Mỹ siết quy định visa với đảng viên CS Trung Quốc

H.C.

Chính phủ Mỹ hôm qua thứ Tư 2-12 đã ban hành quy định mới siết chặt việc cấp thị thực (visa), theo đó các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ chỉ được cấp thị thực sử dụng một lần (single-entry) có thời hạn một tháng thay vì thị thực ra vào nhiều lần (multiple-entry) và có thời hạn 10 năm từ trước nay.

Quy định mới có hiệu lực ngay lập tức và sẽ ảnh hưởng tới khoảng 270 triệu người Trung Quốc chứ không chỉ 92 triệu đảng viên của đảng Cộng sản. Trong thực tế, các viên chức phụ trách visa tại các cơ quan ngoại giao Mỹ khó mà xác định được người nào là đảng viên cộng sản và thân nhân của họ, trừ những quan chức cao cấp.

Viên chức phụ trách visa sẽ của Mỹ sẽ đưa ra quyết định căn cứ vào hồ sơ và phỏng vấn đương sự, cũng như vào sự hiểu biết cá nhân về tổ chức đảng Cộng sản tại địa phương. Có một quy luật bất thành văn là hầu hết những người có chức vụ quản lý trong cơ quan công quyền hoặc công ty nhà nước của Trung Quốc đều phải là đảng viên cộng sản.

Quy định mới được cho là một bước leo thang căng thẳng nữa trong quan hệ ngoại giao đã rất căng thẳng giữa hai nước. Nhưng một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng động tác này chỉ là một phần “trong chính sách thực thi pháp luật mà chính phủ Mỹ thi hành để bảo vệ đất nước khỏi ảnh hưởng xấu xa của đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Trong nhiều thập niên, chúng ta đã cho phép đảng Cộng sản Trung Quốc được tự do và tiếp cận không hạn chế các công ty, các định chế của Mỹ trong khi công dân Mỹ ở Trung Quốc không bao giờ có những đặc quyền và tự do như vậy,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao trả lời với báo chí qua email.

Quy định mới chắc chắn sẽ gây phẫn nộ ở Bắc Kinh vì nó nhắm thẳng vào tầng lớp tinh hoa lãnh đạo của nước này, nhưng nó tỏ ra thông thoáng hơn so với một lệnh cấm hoàn toàn việc nhập cảnh của các đảng viên Cộng sản Trung Quốc mà chính quyền Trump đã bàn bạc hồi mùa hè.

Hồi tháng Năm, chính phủ của Tổng thống Trump cũng đã hủy bỏ hoặc thu hồi visa của hàng ngàn sinh viên và học giả Trung Quốc đang học tập và làm việc tại Mỹ vì họ có quan hệ với các tổ chức của quân đội nước này, đồng thời cấm nhập cảnh Mỹ các quan chức Trung Quốc có vai trò trong các vụ đàn áp ở Tân Cương và Hồng Kông 

Được ban hành vào những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, quy định mới được cho là sẽ đặt thêm một thách thức cho chính phủ mới của ông Joe Biden – người sẽ thừa kế một quan hệ Mỹ-Trung tồi tệ nhất kể từ khi hai nước nối lại ngoại giao năm 1979.

Tuy nhiên, quan điểm với Trung Quốc của ông Biden đã cứng rắn hơn nhiều so với thời Tổng thống Barack Obama. Ông Biden vừa thông báo là chính quyền của ông sẽ duy trì những biện pháp mạnh mà Tổng thống Donald Trump đã ban hành như thuế suất áp lên hàng Trung Quốc nhập cảnh, hạn chế xuất cảng công nghệ cho các công ty Trung Quốc. Ông Biden cũng nói ông sẽ xử lý mạnh tình trạng vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Các quan chức và học giả Trung Quốc đang lo ngại ông Biden có thể dẫn đầu một phản ứng toàn cầu rộng lớn chống lại Bắc Kinh.

theo NYT

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: