Có phải ủng hộ Putin là phản bội đất nước?

Putin-Đặng Tiểu Bình, họ khác gì nhau?

Cuộc xâm lăng của Putin vào đất nước Ukraine làm cả thế giới bừng tỉnh. Châu Âu bừng tỉnh vì nén nhịn bao lâu do nguồn năng lượng khí đốt mua từ Nga. Nước Mỹ bừng tỉnh vì Putin ở quá xa và sức mạnh của Nga không thể so sánh với Mỹ. Cả thế giới bừng tỉnh vì một Putin máu lạnh, đủ can đảm để làm một việc mà không lãnh tụ nào của thế giới dù độc tài cách mấy cũng không thể nghĩ tới.

Nhưng Việt Nam thì không, ít nhất là chính phủ, không thể hay không dám đứng chung với cả thế giới lên tiếng bảo vệ con người, đất nước Ukraine trước sự xâm lược của Putin.

Sự im lặng này có thể hiểu được do vũ khí mua từ Nga cần bảo trì hay tiếp tục cập nhật, vì Putin nhỏ mọn và thù dai có thể trả đũa trên mặt trận dầu khí nếu sống sót sau khi xâm lược, vì sợ kinh tế bị chao đảo, nếu Nga sống sót sau trận bão lửa với toàn châu Âu và Mỹ cũng như rộng khắp thế giới… Những cái sợ tiền kiếp ấy khiến người phát ngôn Bộ Ngoại giao ú ớ, không còn lảnh lót “quan ngại” như trước mà chỉ khe khẽ mong rằng cả hai phía Nga và Ukraine kiềm chế trong khi máu đã đổ và Putin đang đung đưa ngón tay trỏ vào nút nhấn vũ khí hạt nhân.

Nhưng con người Việt Nam thì sao? Có người ví von: Trước đây cơn bão bênh và chống Trump mạnh cấp độ một thì nay bênh và chống Putin lên đến cấp độ mười!

Người chống thì cho rằng bất cứ viện dẫn lý do gì mà đem quân xâm lược Ukraine, một đất nước có chủ quyền, là tội nhân lịch sử. Kẻ bênh thì liệt kê một danh sách dài việc Ukraine phản bội Nga nên bị Putin trừng phạt. Có điều đáng ngạc nhiên là trong nhóm bênh vực Putin có lắm người vai vế trong các viện này tổ chức nọ, nói chung là có “số má”. Người được báo chí phỏng vấn liên tục trong chủ đề này là ông Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng Viện Chiến lược bộ Công an, lên mặt báo Nghệ An hùng hồn cho rằng sở dĩ Putin mang quân đánh Ukraine vì Tổng thống Zelensky xứ này có ý đồ thân Tây phương và chính ông ta là cớ sự, nguyên văn như sau:

“Ở đây tôi cho là có 2 nguyên nhân. Từ bên trong, chính quyền Zelensky sau bầu cử năm 2019 gồm đa số tuyệt đối là những phần tử chống Nga quyết liệt. Tháng 3/2019, chương trình tranh cử của ông Zelensky nêu rõ, nếu trở thành tổng thống, ông sẽ hội nhập Ukraine vào nền kinh tế châu Âu, đưa Ukraine vào NATO, dẹp yên tình hình Donbass và lấy lại Crimea của Nga.”

Là người nghiên cứu về chiến lược ông Cương thừa hiểu những gì ông ta nói sẽ được người đọc báo suy ngẫm và không ít người tin theo. Tuy nhiên trong phát biểu này ông Cương cũng như đa số những người bênh vực Putin đều mang tội phản bội, phản bội lại dân tộc mình.

Một góc Lào Cai bị quân Trung Quốc phá tan nát trong cuộc chiến Việt-Trung 1979 (ảnh: Sovfoto/Universal Images Group/Getty Images)

Chắc không ai quên được cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam vào năm 1979 khi Đặng Tiểu Bình tuyên bố cho Việt Nam một bài học. Bài học đó là bài học gì?

Bài học “ăn cháo đá bát”, vì Bắc Kinh cho rằng khi Trung Quốc viện trợ không ngừng nghỉ cho Việt Nam đến ngày toàn thắng thì Việt Nam có dấu hiệu phản lại Trung Quốc ra tay tiêu diệt đàn em của Bắc Kinh là Pol Pot, khiến mặt trận Tây Nam thành bình địa. Cảm giác bị phản bội của Đặng có khác gì cảm giác của Putin trước sự quay mặt về phương Tây của Ukraine?

Tại sao Việt Nam đánh Pol Pot thì cả thế giới đều hiểu nhưng khi Trung Quốc mang quân vào Việt Nam đánh cho thằng em nhừ đòn thì không nước nào hiểu được sự trở mặt của Đặng Tiểu Bình? Cả thế giới im lặng vì lúc ấy Việt Nam tự cách ly mình và thế giới không thấy có bổn phận phải đưa tay như đang đưa tay với Ukraine, tuy hai thái độ của Putin và họ Đặng tuyệt đối giống nhau: Mang quân xâm lăng một đất nước có chủ quyền chỉ vì lý do cho chúng một bài học.

Bài học ấy đã được lặp lại nhưng những người bênh vực Putin thì không lặp lại sự căm thù kẻ xâm lược, tức là xem Putin có hành vi đúng, không khác nào Việt Nam sai mới bị anh cả đỏ cho một bạt tai, cái bạt tai nuốt đi hơn 60 ngàn sinh mạng người Việt.

Một tòa nhà bị phá tan nát sau khi trúng hỏa tiễn Nga; Kyiv, Ukraine, ngày 25 Tháng Hai (ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Có thể nào họ quên được xác chồng xác, nhà chồng nhà trong cảnh hoang tàn của sáu tỉnh biên giới để cổ vũ cho đoàn xe tăng của Putin tàn phá đất nước Ukraine với cùng luận điệu của kẻ mạnh mà bạo tàn?

Có lẽ nào họ vung tay ủng hộ Putin trong khi tiếng khóc than của người dân Ukraine vọng tới trời xanh như ngày xưa người dân sáu tỉnh cùng bộ đội phải chịu cảnh tàn sát của quân xâm lược phương Bắc?

Nói không sợ sai, khi anh ủng hộ một chính phủ, cá nhân có hành vi xâm lược thì chính anh đã đạp đổ nỗi căm giận vẫn còn đầy trên hàng ngàn mộ bia trong trận chiến chống Trung Quốc. Khi đã ủng hộ Putin tức là anh đang ngầm đồng ý với Đặng Tiểu Bình vì thái độ của Việt Nam lúc ấy là sai trái và xứng đáng chịu hậu quả.

Ôi những con người vĩ đại! Các anh các chị cứ mạnh miệng dùng hết lý này tới luận kia cho một con người tàn độc. Nay Putin đánh Ukraine, ngày mai Tập Cận Bình cướp Biển Đông và mạnh miệng tuyên bố Biển Đông được lịch sử chứng minh là của tổ tiên Trung Quốc, cũng giống như Putin khẳng định Ukraine là của tổ tiên người Nga vậy, liệu lúc ấy các người có mạnh miệng lên tiếng chống lại hay không? Tôi tin, lúc ấy các người sẽ im lặng và vờ vịt mình chưa bao giờ lên tiếng tung hê Putin.

Và không bao giờ ý thức được rằng bênh vực Putin là phản bội tổ quốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: