Mùa Giáng sinh buồn của cựu Tổng thống Trump

Sau chín phiên điều trần, Ủy ban Hạ viện sẽ công bố báo cáo cuối cùng vào ngày 21 tháng Mười Hai
Share:
Toàn cảnh phiên điều trần tại Hạ Viện Hoa Kỳ về vụ bạo loạn ngày 6-1-2021 diễn ra vào tối 9-6-2022. Video Tổng thống Donald Trump nói với ủng hộ viên trong cuộc biểu tình ngày 6-1-2021 được chiếu lại tại phiên điều trần như một diễn biến của cuộc bạo loạn nhằm ngăn chặn Quốc Hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden. Ảnh Jabin Botsford-Pool/Getty Images.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có một mùa lễ Giáng sinh u ám do phải đối mặt với áp lực ngày càng nặng nề vì các hành động của ông dẫn tới cuộc bạo loạn tấn công trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 tháng Giêng năm 2021 và âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử 2020. Món quà Giáng sinh mà ông không hề mong đợi sẽ đến vào ngày 21 tháng Mười Hai, chỉ vài ngày trước đại lễ.

Báo Newsweek dẫn những nguồn tin thân cận cho biết vào ngày 21 tháng Mười Hai, Ủy ban Lựa chọn của Hạ viện điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2021, sau đây gọi tắt là Ủy ban, sẽ công bố bản báo cáo điều tra cuối cùng và đưa ra bản khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra hình sự một số cộng sự thân cận của ông Trump có vai trò quan trọng trong âm mưu ngăn cản cuộc chuyển giao quyền lực tổng thống và duy trì quyền lực cho ông Trump sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử 2020.

Báo cáo cuối cùng của Ủy ban là bản đúc kết những nội dung đã trình bày trong chín phiên điều trần công khai tại trụ sở Quốc hội và được truyền hình trực tiếp từ tháng Bảy đến tháng Mười vừa qua, cùng với các bằng chứng mà Ủy ban thu được qua trát đòi hầu tòa và lời khai hữu thệ của nhân chứng.

Phiên điều trần thứ nhất: Donald Trump là kẻ đốt lửa

Phiên điều trần thứ hai: Sự thật về lời nói dối lớn

Phiên điều trần thứ ba: Ông Mike Pence thoát chết trong gang tấc

Phiên điều trần thứ tư: Ép quan chức bầu cử, tấn công nền dân chủ

Phiên điều trần thứ năm: Bộ Tư Pháp hỗn loạn dưới sức ép của ông Trump

Phiên điều trần thứ sáu: Những tiết lộ giật mình từ bên trong Tòa Bạch Ốc!

Phiên điều trần thứ bảy: Trump kích động đám đông tấn công Quốc Hội

Phiên điều trần thứ tám: 187 phút vô trách nhiệm của ông Trump

Phiên điều trần cuối cùng: Ông Trump có ra khai trước Quốc Hội?

Nội dung xuyên suốt của các phiên điều trần là ông Trump, với tư cách một ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử, đã kích động cuộc bạo loạn nhằm ngăn chặn Quốc hội công nhận chiến thắng của đối thủ Joe Biden, và với tư cách tổng thống, đã không có hành động nào để ngăn chặn bạo lực.

Cùng với việc công bố báo cáo cuối cùng, Ủy ban có thể cũng sẽ gửi khuyến nghị đến Bộ Tư pháp, đề nghị truy tố hình sự một số người về vụ tấn công ngày 6 tháng Giêng 2021 và những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Đài CNN cho biết, danh sách bị đề nghị truy tố có thể bao gồm ông Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc và là cánh tay mặt của ông Trump, các luật sư John Eastman và Rudy Giuliani – luật sự riêng của ông Trump và cựu quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp thời ông Trump Jeffrey Clark.

Dân biểu Liz Cheney, Cộng Hòa, Wyoming, Phó Chủ tịch Ủy ban, nói tại phiên điều trần rằng những kẻ lập kế hoạch lật đổ cuộc bầu cử và đưa đến bạo lực cũng phải bị truy cứu trách nhiệm. Ảnh Kent Nishimura / Los Angeles Times via Getty Images

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban, Dân biểu Bennie Thompson (Dân chủ – Mississippi) cho biết Ủy ban vẫn đang thảo luận về việc có nên đưa khuyến nghị truy tố tội phạm đến Bộ Tư pháp hay không.

Một thành viên của Ủy ban, Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ – California) thì nói với CNN rằng, bất kỳ quyết định nào về các khuyến nghị buộc tội hình sự sẽ không được Ủy ban công bố cho đến khi báo cáo cuối cùng được đưa ra vào ngày 21 tháng Mười Hai. Điều đó có nghĩa là, danh sách các nhân vật bị đề nghị truy tố hiện mới chỉ là phỏng đoán của truyền thông, dựa trên các nguồn tin riêng.

Khuyến nghị của Ủy ban thường chỉ có tính chất tượng trưng mà Bộ Tư pháp không nhất thiết phải làm theo. Tuy nhiên, liên quan tới cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng và các hành động đảo ngược kết quả bầu cử 2020, Bộ Tư pháp đang thực hiện một cuộc điều tra riêng, song song với cuộc điều tra của Ủy ban Hạ viện và đã nhận được một số bằng chứng, lời khai từ Ủy ban. Khuyến nghị truy tố tội phạm của Ủy ban, nếu có, sẽ làm gia tăng rất nhiều sức nặng của cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và cũng có thể là áp lực khiến Bộ này phải truy tố ông Trump, biến ông này thành cựu tổng thống đầu tiên bị buộc tội.

Khuyến nghị của Ủy ban, như vậy, sẽ đặt Bộ Tư pháp trước một quyết định mang tính lịch sử và hoàn toàn không dễ dàng. Cho đến nay, Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Merrick Garland chưa đưa tỏ dấu hiệu nào cho thấy liệu họ có truy tố ông Trump trong biến cố ngày 6 tháng Giêng hay không, mà chỉ khẳng định bất kỳ quyết định nào cũng sẽ dựa trên sự thật hơn là ảnh hưởng chính trị.

Về phần mình, ông Trump tất nhiên phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến cuộc bạo loạn và thường xuyên công kích Ủy ban Hạ viện đã thực hiện một “cuộc săn phù thủy” chống lại ông; và ông vẫn liên tục đưa ra tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận, chiến thắng của ông bị đánh cắp.

Hôm qua Chủ Nhật 11 tháng Mười Hai, ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social của ông một ý kiến toàn bằng chữ in hoa:

“LÀM THẾ NÀO ỦY BAN KHÔNG ĐƯỢC LỰA CHỌN NGÀY 6 THÁNG 1 CÓ THỂ KHUYẾN NGHỊ TRUY TỐ TỘI PHẠM KHI HỌ CHƯA NÓI VỀ, HOẶC CHƯA NGHIÊN CỨU VỀ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ LŨNG ĐOẠN CUỘC BẦU CỬ NĂM 2020, NHỮNG BINH SĨ KHÔNG ĐƯỢC PELOSI ĐƯA VÀO, HOẶC BÂY GIỜ, GIAN LẬN BẦU CỬ ĐƯỢC TWITTER TIẾT LỘ? ĐÓ MỚI LÀ NHỮNG KẺ TỘI PHẠM THỰC SỰ!!!” 

Cũng hôm qua Chủ Nhật, phát biểu trong chương trình Face the Nation của đài CBS, Dân biểu Schiff nói ông và các đồng nghiệp đã tìm được “bằng chứng tội hình sự” trong quá trình điều tra của Ủy ban; và ông ông tin Bộ Tư pháp sẽ xem xét nghiêm chỉnh tất cả các bằng chứng và lời khuyến nghị tội phạm mà Ủy ban sẽ chuyển cho họ. “Tôi nghĩ họ đã sử dụng bằng chứng mà chúng tôi đã trình bày trong các phiên điều trần công khai. Tôi nghĩ họ cũng sẽ sử dụng các bằng chứng mà chúng tôi trình bày trong báo cáo của mình để tiếp tục cuộc điều tra của họ”, ông Schiff nói.

Vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida cho thấy nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) lẫn lộn với những giấy tờ, tạp chí thông thường. Ảnh Bộ Tư pháp.

Ngoài cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng, cựu Tổng thống Trump còn bị một nỗi buồn trước Giáng sinh khi nỗ lực pháp lý mới nhất của ông nhằm ngăn chặn cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về hành vi của ông mang hồ sơ mật của chính phủ về tư dinh ở Florida bị thất bại.

Một thẩm phán liên bang, do chính ông Trump đề cử và bổ nhiệm, đã bác đơn kiện của ông Trump, trong đó ông yêu cầu tòa ngăn chặn các điều tra viên của Bộ Tư pháp xem xét các văn kiện mà họ đã thu giữ tại khu dinh thự Mar-a-Lago của ông trong vụ lục soát hôm 8 tháng Tám 2022.

Thẩm phán liên bang Aileen Cannon hồi tháng Chín đã chấp thuận yêu cầu của ông Trump, bổ nhiệm một “giám sát viên độc lập” để xem xét và phân loại các tài liệu đó và cấm các điều tra viên của chính phủ tiếp cận chúng cho đến khi “giám sát viên độc lập” hoàn tất công việc của ông ta.

Tuy nhiên, bốn ngày trước đây, một ủy ban thẩm phán ba người của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực số 11 (U.S. District Court), cấp cao hơn bà Cannon, đã ra phán quyết rằng bà Cannon không được bổ nhiệm “giám sát viên độc lập” vì như thế là vượt quá quyền hạn, buộc bà Cannon phải thu hồi phán quyết trước đây của mình, chấm dứt nỗ lực của ông Trump làm chậm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về hành vi cất giữ tài liệu của chính phủ. 

Họa vô đơn chí, hôm thứ Hai 12 tháng Mười Hai, Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia, ông Brad Raffensperger, đã nhận được trát đòi ra khai báo trước Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp giám sát cuộc điều tra về âm mưu đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith được Bộ Tư pháp bổ nhiệm tháng trước để giám sát các cuộc điều tra liên quan tới cựu Tổng thống Trump, chủ yếu là vụ tài liệu mật của chính phủ bị cất giữ bất hợp pháp tại Mar-a-Lago nhưng cũng bao gồm những hành vi của ông Trump nhằm tiếp tục nắm giữ quyền lực, trong đó có vụ “tìm phiếu” ở Georgia và vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2022 tại trụ sở Quốc hội.

Bộ trưởng Nội vụ Georgia Brad Raffensperger tại phiên điều trần của Ủy ban điều tra của Hạ viện. Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images

Ngày 2 tháng Giêng 2021, vài ngày trước khi Quốc hội Mỹ họp để công nhận kết quả bầu cử, ông Trump đã gọi điện thoại cho Bộ trưởng Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia, yêu cầu ông bộ trưởng “tìm” cho ông thêm hơn 11.000 phiếu để giúp ông chuyển bại thành thắng.

Cuộc điện thoại được ghi âm lại và đang là chủ đề của một cuộc điều tra khác, do Công tố viên trưởng Fani Willis của quận hạt Fulton, bao gồm cả thủ phủ Atlanta của tiểu bang Georgia, thực hiện suốt sáu tháng qua và sắp đi tới chỗ kết thúc. Một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt đã được bà Willis triệu tập để nghe lời khai của các nhân chứng trong vụ việc này, trong đó có nhiều cộng sự thân tín của ông Trump.

Vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng, vụ mang hồ sơ mật của chính phủ về nhà riêng, vụ “tìm” phiếu ở Georgia… – những nỗ lực pháp lý của ông Trump đối đầu với Bộ Tư pháp và Hạ viện đang lần lượt thất bại như ông đã từng thất bại trong hơn 60 vụ kiện đòi thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Những thất bại này đến ngay sau khi Tối cao Pháp viện quyết định cho phép Hạ viện tiếp nhận và xem xét hồ sơ thuế của Trump và tòa án New York buộc tội gian lận thuế công ty gia đình của Trump “Trump Organization” chỉ vài hôm trước. Mùa Giáng sinh này, với ông Trump, quả không phải là những ngày bình an mà hoàn toàn ngược lại. Âu đó cũng là cái giá mà ông phải trả.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: