Trump ký luật loại công ty Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán Mỹ

H.C.

Tổng thống Donald Trump hôm nay thứ Sáu 18-12 đã ký ban hành một đạo luật loại các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ trừ khi họ tôn trọng triệt để các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Đạo luật có tên “Luật Buộc Công Ty Nước Ngoài Chịu Trách Nhiệm” (“The Holding Foreign Companies Accountable Act”) đã được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 02-12 vừa qua và trình Tổng thống phê chuẩn trước khi có sự thay đổi chính phủ Mỹ vào tháng tới.

Đạo luật các công ty nước ngoài được niêm yết, mua bán cổ phiếu trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Mỹ nếu họ không tuân thủ các cuộc kiểm tra của Ban Giám Sát Kế Toán Công của Hoa Kỳ (U.S. Public Accounting Oversight Board) trong ba năm liên tiếp. Luật cũng đòi hỏi các công ty phát hành cổ phiếu phải công khai thông tin về chủ sở hữu, về việc họ có được sở hữu hoặc kiểm soát bởi một chính phủ nước ngoài hay không.

Mặc dù đạo luật được áp dụng cho các công ty từ bất kỳ quốc gia nào, nhưng các nhà bảo trợ của đạo luật cho biết nó nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như tập đoàn Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo Inc. và tập đoàn dầu khí khổng lồ PetroChina Co Ltd.

Giống như nhiều đạo luật khác có quan điểm cứng rắn đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, đạo luật này đã được Quốc hội thông qua đa số tuyệt đối vào đầu năm nay. Các nhà lập pháp – cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa – đều tán thành đường lối cứng rắn với Bắc Kinh của Tổng thống Trump, nhất là sau khi ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch Covid-19, phát tán coronavirus tàn phá Hoa Kỳ.

Hai thượng nghị sĩ đồng bảo trợ luật, ông Chris Van Hollen (Dân Chủ) và ông John Kennedy (Cộng Hòa) nói rằng nhà đầu tư Mỹ “đã và đang bị lừa đảo mất tiền khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc có vẻ như hợp pháp nhưng không tuân theo cùng tiêu chuẩn với các công ty đại chúng khác”. Thượng nghị sĩ Kennedy còn nói với hãng tin Reuters rằng Trung Quốc lợi dụng thị trường chứng khoán Mỹ để “bóc lột” dân Mỹ. Dự thảo luật của hai thượng nghị sĩ này đã được Thượng viện bỏ phiếu chuẩn thuận từ hồi tháng Năm.

Hiệp hội Chứng khoán Mỹ ca ngợi việc Quốc hội thông qua đạo luật, cho rằng đạo luật là cần thiết để bảo vệ người Mỹ “khỏi những công ty lừa đảo do đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát”.

Trung Quốc đã lên án đạo luật này là một chính sách phân biệt đối xử áp chế các công ty Trung Quốc về chính trị. Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định “doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo” và chính phủ Trung Quốc có quyền sở hữu hoặc nắm giữ đa số cổ phần trong các tập đoàn, công ty lớn của nước này. Bắc Kinh cũng không chấp nhận cho các tổ chức kiểm toán nước ngoài kiểm tra sổ sách các công ty địa phương và cho rằng đó là bí mật quốc gia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: