Vì sao có tên gọi Pelé?

Các cầu thủ, quan chức và người hâm mộ dành một phút mặc niệm tưởng nhớ huyền thoại bóng đá người Brazil Pele trong trận đấu LaLiga Santander giữa Atletico de Madrid và Elche CF tại sân vận động Civitas Metropolitano ngày 29 tháng 12 năm 2022 ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Angel Martinez/Getty Images

Huyền thoại bóng đá Pelé: 1940 – 2022

—–

Người Brazil thích dùng biệt danh (nickname.) Pelé không ngoại lệ. Ông có đến vài biệt danh. Trước tiên là “Dico”. Người nghĩ ra cái tên này là chú Jorge của ông, và mẹ của ông vẫn hay gọi ông như thế. Ở Santos một thời gian, ông lại được gọi là “Gasolina”, theo tên một ca sĩ người Brazil. Cá nhân của Pelé thì ông thích và tự hào với cái tên Edson “cúng cơm” của mình. Ông muốn mọi người gọi ông là Edson. Tuy nhiên, tất cả những biệt danh đó đều không tồn tại lâu. Cho đến ngày, biệt danh Pelé ra đời.

Trong một bài viết do chính Pelé kể về cuộc đời ông đăng trên tờ The Guardian năm 2006, ông nói việc đổi tên từ Edson Arantes do Nascimento thành Pelé là một “sự thay đổi danh tính.”

Vua Pelé trong một trận bóng giao hữu năm 1960. Ảnh: Getty Images

Pelé thừa nhận chính ông cũng không thể nhớ chính xác về nguồn gốc ra đời của biệt danh Pelé. Có rất nhiều “phiên bản” khác nhau, nhưng theo ông, phiên bản khả thi nhất là từ một đồng đội của cha của ông khi đó chơi cho Vasco de Sao Lourenco. Người đó là một thủ môn, được gọi là “Bilé” – vì những lý do phức tạp và mang tính cách rất “Brazil”. Tên thật của người thủ môn đó là Jose Lino. Lúc ông Jose hai tuổi, ông vẫn chưa biết nói. Điều này khiến cho mẹ của ông Bilé – một goá phụ tên Maria Rosanline rất lo lắng. Người Brazil là những người theo chủ nghĩa tâm linh. Họ luôn tin vào những điều không giải thích được, những gì thuộc về siêu thiên nhiên kỳ bí. Bà Maria Rosanline không ngoại lệ.

Bà quyết định gặp những “benzedeiras” – tức những phụ nữ chuyên làm loại nghi lễ theo cách hiểu nôm na là “dùng phép chữa bệnh” vào những đêm trăng tròn. Rất nhiều người không tin, nhưng họ vẫn không dám nghi ngờ về tác dụng của nghi lễ và bà Maria Rosalina hy vọng nó sẽ giúp chữa khỏi “bệnh câm” của Jose. Các “benzedeiras” bắt đầu công việc của họ, bắt đầu bằng một tiếng hét, “Bili-bilu-tetéia!” – đại loại như “Abracadabra!”

Họ làm không phải một lần mà diễn ra trong nhiều tuần. Và một ngày, một phép lạ xảy ra! Cậu bé Jose hét lên:”Bilé!”

Mọi người reo hò phấn khởi cho rằng Jose đã khỏi bệnh. Từ đó, Bilé trở thành biệt danh của cậu bé, gắn bó cho đến khi cậu lớn lên, trở thành thủ môn trong đội bóng của cha của Pelé.

Pelé năm 15 tuổi chơi cho CLB Santos FC ở Brazil. Ảnh: 4imagens/Getty Images

Khoảng 20 năm sau khi xảy ra câu chuyện đó, khi Pelé khoảng ba, bốn tuổi, cha của ông, Dondinho dắt ông cùng ra sân tập của đội Vasco. Pelé chạy chơi xung quan khung thành. Mỗi khi ông cản được một cú sút, ông đều hét lên: “Tốt lắm, Bilé!” hoặc “Một màn cứu nguy tuyệt vời, Bilé!”

Bởi vì khi ấy Pelé còn là một cậu bé nhỏ, ông nói và phát âm chưa chuẩn. Chữ Bilé được ông phát âm thành “Pilé” mỗi khi nói “lớn lên cháu sẽ trở thành một thủ môn như Pilé.”

Khi gia đình ông chuyển đến Bauru, “Pilé” đã trở thành “Pele”. Theo lời chú Jorge của Pelé, sở dĩ ông phát âm như thế vì do chất giọng đặc sệt vùng Minas Gerais của ông. Người dân ở Bauru thường hiểu sai ý của ông do cách Pelé phát âm.

Cuối cùng, có một cậu bé mà ông không nhớ là ai, bắt đầu trêu chọc ông bằng cách gọi ông là Pelé.

Ông đã từng tức giận, hét lại những người gọi ông là ‘Hey, Pelé”. Có một lần, ông đã đấm thẳng vào mặt của một người bạn cùng lớp vì điều đó. Kết quả là ông bị đình chỉ học hai ngày. Tuy nhiên, sự tức giận và cú đấm của cậu bé Edson không có kết quả. Thậm chí là ngược lại. Ngày càng nhiều bạn bè gọi ông là Pelé.

Nhưng ông mau chóng nhận ra, cách mọi người gọi tên của ông là gì không chứng minh được con người ông như thế nào. Thế rồi dần dần, ông cảm thấy cái tên ấy thú vị và thích thú khi được gọi bằng cái tên từng một thời làm ông đau đớn.

Nhờ thủ môn Bilé và trò đùa không ác ý của một người bạn cùng lớp, ông đã trở thành Pelé – cái tên được biết đến trên toàn thế giới với những biệt danh khác đi kèm như “King” hay “Legendary”.

Từ rất lâu, Pelé đã không còn bận tâm về nguồn gốc của cái tên ấy nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: