Vụ 39 di dân Việt tử nạn ở Anh: Thêm 18 tên buôn người bị kết án

Thi thể của 39 di dân Việt tử nạn được tìm thấy trọng một chiếc xe tải đậu ở phía đông London hơn hai năm trước. Ảnh Ben Stansall/Agence France-Presse — Getty Images.

Một tòa án ở Bỉ đã kết án một người đàn ông Việt Nam 45 tuổi phạm tội buôn lậu người, cùng với hơn một chục cộng sự, liên quan đến cái chết của 39 người di cư Việt Nam mà thi thể được phát hiện trong một chiếc xe tải ở Anh, phát ngôn viên của tòa án cho biết trong một tuyên bố vào Thứ Tư 19 Tháng Một 2022.

Hãng tin BBC nói người đàn ông có tên Vo Van Hong là “ông trùm” của đường dây đưa lậu người Việt Nam vào Vương quốc Anh. 

Bản án được đưa ra hơn hai năm sau khi 39 người được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh gần bến phà ở Essex, phía Đông London. Họ đã vượt qua eo biển Manche từ cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi các băng đảng buôn lậu sử dụng làm lối vào Anh trong nhiều thập niên.

Tấn thảm kịch đã đánh động sự quan tâm của công luận, mở ra một cánh cửa vào thế giới tối tăm của những kẻ buôn lậu và phiên tòa đã làm sáng tỏ các mạng lưới quốc tế lợi dụng hàng nghìn người khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu.

31 người đàn ông và 8 phụ nữ Việt Nam đã thiệt mạng ngày 22 Tháng Mười năm 2019 trên cái gọi là “tuyến đường CO2”, một hành trình nguy hiểm băng qua eo biển Manche để đến Anh trong những chiếc xe tải hoặc container bịt kín. Các công tố viên cho biết băng nhóm buôn người được “tổ chức rất bài bản”, chuyên đưa người lậu vào châu Âu với điểm đến sau cùng là Anh với tổng chi phí mỗi người phải trả là 24.000 euro ($27,000). 

Một trong những nạn nhân, chị Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, muốn làm nghề làm móng tay ở London, đã gửi tin nhắn cho mẹ vài giờ trước khi thi thể được tìm thấy. “Mẹ ơi, con yêu bố và mẹ nhiều lắm! Con sắp chết vì không thở được,” cô viết.

Người đàn ông tên Vo Van Hong đã bị tòa án ở Bruges kết án 15 năm tù và khoản tiền phạt khoảng 900,000 euro, tương đương $1 triệu. Tòa án đã tịch thu số tài sản trị giá hơn $2.3 triệu của ông ta.

Trong số 22 người bị xét xử cùng với tên cầm đầu Vo Van Hong có ba người Bỉ, sáu người Maroc, một người Armenia và 12 người Việt Nam – ông Eric Van Duyse, phát ngôn viên của công tố liên bang Bỉ cho biết. Bốn người từng làm tài xế được tuyên trắng án vì “không nhận thức được bản chất của việc vận chuyển”, 17 người còn lại không kể Vo Van Hong, bị kết án tù từ một đến 10 năm. 

Việc phát hiện ra 39 thi thể đã thúc đẩy việc thành lập một nhóm điều tra chung giữa Bỉ, Ái Nhĩ Lan, Pháp, Anh và hai cơ quan của Liên minh châu Âu, Eurojust và Europol, dẫn đến vụ bắt giữ nhiều nghi phạm ở Bỉ và Pháp vào Tháng Năm năm 2020.

Tháng Giêng năm ngoái, một tòa án ở Anh đã tuyên án bốn người đàn ông, trong đó có hai tài xế xe tải, các mức án từ 13 đến 27 năm tù vì tội ngộ sát; ba người đàn ông khác nhận án tù từ ba đến bảy năm vì âm mưu và tạo điều kiện cho nhập cư bất hợp pháp.

Tòa án ở Bỉ nói rằng những người bị kết án hôm Thứ Ba là một phần của một mạng lưới lớn hơn buôn lậu người từ Việt Nam sang Anh. Liên quan đến thảm kịch 39 tử thi ở Anh, một số kẻ buôn người đã bị kết án và bị bắt giam ở Anh và Việt Nam; tại Pháp, 26 nghi phạm đã bị công tố buộc tội và phải sẽ ra hầu tòa trong thời gian tới.

Bất chấp rủi ro, ước tính có khoảng 18,000 người Việt Nam dấn thân vào “con đường CO2” mỗi năm để tìm kiếm cơ hội ở Anh, trả cho những kẻ buôn lậu từ $10,000 đến $50,000.

Theo các nhà chức trách Anh, Việt Nam là một trong những nguồn chính của những người di cư bị buôn bán vào nước này, thường để làm việc trong các tiệm làm móng tay hoặc nhà máy, nơi họ phải đối mặt với sự lạm dụng và bóc lột. Những kẻ buôn lậu người Việt Nam thường vận chuyển người di cư từ Việt Nam qua Trung Quốc vào Pháp hoặc Hà Lan, nơi các băng nhóm khác tiếp quản và đưa người họ sang Anh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: