Vaccine Pfizer cần tiêm thêm mũi thứ ba

Những người đã tiêm hai mũi vaccine COVID-19 của hãng Pfizer có thể sẽ cần tiêm thêm mũi thứ ba sau sáu tháng để duy trì hiệu quả phòng dịch.
Những người Mỹ đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer có thể sẽ cần tiêm thêm mũi thứ ba. Minh họa: CDC/Unsplash)

NEW YORK – Công ty dược Pfizer Inc – nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 hàng đầu thế giới và đang cung cấp phần lớn vaccine cho người Mỹ – có kế hoạch yêu cầu cơ quan quản lý Hoa Kỳ cấp phép cho việc tiêm thêm một liều tăng cường, tức là mũi tiêm thứ ba, do có bằng chứng cho thấy người đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer vẫn có nguy cơ nhiễm virus sau sáu tháng và sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây lan hơn.

Trong bản tin vừa phát đi hôm nay thứ Năm ngày 8 Tháng Bảy, hãng tin Reuters dẫn ý kiến của ông Mikael Dolsten, Giám đốc Khoa học của Pfizer, cho biết gần đây Israel đã ghi nhận sự sụt giảm hiệu quả của vaccine Pfizer, những người đã được tiêm vaccine vào tháng Giêng hoặc tháng Hai năm nay vẫn bị nhiễm virus. Bộ Y tế Israel nói rằng hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa cả nhiễm trùng và bệnh có triệu chứng đã giảm xuống còn 64% vào tháng Sáu.

Ông Dolsten cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Vaccine Pfizer có hoạt tính cao chống lại biến thể Delta. Nhưng sau sáu tháng có thể có nguy cơ tái nhiễm khi các kháng thể sẽ suy yếu như dự đoán.”

Theo ông Dolsten, dữ liệu của chính Pfizer tại Hoa Kỳ cho thấy sau sáu tháng hiệu quả của vaccine đã bị giảm chỉ còn khoảng 80% trong việc chống các biến thể virus đã lưu hành vào mùa xuân, chưa tính đến biến thể Delta mới xuất hiện. Tuy vậy, ông nhấn mạnh, dữ liệu từ Israel và Anh quốc cho thấy ngay cả khi mức độ kháng thể suy yếu, vaccine Pfizer vẫn có hiệu quả khoảng 95% đối với bệnh nặng.

Dolsten nói rằng dữ liệu ban đầu từ các nghiên cứu của chính công ty cho thấy nếu tiêm thêm liều tăng cường thứ ba thì sẽ tạo ra mức kháng thể cao hơn từ 5 đến 10 lần so với liều thứ hai, và do vậy liều thứ ba sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ đầy hứa hẹn.

Ông cho biết nhiều quốc gia ở châu Âu và các nơi khác đã liên lạc với công ty Pfizer để thảo luận về liều tăng cường và một số quốc gia có thể bắt đầu tiêm thêm liều thứ ba trước khi Hoa Kỳ cho phép.

Hãng Pfizer trước đây đã nói có thể mọi người sẽ cần tiêm thêm một liều tăng cường. Nhưng một số nhà khoa học đặt câu hỏi khi nào hoặc liệu chúng có cần thiết hay không. 

Pfizer dự kiến ​​sẽ sớm thử nghiệm hiệu quả của mũi tiêm tăng cường có sự tham gia của 10.000 tình nguyện viên. Theo ông Dolsten, thử nghiệm sẽ diễn ra trong suốt mùa thu, có nghĩa là nó sẽ không được hoàn thành trước khi công ty nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để xin phê duyệt mũi tăng cường.

Ông Dolsten cũng cho biết Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) đang thiết kế một phiên bản vaccine mới nhắm vào biến thể Delta, nhưng các công ty không tin rằng phiên bản vaccine hiện tại cần được thay thế để chống lại biến thể này.

Về kinh tế, Pfizer kỳ vọng vaccine COVID-19 sẽ tạo ra doanh thu lớn trong nhiều năm và dự báo doanh số bán hàng năm 2021 là $26 tỷ. Chi tiêu toàn cầu cho vaccine COVID-19 và các mũi tiêm nhắc lại có thể đạt tổng cộng $157 tỷ đến năm 2025.

Ông Dolsten cho biết Pfizer đang tìm cách đẩy mạnh sản xuất vaccine vì nhu cầu ngày càng tăng trong khi phần lớn thế giới vẫn chưa được tiêm chủng. Hãng đã đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và 4 tỷ liều vào năm sau.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: