14 người Việt vượt biển bị chết là “tội đồ”?

(Báo Bình Định)

Không giống thảm kịch giống như 39 người Việt Nam là “container people”, bị thiệt mạng ở Anh, hồi cuối Tháng Mười 2019. Lần này, thảm kịch xảy ra trên biển, thuộc hải phận của quốc gia Đài Loan, với số nạn nhân gấp rưỡi (14 thi thể), và được nhà chức trách xứ Đài xác tín: Tất cả nạn nhân đều là “new boat people Việt Nam – thuyền nhân VN thế hệ mới”.

Báo chí cố ý dùng từ “new boat people”, nhằm phân biệt với cái tên gọi “Boat People – Thuyền nhân Việt Nam” – được Liên Hiệp Quốc sử dụng để nói về hàng triệu người (miền Nam) Việt Nam, phải dùng ghe vượt biển chạy trốn khi cộng sản Bắc Việt dùng vũ lực cưỡng chiếm quốc gia VNCH của họ.

Còn những nạn nhân thuộc diện “new boat people”, đều ở bên ngoài vĩ tuyến 17. Và họ chọn vượt biển bằng ghe, giữa muôn trùng thập tử nhất sinh, vượt thoát quốc gia được cai trị bởi Đảng cộng sản – kiên định theo tư tưởng CNXH, tiến lên thiên đường. Điều này, liệu những con người biết lý luận – bất chấp giọng nói miền nào – phải rao giảng sao đây?

Báo cáo của Chủ tịch nước gửi tới Quốc hội cho biết, từ  Tháng Bảy 2016 đến  Tháng Mười Hai 2020, có 24,370 trường hợp, xin thôi quốc tịch Việt Nam, để nhập quốc tịch khác (có 10,245 người thôi để nhập quốc tịch Đài Loan – chiếm 42%). Chiều ngược lại, chỉ có hơn 1,500 trường hợp, xin nhập hoặc trở lại quốc tịch Việt Nam. Tỷ lệ: 1/16.

Xin nhấn mạnh nhiều lần rằng, 24,370 là số thôi quốc tịch, còn lượng người vượt trốn khỏi Việt Nam, hằng năm lên đến sáu con số. Và, năm sau luôn nhiều hơn rất nhiều so với năm trước. Ở đây, không tính lượng đi làm thuê khắp năm châu, theo chỉ tiêu chiến lược của các chính trị gia biết lý luận.

(Người Việt đi xuất khẩu lao động cao gấp 20 lần năm trước. Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, đã có gần 28,500 lao động Việt xuất ngoại, gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 25.8% kế hoạch của năm 2023. Năm 2022, xuất khẩu được 142,800 người chọn đi làm cu-li.)

Lượng người vượt trốn khỏi Việt Nam, trong khoảng hai thập niên trở lại đây, phải đến 99.9% thuộc diện “Air people Việt Nam” – một nhận định của quần chúng nhân dân mọi miền cho biết. Họ rời khỏi Việt Nam trong dáng dấp khệnh khạng, cho giống quý ông, quý bà, nhưng tinh mắt đều thấy rõ, ấy là dáng của quan chức hại dân hại nước, phần đa!

Thậm chí, có nhiều người, ngay trong thời gian đại dịch bùng phát, ngăn sông cấm chợ hồi Tháng Chín 2021, nhưng chỉ cần có được visa Mỹ cấp cho, là họ hộc tốc ra đi, cho dù chi phí phải trả lúc bấy giờ là vô cùng đắt đỏ. Như trường hợp gia đình cựu quan chức, đảng viên kì cựu ở Quy Nhơn, phải trả tiền xe lên đến 20 triệu đồng, để cả nhà đến phi trường Tân Sơn Nhứt, trung tuần Tháng Chín 2021 – người viết biết rất rõ về họ.

Quan trọng hơn, chọn vượt trốn khỏi Việt Nam lúc đó, nguy cơ cả gia đình cựu quan chức nọ, có thể bị lây nhiễm dịch bệnh, và không loại trừ việc xấu nhất xảy ra. Trong khi, riêng ở Quy Nhơn, 5-7 căn nhà bề thế mặt tiền, họ sở hữu. Còn khách khứa đến nhà họ, cấp tướng, tá là điều hiển nhiên thế.

Xin hỏi cao xanh, vì sao họ lại xáo xác rời bỏ quê hương nơi bao đời tổ tiên họ sống và chết. Vì sao họ lại cam tâm, chọn làm phận kiếp lưu vong, mà còn lưu vong ở “xứ tư bản – nơi người bóc lột người thậm tệ”. Không ngáo ngơ thì cũng lũ tâm thần?!

Ấy thế nhưng, dù xáo xác hay bị tâm thần thì vẫn được vinh danh, ở xứ thiên đuòng họ là “thành phần tinh hoa”, có tệ thì cũng đạt danh hiệu “người có uy tín”. Chỉ thành phần lãnh đạo đất nước này (công-nông), như 14 người dân bên ngoài vĩ tuyến mà vượt trốn, chắc bị xem như “lũ tội đồ” thôi.

Nghĩa tử là nghĩa tận, nhưng chẳng có một dòng tin, càng không điếu văn, chỉ có những dã nhân đang học tập đạo đức, với ánh mắt băng dã, như nhìn những kẻ thù!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: