Zelensky: 2023 là năm của chiến thắng và trở về

Tổng thống Volodynyr Zelensky và phu nhân Olena chúc mừng năm mới người dân Ukraine tại Kyiv sáng ngày 1-1-2023. Ảnh Ukrainian Presidency / Handout/Anadolu Agency via Getty Images

Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã có bài phát biểu đêm giao thừa tối thứ Bảy 31 tháng Mười Hai 2022, điểm lại một năm mà theo ông chỉ thực sự “bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai” với nỗi sợ hãi cuộc xâm lược của Nga nhưng kết thúc hôm nay với hy vọng chiến thắng của đất nước ông. Tường thuật của The New York Times.

“Chúng ta đã vượt qua sự hoảng loạn. Chúng ta không bỏ chạy mà đoàn kết. Chúng ta đã vượt qua những nỗi nghi ngờ, tuyệt vọng và sợ hãi,” ông Zelensky nói. “Năm nay là năm của chúng ta. Năm của Ukraine. Năm của người Ukraine.” 

Đứng trong bóng tối, sau lưng là lá quốc kỳ Ukraine phấp phới trong gió, trong bài phát biểu video cuối cùng của năm, ông Zelensky đã điểm lại những khoảnh khắc đáng chú ý của cuộc chiến – bao gồm cuộc tấn công vào một bệnh viện phụ sản, cuộc giao tranh dữ dội tại nhà máy thép Azovstal, vụ phá hủy của một cây cầu của Nga nối bán đảo Crimea, cuộc tái chiếm thành phố Kherson, vụ đánh chìm một kỳ hạm của Nga… Có nhiều đoạn video minh họa cho lời nói của ông.

“Năm nay đã đánh động trái tim của chúng ta,” ông nói, theo một bản dịch được đăng trên trang web chính thức của chính phủ Ukraine. “Chúng ta đã khóc hết nước mắt. Những lời cầu nguyện đã được gào lên. 311 ngày mà mỗi phút chúng ta có điều gì đó để nói về”.

Minh họa cho lời của ông Zelensky về những thiệt hại khủng khiếp của Ukraine là những đoạn video cảnh hoang tàn đổ nát mà bon đạn của Nga gây ra, những thành phố bị san bằng, những chú gấu bông nhuốm máu sau vụ hỏa tiễn Nga đánh vào một nhà ga hồi tháng Tư giết chết nhiều trẻ em đang tập trung chờ di tản tới vùng an toàn.

Tối giao thừa 2022-2023 Người dân thủ đô Kyiv tụ tập quanh cây thông trang trí theo màu cờ Ukraine để đón mừng năm mới trong lúc quân Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào thành phố làm mất điện và nước nhiều khu vực. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Bài phát biểu mừng năm mới 2023 chỉ là một trong số hàng trăm bài phát biểu mà ông Zelensky đã trình bày trong năm nay trong một chiến dịch không ngừng nghỉ không chỉ nhằm củng cố sự đoàn kết của đất nước chống lại quân đội Nga mà còn kích động sự ủng hộ dành cho Ukraine ở nước ngoài.

Trong khi lịch sử của hầu hết các cuộc chiến tranh được kẻ chiến thắng viết ra sau khi chiến trận kết thúc, thì ông Zelensky lại tạo ra một câu chuyện về cuộc kháng chiến chống lại quân Nga theo thời gian thực – một câu chuyện mà ông kể cho người dân Ukraine trong các video hàng đêm, hướng dẫn họ cách nhìn nhận cuộc chiến, biện minh cho nỗi gian khổ của họ, và gieo niềm tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng của đất nước.

Khi Năm Mới đến gần, ông Zelensky đã kể lại những khoảnh khắc tuyệt vọng cũng như những niềm vui chiến thắng, đồng thời báo trước quyết tâm của người Ukraine đồng bào của ông. Ông nói, những quả tên lửa đầu tiên vào tháng Hai đã “phá hủy mê cung ảo tưởng của chúng ta” nhưng cũng thể hiện cho người Ukraine thấy “chúng ta có khả năng gì”. “Đây là năm mà Ukraine đã thay đổi thế giới và thế giới đã phát hiện ra Ukraine”, ông Zelensky nói. “Chúng ta được yêu cầu đầu hàng. Chúng ta đã chọn phản công! Chúng ta được yêu cầu nhượng bộ và thỏa hiệp. Chúng ta đang gia nhập Liên minh châu Âu và NATO”, ông nhấn mạnh.

Ông Zelensky cho biết tất cả người Ukraine – những người đang đi làm, đang đi học hoặc “mới tập đi” – đều đang tham gia bảo vệ Ukraine. Và mặc dù năm 2022 có thể được gọi là một năm mất mát, nhưng ông nói rằng đó không phải là cách nghĩ đúng. “Chúng ta không đánh mất gì cả mà bị cướp. Ukraine không đánh mất những người con trai con gái của mình – họ đã bị những kẻ sát nhân cướp mất. Người Ukraine không bị mất nhà – họ bị bọn khủng bố phá hủy. Chúng ta không mất đất – chúng đã bị quân xâm lược chiếm đóng. Thế giới không đánh mất hòa bình mà Nga đã phá hủy nó,” ông nói.

Ông Zelensky cho biết thế giới đã tập hợp lại xung quanh Ukraine, từ quảng trường chính của các thành phố nước ngoài và các văn phòng chính phủ cho đến kết quả tìm kiếm trên mạng Google.

“Người Ukraine gây ngạc nhiên. Người Ukraine được hoan nghênh. Người Ukraine truyền cảm hứng. Có điều gì có thể làm chúng ta sợ hãi? Không. Có ai có thể ngăn cản chúng ta không? Không. Bởi vì tất cả chúng ta đứng cùng nhau. Đó là những gì chúng ta đấu tranh. Mọi người vì nhau,” ông nói.

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Kamala Harris nhận từ tay Tổng thống V. Zelenskyy quà tặng là lá quốc kỳ Ukraine mang tới từ tiền tuyến, có chữ ký của các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu chống quân xâm lược Nga ở miền Đông Ukraine, sau khi ông Zelenskyy có bài phát biểu trước các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm 21 tháng Mười Hai 2022. (ảnh Chip Somodevilla/Getty Images)

Kết thúc bài phát biểu, ông Zelensky đưa ra hy vọng cho năm tới: chiến thắng. Tuy ông Zelensky không đề ra một thời gian biểu cụ thể để kết thúc chiến tranh nhưng ông nhắc đi nhắc lại mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ lãnh thổ, “sự trở về của tất cả những gì bị ăn cướp từ tay chúng ta”, ông nói.

“Một điều ước cho tất cả người dân Ukraine: Hãy để năm nay là năm của sự trở về. Sự trở về của nhân dân. Những người lính trở về gia đình của họ. Tù binh trở về nhà. Người di cư trở về nước Ukraine của họ. Những vùng đất của chúng ta trở về với tổ quốc. Và những vùng bị chiếm đóng tạm thời sẽ trở thành tự do mãi mãi.”

Điều đó bao gồm không chỉ các vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm được kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu hơn mười tháng trước, mà còn cả Crimea, bán đảo mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp năm 2014 – “một vùng đất của Ukraine độc lập, giống như từ năm 1991 và nó sẽ luôn như vậy,” ông nói.

Ông kết luận: “Mong năm mới mang lại tất cả những điều này. Chúng ta sẵn sàng chiến đấu vì nó. Đó là lý do tại sao mỗi chúng ta ở đây. Tôi đây. Chúng tôi ở đây. Bạn đang ở đây. Tất cả mọi người ở đây. Tất cả chúng ta đều là Ukraine”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: