Trung Quốc sắp hạ thủy hàng không mẫu hạm thứ ba

HKMH Liêu Ninh của TQ được đóng theo mẫu HKMH Varyag lớp Kuznetsov của Liên xô cũ. Ảnh Commons.Wikipedia.

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong khoảng ba đến sáu tháng nữa, Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu hàng không mẫu hạm thứ ba và tân tiến nhất, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa quân đội để vươn ra biển cả của hải quân nước này.

Bản tin của Bloomberg căn cứ vào một báo cáo mới công bố hôm nay Thứ Ba 9 Tháng Mười Một của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) – một think-tank có trụ sở tại thủ đô Washington.

CSIS cho biết Nhà máy đóng tàu Giang Nam gần Thượng Hải đã thực hiện việc đóng chiếc tàu hàng không mẫu hạm, tạm gọi là Type 003, trong mấy năm nay và hiện nay hình ảnh vệ tinh cho thấy “việc lắp đặt các bộ phận bên ngoài của hàng không mẫu hạm sắp hoàn thành”.

Khác với hai tàu sân bay Liêu Ninh (Liaoninh – Typoe 002) và Sơn Đông (Shandong – Type 001) sử dụng công nghệ “trượt tuyết” (ski-jump) cổ lỗ để giúp phi cơ lấy đà bay lên, tàu Type 003 sẽ có công nghệ mới, sử dụng giàn phóng (catapult) để phi cơ phóng lên và hãm lại khi phi cơ đáp xuống, giống các HKMH của Mỹ và Pháp. Công nghệ giàn phóng có thể “phóng các máy bay cánh cố định với trọng tải nặng hơn, mang nhiều nhiên liệu hơn, cũng như các máy bay lớn hơn”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết “hoàn thành căn bản” nỗ lực hiện đại hóa quân đội Trung Quốc – vốn lấy bộ binh làm chủ lực – vào năm 2035, trong đó chủ lực sẽ là lực lượng hải quân có tầm hoạt động ở khu vực “biển sâu” (blue sea), bên ngoài chuỗi đảo thứ nhất, kéo dài từ Nhật Bản qua Đài Loan và Philippines xuống Indonesia, ngăn cách Biển Đông với Thái Bình Dương.

Nhà máy đóng tàu Giang Nam (Jiangnan Shipbuilding Group) là công ty con của tập đoàn quốc doanh đóng tàu Trung Quốc (China State Shipbuilding Corp.) – công ty đóng tàu lớn nhất thế giới. Báo cáo của CSIS nói rằng nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào nhà máy Giang Nam và các nhà máy đóng tàu khác của Hoa Lục đã trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ cho công cuộc hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc.

Mặc dù Type 003 sẽ là tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất của Trung Quốc, nhưng nó không so sánh được về khả năng với các siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz hoặc Ford của Hoa Kỳ. Tàu Type 003 chạy bằng động cơ diesel thông thường, có kích thước ngang với các hàng không mẫu hạm lớp Kitty Hawk mà Hải quân Mỹ chế tạo vào những năm 1960.

Trung Quốc cũng thiếu mạng lưới cảng toàn cầu cần thiết để hỗ trợ các tàu lớn trong các sứ mệnh kéo dài. Và họ vẫn đang phải phát triển các phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm có thể cất cánh hạ cánh từ các hàng không mẫu hạm của mình.

Theo báo cáo của trung tâm CSIS, hàng không mẫu hạm Type 003 còn vài năm nữa mới bắt đầu hoạt động vì “những thách thức kỹ thuật khi đóng một hàng không mẫu hạm hiện đại”. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một đánh giá hàng năm được công bố vào tuần trước rằng hàng không mẫu hạm này dự kiến ​​sẽ hoạt động hoàn toàn vào năm 2024.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: