Hải quân Trung Quốc dồn dập tập trận ở Biển Đông

Ảnh minh họa: Một khu trục hạm có hỏa tiễn dẫn đường của hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC năm 2016. Wikipedia.org

H.C.

Hôm nay Chủ nhật 23-08, Trung Quốc thông báo hàng loạt cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông Việt Nam sẽ diễn ra trong tuần tới vào lúc Hoa Kỳ cũng gia tăng sự hiện diện trong khu vực.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, chi nhánh tại tỉnh Quảng Đông hôm nay đã thông báo khu vực cấm biển ở ngoài khơi tỉnh này do có một cuộc tập trận hải quân lớn sẽ được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Bảy tuần tới.

Hôm qua, chi nhánh Cục này tại Hải Nam cũng thông báo một cuộc tập trận khác diễn ra cùng thời gian trên một số đảo nhỏ thuộc tỉnh này. Tình báo phương Tây nhận định, cuộc tập trận gần Hải Nam có thể nhắm tới đảo Pratas mà Trung Quốc gọi là đảo Đông Sa ở phía bắc Biển Đông hiện do Đài Loan kiểm soát.

Hai cuộc tập trận hải quân khác được công bố hôm nay sẽ diễn ra trong vùng biển Hoàng Hải giữa các tỉnh đông bắc Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên; cuộc tập trận hải quân sẽ kết thúc vào thứ Tư, còn cuộc tập trận của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi tỉnh Hà Bắc sẽ kéo dài tới hết tháng Chín.

Thêm hai cuộc tập trận khác sẽ diễn ra ở Bột Hải – phần phía bắc của Hoàng Hải; một cuộc bắt đầu vào thứ Hai và một cuộc vào thứ Ba, sẽ kéo dài khoảng một tuần lễ.

Những cuộc tập trận hải quân dồn dập và chồng chéo nhau như thế này được cho là nhắm nhiều mục tiêu: luyện tập quân sĩ và khí giới, tăng cường hoạt động hàng hải, đe dọa Đài Loan và các nước láng giềng đồng thời thể hiện “ý chí” vào lúc Hoa Kỳ cũng biểu dương sức mạnh hải quân ở khu vực.

“Trung Quốc đã nhiều lần tập trận hải quân ở các khu vực, nhưng tập trận cùng lúc ở nhiều vùng biển, ở quy mô lớn như thế này là chuyện hiếm có,” ông Srinkath Kondapalli, giáo sư Trung Quốc học tại Đại học Jawaharlan Nehru ở New Delhi, Ấn Độ, nhận định.

Ông Kondapalli cũng lưu ý những cuộc tập trận này được tổ chức gần Eo biển Ba Sĩ (Bashi Channel) – vùng biển giữa Đài Loan và Philippines. “Ai thống trị eo biển này sẽ chặn được con đường của hải quân Trung Quốc ra biển Tây Thái Bình Dương,” ông Kondapalli nói.

Từ thứ Sáu vừa qua, hải quân Hoa Kỳ đã điều động nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông Việt Nam, luyện tập phòng không đánh chặn hỏa tiễn sau khi nhóm tác chiến này vừa hoàn thành cuộc luyện tập chung với hải quân Nhật Bản.

Cùng lúc, hải quân Hoa Kỳ cử khu trục hạm USS Mustin đi qua Eo biển Đài Loan để vào Biển Đông sau khi tập trận ở Nhật Bản, trong một hành động mà Hoa Kỳ nói là thể hiện cam kết bảo vệ “khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Hôm Chủ nhật, Đặc sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan, ông Brent Christensen, trở thành quan chức đầu tiên đại diện chính phủ Mỹ tham dự lễ kỷ niệm cuộc phòng thủ hào hùng của quân đội Đài Loan chống lại cuộc xâm lược kéo dài một tháng của Trung Quốc năm 1958 trên đảo Kim Môn, hòn đảo thuộc Đài Loan nhưng chỉ cách bờ biển tỉnh Hạ Môn của Trung Quốc vài cây số. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chủ trì lễ kỷ niệm này và cùng Đặc sứ  Brent Christensen đặt vòng hoa tưởng niệm hai chiến sĩ Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến giữ đảo năm 1954. Đảo Kim Môn (Kinmen) hiện có tên mới là đảo Quemoy.

(SCMP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: