Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc giảm số phóng viên tại Mỹ

H.C.

Chính phủ Hoa Kỳ sáng nay thứ Hai 02-03 lệnh cho bốn cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc phải giảm mạnh số lượng nhân viên của họ tại Mỹ nhằm phản đối những hạn chế nghiêm ngặt mà Bắc Kinh đã áp đặt lên các tổ chức báo chí Mỹ nhiều năm qua.

Đọc thêm: Chiến tranh truyền thông Trung – Mỹ đã khởi động?

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu bốn cơ quan truyền thông Trung Quốc – gồm thông tấn xã Tân Hoa, Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc CGTN, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI và nhật báo China Daily – phải giảm số phóng viên tại Mỹ từ 160 người hiện nay xuống không quá 100 người trước ngày 13-03.

Các tổ chức truyền thông này là cơ quan của chính phủ Trung Quốc, truyền tải quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc và từ tháng trước Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quy định hoạt động của họ phải tuân thủ luật lệ về cơ quan đại diện chính phủ nước ngoài chứ không được coi là tổ chức truyền thông độc lập.

Đến nay, chính phủ của Tổng thống Trump đã đưa ra chính sách cứng rắn với Trung Quốc, sử dụng thuế quan, xem xét đầu tư và nhiều công cụ khác để trả đũa sự thiếu tương hỗ trong việc Trung Quốc đối xử với các doanh nghiệp, sản phẩm và tổ chức báo chí Mỹ.

Trong thông báo lệnh giảm nhân sự mới, Bộ Ngoại giao Mỹ viện dẫn “một xu hướng tiêu cực kéo dài” trong cách Bắc Kinh đối xử với các nhà báo nước ngoài và không cho rằng đây là động thái trả đũa một biến cố riêng lẻ nào dù lệnh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh ra lệnh trục xuất ba phóng viên của báo The Wall Street Journal.

“Nhiều năm qua chính phủ Trung Quốc áp đặt sự giám sát ngày càng khắc nghiệt, quấy rối và đe dọa các nhà báo Mỹ và nhà báo nước ngoài khác làm việc ở Trung Quốc. Đây là một vấn đề lâu dài. Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc rất nhiều năm hãy cải thiện sự đối xử với các nhà báo” nhưng không có kết quả, một viên chức Bộ Ngoại giao nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: