Trung Quốc lo sợ xe Tesla cài hệ thống do thám

Tesla cho biết họ vừa thiết lập một cơ sở mới ở Trung Quốc để lưu dữ liệu người dùng địa phương, trong bối cảnh công ty đối mặt sự giám sát gắt gao về việc liệu xe của họ có thể được sử dụng để làm gián điệp hay không.

Thứ Ba 25-5-2021, Tesla cho biết họ vừa lên kế hoạch thiết lập một trung tâm dữ liệu mới ở Trung Quốc đại lục và sẽ có kế hoạch “bổ sung thêm” tại quốc gia này trong tương lai. Họ phải tuân theo một cam kết gần đây là lưu giữ mọi dữ liệu thu thập được từ những chiếc xe bán trong nội địa Trung Quốc. Tesla gần đây phải đối mặt nhiều thách thức khó khăn ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Vào tháng 2, công ty đã bị chính quyền địa phương hạch hỏi về chất lượng những chiếc xe được sản xuất tại Thượng Hải, nơi có nhà máy sản xuất Model 3 và Model Y. Công ty cũng đối mặt những chỉ trích trực tiếp từ người tiêu dùng. Tháng 2, họ buộc phải xin lỗi sau khi xuất hiện đoạn video cho thấy một trong những nhân viên của họ ở thành phố Nam Xương, Trung Quốc nói với một khách hàng rằng tình trạng quá tải tiềm ẩn của lưới điện nhà nước có thể khiến chiếc xe của anh ta gặp sự cố sau khi sạc. Công ty nhanh chóng bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích. Sau đó, Tesla phải xin lỗi “chủ sở hữu xe hơi” và cam kết “thực hiện nghiêm ngặt việc tự kiểm tra và tự sửa chữa, đồng thời hợp tác với cuộc điều tra của các cơ quan liên quan”.

Trong bài báo vào tháng 3-2021, Reuters cho biết, quân đội Trung Quốc đã cấm xe Tesla đi vào khu phức hợp của họ, với lý do lo ngại về an ninh bởi hệ thống camera được lắp trên xe. Pavel Molchanov, nhà phân tích tại Raymond James & Associates, nói rằng những hạn chế đối với Tesla là gần như tương đương thái độ thù địch của Chính phủ Mỹ đối với Huawei. Tesla đã bán được 147.445 xe tại Trung Quốc vào năm 2020, chiếm 30% tổng số xe được giao, mặc dù sự cạnh tranh đang gia tăng từ các đối thủ nội địa như Nio Inc và Geely.

Các nhà sản xuất ôtô đã và đang trang bị hệ thống camera và cảm biến để ghi lại hình ảnh môi trường xung quanh xe. Việc kiểm soát cách sử dụng những hình ảnh đó cũng như nơi chúng được lưu trữ là thách thức đối với ngành công nghiệp và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Xe Tesla có một số camera bên ngoài để hỗ trợ người lái xe trong việc đỗ xe, chuyển làn đường và các tính năng khác.

Giám đốc điều hành Elon Musk luôn nói rằng giá trị dữ liệu mà xe Tesla thu thập được có thể được sử dụng để phát triển xe tự hành. Tổng quát, xe Tesla có tám camera bao quanh, 12 cảm biến siêu âm và một radar. Các dòng Model 3 và Model Y cũng có một camera bên trong cabin, lắp phía trên kính chiếu hậu. Cũng trong tháng 3-2021, Wall Street Journal cho biết, Trung Quốc đã yêu cầu hạn chế sử dụng Tesla đối với nhân viên-viên chức nhà nước. Một số người dân cho biết xe Tesla bị cấm lái vào khu nhà ở của những gia đình có nhân viên làm việc trong các ngành nhạy cảm và cơ quan chính phủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: