Mỹ mạnh tay với TikTok và WeChat của Trung Quốc

H.C.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay thứ Năm 06-06 đã thông qua với số phiếu thuận tuyệt đối một dự luật cấm các công chức liên bang cài đặt và sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp. Đồng thời Tổng thống Trump hôm nay cũng ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch với công ty ByteDance của Trung Quốc – đơn vị sở hữu ứng dụng TikTok và hạn chế giao dịch với Tencent – ông chủ mạng WeChat.

Chính phủ và các nhà lập pháp Mỹ muốn cấm ứng dụng chia sẻ video ngắn này vì lo ngại an ninh quốc gia liên quan tới một công ty Trung Quốc. Ngoài Mỹ, các chính phủ Ấn Độ, Úc, Liên minh Âu châu, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Pakistan đều lên tiếng cảnh báo về rủi ro an ninh do ứng dụng TikTok thu thập rất nhiều dữ liệu riêng tư của người sử dụng. Ấn Độ đã ra lệnh cấm hoàn toàn TikTok và hàng chục ứng dụng khác có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nhiều người lo ngại khối dữ liệu cá nhân khổng lồ mà TikTok thu thập sẽ được chuyển cho chính phủ Trung Quốc dù TikTok luôn phủ nhận điều đó. Theo một đạo luật mà Trung Quốc ban hành năm 2017, tất cả các công ty của nước này có nghĩa vụ hỗ trợ và hợp tác với mạng lưới tình báo quốc gia của Bắc Kinh.

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu TikTok phải lựa chọn: hoặc bán lại bộ phận hoạt động ở Mỹ cho Microsoft hoặc một công ty công nghệ Mỹ nào đó, hoặc bị cấm hoạt động; TikTok phải quyết định trước ngày 15 tháng Chín.

Tháng trước, Hạ viện Hoa Kỳ cũng thông qua một dự luật tương tự, cấm các công chức liên bang cài đặt và sử dụng TikTok trên các thiết bị làm việc, do chính phủ cấp. Hai dự luật của Thượng và Hạ viện sẽ được kết hợp thành một và trình Tổng thống Trump ký ban hành thành luật.

Một quan chức của Tòa Bạch ốc cho biết: “Chúng tôi ủng hộ ý định của Quốc hội muốn bảo vệ các thiết bị của chính phủ liên bang chống lại những rủi ro về an ninh sẵn có trong ứng dụng của một số bên thứ ba”.

Hôm qua thứ Tư, TikTok nói công ty đang làm việc với các chuyên gia của Bộ An ninh nội địa về việc “bảo vệ chống lại ảnh hưởng của chính phủ nước ngoài” và kiểm chứng thông tin giả đăng trên TikTok có rủi ro tác động tới cuộc bầu cử tháng Mười Một ở Mỹ.

Tổng thống Donald Trump – đang viếng thăm tiểu bang Ohio – hôm nay cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm mọi giao dịch với công ty ByteDance – ông chủ của TikTok – có hiệu lực trong 45 ngày nữa. Hoa Kỳ “phải có hành động quyết liệt chống lại các ông chủ của TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia,” ông Trump nói về sắc lệnh mới.

“TikTok tự động thu thập rất nhiều thông tin từ người sử dụng, kể cả các hoạt động trên Internet, trên mạng, dữ liệu về vị trí địa lý và lịch sử truy vấn trên mạng. Việc thu thập dữ kiện này cho phép đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp cận thông tin riêng tư và cá nhân của người Mỹ, cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của các công chức và nhà thầu liên bang, lập hồ sơ cá nhân để tống tiền hoặc tiến hành gián điệp thâm nhập các công ty”, sắc lệnh viết.

Với sắc lệnh này, nếu thương vụ mua bán giữa TikTok và một công ty Mỹ (có thể là Microsoft) không hoàn tất trước ngày 15 tháng Chín thì sẽ không có thương vụ nào nữa. Sau ngày đó tất cả mọi cá nhân và tổ chức thuộc quyền tài phán của Mỹ sẽ không được giao dịch với công ty ByteDance Ltd.

Tổng thống Trump hôm nay cũng ký một sắc lệnh tương tự hạn chế việc giao dịch giữa các cá nhân ở Mỹ với công ty Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. – công ty sở hữu và điều hành ứng dụng mạng xã hội WeChat.

WeChat là một ứng dụng “làm mọi việc”, từ nhắn tin đến mua hàng hóa, thanh toán trực tuyến… là ứng dụng không thể thiếu trong cuộc sống của hơn một tỷ dân Trung Quốc và cộng đồng Hoa kiều ở nước ngoài. Theo công ty nghiên cứu dữ liệu Apptopia, WeChat có khoảng 19 triệu người dùng hàng ngày ở Mỹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: