Mỹ chi thêm 300 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Hàng triệu doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng của đại dịch sẽ tiếp tục được vay tiền để giữ chân nhân viên. CNBC

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đã gần đạt được thỏa thuận tăng thêm tiền hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trên CNN sáng nay Chủ nhật 19-04, ông Mnuchin cho biết thỏa thuận có thể được Thượng viện thông qua vào ngày mai thứ Hai, sau đó Hạ viện phê chuẩn vào thứ Ba.  

Đạo luật CARES ban hành cuối tháng 03 vừa qua dành khoản 350 tỷ Mỹ kim cho một chương trình gọi là Bảo vệ Sổ lương (Paycheck Protection Program, PPP), theo đó các doanh nghiệp nhỏ có dưới 500 nhân viên sẽ được vay tiền để trả lương và giữ chân nhân viên thay vì sa thải họ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, số tiền này nhanh chóng cạn kiệt khi đã có tới 1,8 triệu doanh nghiệp được vay. Các nhà lập pháp của hai đảng và Tòa Bạch ốc đều đề nghị bổ sung thêm tiền cho chương trình này nhằm giảm bớt số người thất nghiệp, hiện đã lên tới mức 22 triệu người.

Bất đồng ý kiến nằm ở chỗ các nhà lập pháp Dân chủ muốn dự luật tăng tiền cho chương trình PPP sẽ bao gồm cả việc tăng tiền hỗ trợ cho các bệnh viện, các tiểu bang và chương trình xét nghiệm coronavirus, tổng số tiền tăng thêm có thể lên tới khoảng 500 tỷ Mỹ kim. Phía hành pháp và các nhà lập pháp Cộng hòa muốn tách riêng khoản bổ sung tiền cho chương trình PPP, khoảng 350 tỷ Mỹ kim mà không gắn với các hoạt động khác.

Sau mấy ngày thảo luận căng thẳng, đến nay, theo ông Mnuchin, hai bên đã gần đồng ý rằng sẽ chi thêm 300 tỷ Mỹ kim cho chương trình tín dụng doanh nghiệp nhỏ PPP, 75 tỷ Mỹ kim hỗ trợ các bệnh viện và 25 tỷ Mỹ kim cho chương trình xét nghiệm virus; các con số này có tính linh hoạt và có thể thay đổi vào phút cuối.

Việc tăng hỗ trợ cho chính quyền các tiểu bang và địa phương không có trong thỏa thuận này nhưng sẽ được xem xét trong một dự luật khác.

Ông Mnuchin cho biết cả Tổng thống Trump, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa như Mitch McConnell, Kevin McCarthy và lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer, Nancy Pelosi đều ủng hộ kế hoạch mới này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: