crimea “vừa mang tính thực tế vừa mang tính biểu tượng”. Christopher Miller, phó giáo sư lịch sử quốc tế tại Đại học Tufts, cho biết các cuộc không kích cũng thể hiện một chiến lược không chỉ làm gián đoạn các đường cung ứng và hậu cần của Nga mà còn đưa chiến tranh trở lại chương trình nghị sự chính trị trong nước của Nga.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng Kremlin đã thay thế chỉ huy Hạm đội Hắc Hải sau một loạt thất bại gần đây, đặc biệt là việc soái hạm Moskva bị hỏa tiễn Ukraine đánh chìm hồi Tháng Tư.

Bộ chỉ huy miền Nam Ukraine hôm thứ Bảy cho biết 12 chiến hạm Nga đang “lảng vảng dọc theo bờ biển Crimea, tìm kiếm chỗ ẩn nấp”, một tuyên bố không thể được xác nhận độc lập.

Nhưng ngay cả khi Nga đau đầu với các cuộc tấn công ở xa chiến tuyến, lực lượng của họ vẫn tiếp tục giữ lợi thế quân sự và thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Ukraine. Nga đang tấn công khoảng 700 vị trí tiền tuyến của Ukraine mỗi ngày, theo quân đội Ukraine.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: