Thượng viện thông qua luật chống thù ghét người gốc Á

Một số người trẻ và sinh viên gốc Việt tổ chức cuộc tuần hành dọc theo công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, sáng Thứ Bảy, 3 Tháng Tư, để phản đối phong trào kỳ thị người gốc Á và Thái Bình Dương (AAPI). Hình: Trà Nhiên.

Với số phiếu áp đảo 94/1 Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay thứ Năm 22-04-2021 đã thông qua một dự luật yêu cầu Bộ Tư pháp phải đẩy nhanh việc điều tra, xem xét các tội ác thù hận, đặc biệt là các tội ác chống lại người Mỹ gốc Á, sau hàng loạt vụ tấn công bạo lực nhắm vào người gốc Á kể từ sau vụ bùng phát đại dịch Covid-19 năm ngoái.

Hạ viện Hoa Kỳ sẽ xem xét dự luật này vào tháng sau và nếu Hạ viện thông qua thì dự luật sẽ được trình Tổng thống Joe Biden ký ban hành. Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng hòa – Missouri) là người duy nhất không bỏ phiếu thuận.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu vào đầu giờ chiều nay, Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer (Dân chủ, New York), lãnh đạo đa số Thượng viện, nói: “Với những người bạn Mỹ gốc Á của chúng tôi: Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự kỳ thị chống lại các bạn. Và với những người cố chấp chống lại người gốc Á đang tồn tại: Chúng tôi sẽ truy đuổi bạn trong phạm vi tối đa của pháp luật. Chúng ta không thể – chúng ta không thể – cho phép làn sóng kỳ thị, cố chấp, không khoan dung và thành kiến ​​gần đây đối với người Mỹ gốc Á được tồn tại mà không kiểm soát.”

Thượng nghị sĩ Mazie Hirono (Dân chủ, Hawaii) là người giới thiệu dự luật ra Thượng viện vào tháng trước, có tên chính thức là Đạo luật Tội phạm Hận thù COVID-19 (COVID-19 Hate Crimes Act), sau khi các cuộc tấn công người gốc Á gia tăng mạnh trong một năm sau khi đại dịch bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc. Năm ngày sau khi bà Hirono đệ trình dự luật, tám người đã thiệt mạng, trong đó có sáu phụ nữ châu Á, trong vụ xả súng hàng loạt tại ba tiệm spa ở Atlanta. Tội ác chống người gốc Á liên tục xảy ra đã gia tăng áp lực lên Quốc hội, buộc các nghị sĩ phải hành động.

“Tôi không thể nói với bạn tầm quan trọng của dự luật này đối với cộng đồng AAPI (Asian American Pacific Islander), những người thường cảm thấy rất rõ ràng họ vô hình ở đất nước chúng ta. Chúng tôi ở Thượng viện sẽ sát cánh với cộng đồng AAPI và với mọi cộng đồng bị phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc” bà Hirono nói với các phóng viên sau khi luật được thông qua.

Dự luật cho bổ nhiệm một công chức chuyên trách ở Bộ Tư pháp để điều tra nhanh chóng các tội thù ghét; yêu cầu bộ trưởng tư pháp ban hành hướng dẫn các cơ quan thực thi công lực cấp tiểu bang và địa phương cách thức thiết lập hệ thống tường trình trực tuyến về các tội thù ghét, mở rộng hỗ trợ cho các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và tiểu bang thu thập dữ kiện và nâng cao nhận thức của công chúng về tội thù ghét trong thời kỳ đại dịch.

Các tội thù ghét chống người gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất Hoa Kỳ đã gia tăng 149% từ trong năm 2019-2020, theo phân tích của Đại học California (CSU) tại San Bernadino.

Việc thông qua dự luật cho thấy hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể cộng tác với nhau – một sự cộng tác hiếm thấy trong sáu năm qua, theo nhận xét của Thượng nghị sĩ Schumer. Dự luật ban đầu có tên là Luật Không Thù Ghét (No Hate Act) do hai thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân chủ, Connecticut) và Jerry Moran (Cộng hòa, Kansas) khởi thảo, sau đó được hai nữ thượng nghị sĩ Mazie Hirono (Dân chủ, Hawaii) và Susan Collins (Cộng hòa, Maine) bổ sung nhiều điều khoản và nỗ lực đàm phán với các đồng viện để dự luật được thông qua với sự ủng hộ tối đa.

Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth (Dân chủ, Illinois) nói rằng luật này là cần thiết: “Còn rất nhiều việc phải làm. Đây là một bước khởi đầu tốt ”.

Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ ký phê chuẩn và ban hành đạo luật ngay khi nó được chuyển đến văn phòng của ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: