Trang web mới của Trump: vắng tanh như chùa bà đanh!

Bốn tháng sau khi bị trục xuất khỏi hầu hết nền tảng truyền thông xã hội chính thống, cựu Tổng thống Donald Trump đã trở lại “diễn đàn trực tuyến” vào thứ Ba tuần trước (ngày 4-5-2021) với trang web “From the Desk of Donald J. Trump”. Tuy nhiên, một tuần kể từ khi ra mắt, dữ liệu khảo sát trên mạng xã hội cho thấy “tình hình” đang diễn ra không tốt.

Theo dữ liệu về mức độ tương tác được tổng hợp bởi BuzzSumo, công ty phân tích truyền thông xã hội, blog của cựu tổng thống đã thu hút lượng người xem ít hơn đáng kể so với các tài khoản mạng xã hội làm mưa làm gió một thời của ông. Nghiên cứu cho thấy dù Trump vẫn còn ít nhiều sức mạnh chính trị nhưng ảnh hưởng của ông đang mờ nhạt dần về mặt truyền thông. Nội dung trên “Bàn làm việc của Donald J. Trump” chẳng có gì hấp dẫn. Trang web lại hạn chế rất nhiều về mặt kỹ thuật khiến người dùng không thể nhận xét hoặc tương tác, ngoài việc chia sẻ chúng với các nền tảng khác, điều mà ít người làm.

Trang “News” trên “From the Desk of Donald J. Trump” (ảnh chụp màn hình)

Tổng quát, blog mới của Trump chỉ thu hút hơn 212.000 lượt tương tác, được hiểu là các liên kết ngược (backlink) và tương tác – chẳng hạn lượt chia sẻ, lượt thích từ những chia sẻ và lượt nhận xét từ đường dẫn từ website “From the Desk of Donald J. Trump” nhận được trên Facebook, Twitter, Pinterest và Reddit. Trước khi bị “khóa cửa”, một tweet của Trump thường được ‘thích’ và tweet lại hàng trăm nghìn lần. Thời còn “một mình một chợ” trên Twitter, một tweet của Trump luôn làm náo động mạng xã hội và lập tức được báo chí dẫn lại như một đề tài hấp dẫn. Thời oanh liệt đó đã qua. Trên “From the Desk of Donald J. Trump”, phát biểu của Trump về quyết định của Ban Giám sát Facebook liên quan việc duy trì lệnh cấm Facebook nhằm vào ông giờ chỉ thu được 16.000 lượt tương tác!

Xét về giao diện, blog của Trump được thiết kế quá sơ sài, nghèo nàn, và dường như nó được lập ra chỉ để… xin tiền. Khi truy cập vào trang chủ, người sử dụng chẳng thấy gì khác hơn là phần “contribute” trong đó Trump “khuyến khích” đóng góp tài chính cho ông ta. Ở mục “News”, chẳng có gì khác hơn là một danh sách dài liệt kê những “Statement by Donald J. Trump, 45th President of the United States of America”. Cần nhắc lại, loạt lệnh cấm từ những nền tảng xã hội lớn đã khiến Trump mất giao tiếp với hàng triệu triệu người, trong đó có những “fan cứng” đến mức có thể được xem là “tín đồ” của “giáo phái Trump”: 88 triệu người theo dõi trên Twitter, 32 triệu trên Facebook và 24 triệu trên Instagram. Trump chỉ có khoảng 3 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của ông nhưng các video của Trump thường xuyên đạt hàng triệu lượt xem.

Hồi tháng Ba, Trump nói với Greg Kelly (Newsmax) rằng “Tôi thích cái này (“From the Desk of Donald J. Trump”) hơn Twitter” và rằng những phát biểu “từ bàn làm việc” cũng “thanh lịch” hơn. Tuy nhiên, trên “From the Desk of Donald J. Trump”, Trump vẫn tung ra các thuyết âm mưu và nhạo báng người khác bằng cách “đặt tên” cho họ. Vấn đề ở chỗ Trump đang mất “thiêng”. “From the Desk of Donald J. Trump” nhận được sự hưởng ứng thấp đến thảm hại, nếu không nói là ghẻ lạnh. Hầu hết những người chia sẻ những gì Trump viết trên “From the Desk of Donald J. Trump” đều từ các tổ chức và nhà hoạt động bảo thủ. Trong khi đó, Twitter vẫn “canh me” “chơi” Trump đến cùng. Khi Trump vừa lập tài khoản Twitter (“@DJTDesk”) để quảng bá cho “From the Desk of Donald J. Trump”, Twitter đã nhanh chóng phát hiện và lập tức “khóa cửa” không thương tiếc, dù Trump đã cẩn thận “ghi chú” trên tài khoản trên rằng “Not Donald J. Trump Tweeting”.

Người phát ngôn của Twitter nói: “Chúng tôi sẽ hành động đối với các tài khoản có mục đích rõ ràng là thay thế hoặc quảng bá nội dung được liên kết với tài khoản bị tạm ngưng”. Trump đã bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi Twitter, Facebook và YouTube sau những gì các công ty truyền thông xã hội đánh giá rằng phát ngôn của ông đã tôn vinh những kẻ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1. Lệnh cấm Twitter của Trump là vĩnh viễn và việc đình chỉ YouTube tạm thời của ông sẽ được dỡ bỏ khi công ty quyết định rằng nguy cơ bạo lực từ những gì Trump nói không còn xảy ra. Thời gian tạm ngừng hoạt động Facebook “vô thời hạn” hiện tại của Trump sẽ do công ty quyết định trong sáu tháng tới, theo lệnh của Hội đồng Giám sát Facebook vào tuần trước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: