Zelenskyy, mũi tên với đường bay tuyệt đẹp

Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy được Tổng thống Joe Biden đón tiếp thân mật tại Tòa Bạch Ốc hôm 21 tháng Mười Hai 2022. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Chiến cuộc tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24 Tháng Hai, đến ngày 24 Tháng Mười Hai này là đúng 10 tháng. Bây giờ đang là những ngày cuối cùng của năm 2022.

Chủ nhật ngày 18 Tháng Mười Hai, Tổng thống Ukraine Zelenskyy còn xông xáo thị sát tại chiến trường Bakhmut. Bakhmut, địa danh mà quân Nga đang đổ dồn mọi cuộc tấn công vào không ngưng nghỉ. Thứ Hai ngày 19 Tháng Mười Hai, Tổng thống Zelenskyy đã có mặt tại Washington D.C và hội kiến với Tổng thống Joe Biden, đề nghị Hoa Kỳ viện trợ thêm $1.8 tỉ gói cứu trợ khẩn cấp cho tình trạng hiện tại của Ukraine có bao gồm hệ thống phức hợp phòng thủ không gian. Thứ Ba ngày 20 Tháng Mười Hai, Tổng thống Zelenskyy có cuộc điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ trước Lưỡng viện, ông làm việc như một cỗ máy không ngừng nghỉ, như một mũi tên chỉ biết lao về phía trước để tìm kiếm mục tiêu.

Tổng thống Ukraine bước vào hội trường Quốc hội Hoa Kỳ giản dị trong bộ sweater màu xanh olive thường trực của ông. Lúc vị tổng thống vừa xuất hiện với sự hướng dẫn của hai nhân viên nhà Quốc hội, mọi người có mặt tại đây đồng loạt đứng dậy và tiếng vỗ tay đồng loạt vang lên, vang lên, vang lên như bất tận. Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi có đôi lần dùng chiếc búa gỗ của người chủ tọa gõ gõ xuống mặt bàn như cố ghìm cho tiếng vỗ tay ngưng lại để bắt đầu làm việc, nhưng bà bất lực. Tiếng vỗ tay vẫn tiếp tục vang lên nồng nhiệt và bà Pelosi đành bỏ chiếc búa gỗ xuống để tiếp tục… vỗ tay cùng với mọi người. Cuối cùng, bà cũng dành được mươi giây để giới thiệu vị tổng thống can trường trước Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Kamala Harris nhận từ tay Tổng thống V. Zelenskyy quà tặng là lá quốc kỳ Ukraine mang tới từ tiền tuyến, có chữ ký của các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu chống quân xâm lược Nga ở miền Đông Ukraine, sau khi ông Zelenskyy có bài phát biểu trước các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm 21 tháng Mười Hai 2022. (ảnh Chip Somodevilla/Getty Images)

Mọi người lại đứng lên và lại vỗ tay. Zelenskyy bắt đầu nói. Ông nói về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại đất nước ông đã và đang xảy ra trong 10 tháng qua. Quân đội Nga đã ào ạt tràn vào Ukraine với tất cả sự tàn bạo mà họ có thể, hủy diệt bất cứ thứ gì mà họ bắt gặp, bất kể là người hay vật. Nhưng Ukraine cũng đã chống trả bằng tất cả nội lực mà họ có, quân đội và người dân, với tất cả những thứ vũ khí mà họ có, nhiều khi chỉ là hai bàn tay. Zelensky nói, “Chúng tôi không hề sợ. Chúng tôi biết mình phải làm gì cho con và cháu của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết mình phải làm gì cho con và cháu của con cháu chúng tôi.” Rồi Tổng thống Zelenskyy tuyên bố, “Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng.”

Zelenskyy lý giải: “Tiền quý vị viện trợ cho chúng tôi sẽ không phải là tiền phước thiện, mà quý vị đang làm công việc đầu tư vào dân chủ, tự do của toàn cầu mà chúng ta gìn giữ với trách nhiệm cao nhất,” ông kết luận: “Chúng ta sẽ chiến thắng. Hoa Kỳ, Ukraine, và toàn thể thế giới tự do chúng ta sẽ chiến thắng.”

Bài điều trần của Zelenskyy dài không quá 10 phút nhưng ông đã phải ngừng lại nhiều lần để cho cử tọa đứng lên vỗ tay vì những câu nói đắc thể của ông. Những trận vỗ tay hết sức nồng nhiệt và dai dẳng. Xem ra, Tổng thống Ukraine Zelenskyy là vị nguyên thủ quốc gia hiếm hoi của một đất nước khác đến cầu viện Hoa Kỳ mà đã bước vào nhà Quốc hội của quốc gia hùng mạnh này để điều trần trước Quốc hội với một phong thái rất riêng, rất “Zelensky”.

Zelenskyy đã chinh phục được Lưỡng viện Hoa Kỳ hơn cả những gì mà người ta có thể tưởng tượng. Toàn thể các Thượng nghị sĩ và dân biểu đều bày tỏ sự nồng nhiệt ngưỡng mộ và hoan nghênh ông. Ngày hôm nay Thượng viện Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ $17,000 tỉ cho Ukraine.  Một điều mà tôi tin chắc là, mũi tên Zelensky đang làm đau nhức hai huyệt thái dương của tổng thống Nga Putin.

Cuộc chiến ở Ukraine không thể kéo dài như cuộc chiến ở Việt Nam hồi thế kỷ trước. Trong cuộc chiến Việt Nam, cộng sản Hà Nội đánh miền Nam theo lối du kích, len lỏi phá rối, tìm ảnh hưởng trên từng tấc đất, từng người dân và chờ cơ hội. Cuộc chiến ở Ukraine cũng không thể kéo dài như cuộc chiến ở Afghanistan đầu thế kỷ này. Quân Taliban khủng bố ở Afghanistan để gây sợ hãi làm thành tích và đòi cái mà họ muốn đòi.

Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy (trái) bắt tay một sĩ quan quân đội khi đến thăm mặt trận ở tỉnh Donetsk ở miền Đông hôm 6 Tháng Mười Hai 2022. (ảnh: Ukrainian Presidency / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

Ở Ukraine, quân Nga tiến tới đâu là muốn triệt hạ con người và chiếm cứ đất đai tới đó, hoàn toàn là chiến lược trận địa chiến. Với chiến lược này, đoàn quân xâm lăng phải tốn hao tài trí nhiều và rất nhiều so với quân dân bản xứ phải tận lực chống trả để tự vệ và giữ nước. Dầu Ukraine có thể thua vì tiền tài và vật lực yếu hơn, nhưng nếu có sự tiếp trợ từ bên ngoài, sự chịu đựng và phần thắng sẽ nằm về phía Ukraine. Putin không thể đuổi dài hơi để đem sinh mạng quân Nga và kinh phí quốc gia nướng toàn bộ vào Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy chẳng những xứng đáng giành được sự ngưỡng mộ, ủng hộ và hoan nghênh của Lưỡng viện Hoa Kỳ mà ông xứng đáng được toàn thể những con người yêu chuộng tự do, dân chủ và hòa bình trên toàn thế giới ngưỡng mộ và ủng hộ. Zelensky luôn ở tuyến đầu quân đội và người dân của mình, chiến đấu cho Ukraine từng giây từng phút. Quá trình đó, thành tích đó là hào quang để ai cũng nhìn thấy rõ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: