Một nhà hoạt động Hong Kong vừa bị xử tù, kế tiếp là những ai?

Hôm nay 23 Tháng Mười Một 2021, tòa án Hong Kong đã kết án một nhà hoạt động sinh viên ba năm bảy tháng tù vì tội đòi độc lập cho Hong Kong và tội “rửa tiền”, trong khuôn khổ cái gọi là “Luật an ninh quốc gia” của một lãnh thổ Hong Kong đang nằm gọn trong gọng kiềm hắc ám ngày càng siết chặt của Bắc Kinh…

Sinh viên Tony Chung (Chung Hàn Lâm), 20 tuổi, là người trẻ nhất bị kết án theo Luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt đối với Hong Kong vào Tháng Sáu 2020. “Tôi chẳng làm gì để có thể hổ thẹn với lương tâm” – Chung nói tại tòa, trước khi bị thẩm phán Stanley Chan cảnh cáo không được đưa ra bất kỳ “tuyên bố chính trị” nào.

Chung, 20 tuổi, là người đồng sáng lập nhóm Studentlocalism (“Học sinh động nguyên”), với tôn chỉ ủng hộ nền độc lập cho Hong Kong và tự do ngôn luận trong hệ thống giáo dục. “Học sinh động nguyên” đã chấm dứt hoạt động ngay trước khi Luật an ninh quốc gia có hiệu lực. Khi được tại ngoại vào Tháng Mười năm ngoái, Chung đã cố xin tị nạn tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Hong Kong nhưng bị bắt trước khi có thể đến cổng lãnh sự quán, và bị giam giữ kể từ đó.

Tính đến nay, hàng chục nhà hoạt động hàng đầu của ngọn lửa tuổi trẻ Hong Kong chống Bắc Kinh đã bị tù tội, trong đó có bảy người bị kết án vào Tháng Mười với tội danh liên quan một cuộc biểu tình vào ngày 1 Tháng Bảy 2020. Tony Chung là bị cáo thứ ba bị tuyên án theo Luật an ninh. Người đầu tiên, Tong Ying-kit, bị kết án vào Tháng Bảy với tội “khủng bố” và “kích động ly khai”. Trong một cuộc biểu tình, Tong Ying-kit đã phóng xe gắn máy lao vào cảnh sát. Tong bị kết án đến 9 năm. Đầu tháng này, một nhà hoạt động khác, Ma Chun-man, cũng bị kết án 5 năm 9 tháng tù vì tội “kích động lật đổ chính quyền”.

Bắc Kinh ban hành Luật an ninh quốc gia vào cuối Tháng Sáu 2020 sau một năm xảy ra loạt biểu tình lan rộng ở Hong Kong chấn động thế giới. Một nỗ lực trước đó để chính quyền Hong Kong áp dụng luật an ninh riêng đã phải bãi bỏ sau loạt biểu tình qui mô năm 2003.

Luật an ninh đưa một số “đặc tính” hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc vào hệ thống thông luật của Hong Kong. Luật nhắm vào “chủ nghĩa khủng bố”, “lật đổ”, “ly khai” và “cấu kết với thế lực nước ngoài”. Luật thiết lập một cơ sở hạ tầng rộng lớn trong thành phố, trong đó có một ủy ban an ninh được lãnh đạo bởi đặc khu trưởng Hong Kong và đại diện Bắc Kinh. Luật cũng cho phép lực lượng an ninh Hoa Lục lần đầu tiên hoạt động công khai tại Hong Kong. Tệ hại hơn hết là quyền giải thích luật được trao cho chính quyền trung ương Trung Quốc – có nghĩa các tòa án Hong Kong có rất ít khả năng can thiệp, nếu không muốn nói là bù nhìn.

Hong Kong ngày càng nghẹt thở. Việc kiểm duyệt phim và ấn phẩm văn hóa nói chung ngày càng gay gắt. Mới đây, nhóm Hiệp hội trị liệu chức năng ngôn ngữ đã bị buộc tội xuất bản tài liệu dành cho trẻ em mô tả lực lượng an ninh như những con sói. Theo Luật an ninh, các bị cáo cũng khó được tại ngoại. Hầu hết trong 100 người bị buộc tội hiện vẫn ngồi tù. Phần lớn những người bị buộc tội chẳng làm gì, ngoài việc thể hiện quyền tự do ngôn luận.

Cho đến giờ, coi như phong trào dân chủ Hong Kong đã hoàn toàn chết. Hầu hết nhà hoạt động hàng đầu đều bị giam hoặc sống lưu vong. Những người khác phải tự kiểm duyệt những gì họ nói. Hàng chục nhóm xã hội dân sự, trong đó có những người tổ chức biểu tình và công đoàn ủng hộ dân chủ, đã đóng cửa. Một trong nước những tờ báo lớn nhất Hong Kong, Apple Daily, đã buộc phải đóng cửa vào Tháng Sáu sau khi nhà chức trách đóng băng tài khoản ngân hàng của họ, và một số biên tập viên cũng như Giám đốc điều hành bị bắt.

Tháng Năm 2021, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) bị xử 10 tháng tù tội tham gia chương trình tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn tổ chức ngày 4 Tháng Bảy 2020. Tháng Sáu 2021, bạn của Joshua Wong – Agnes Chow (Chu Đình) – được thả sau 10 tháng ngồi tù. Kể từ đó đến nay, Agnes Chow gần như biến mất khỏi truyền thông.

Mùa Thu năm nay, chính quyền Hong Kong dự kiến ​​xét xử Jimmy Lai (Lê Trí Anh), người sáng lập Apple Daily, cùng các biên tập viên và nhân vật điều hành khác của tập đoàn truyền thông này, về tội “thông đồng với các lực lượng nước ngoài” khi kêu gọi Hoa Kỳ ban hành biện pháp trừng phạt nhằm vào Hong Kong. Ba người đã nhận tội về các cáo buộc liên quan Luật an ninh quốc gia, trong đó có nhà hoạt động Andy Li và luật sư Chan Tsz-wah, những người dự kiến ​​sẽ làm chứng trong phiên tòa xử ông Lai.

Chưa hết, vụ lớn nhất liên quan Luật an ninh quốc gia là vụ xử 47 chính trị gia và nhà hoạt động, bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền Hong Kong và buộc đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) từ chức. Họ dự kiến ​​được đưa ra xử trong năm nay. Phiên điều trần tại ngoại của họ vào Tháng Ba kéo dài đến mức một số bị cáo phải nhập viện vì kiệt sức! Kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra vào giữa Tháng Sáu 2019, cảnh sát đã bắt giữ hơn 10,000 người; hơn 2,700 người trong số đó đã bị truy tố. Mới đây đặc khu trưởng Lam cho biết Hong Kong sẽ xây một “phòng xử án lớn” để giải quyết tình trạng thiếu “không gian xử án”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: