Ba điều cần biết để “trót lọt” qua cửa sân bay Việt Nam

Theo báo chí trong nước, hôm 16 Tháng Hai 2022, chính quyền Việt Nam đã đồng ý đề xuất mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch kể từ ngày 15 Tháng Ba.

Theo đề nghị của các bộ Du Lịch, Y Tế và Ngoại giao, đến thời điểm 15 Tháng Ba sẽ không còn áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa, để trở lại thực hiện giống như trước khi có dịch Covid-19, bao gồm việc cấp visa điện tử và miễn visa. Do dịch bùng phát từ năm 2020, chính phủ Việt Nam đã tạm ngưng việc miễn visa nhập cảnh đối với khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kể từ ngày 15 Tháng Ba, du khách quốc tế khi đến Việt Nam không còn phải đăng ký theo tour như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay. Khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không chỉ cần tự cách ly trong vòng 24 tiếng và làm xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR. Chỉ những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ Covid thì mới phải xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay; còn khách quốc tế nhập cảnh qua đường bộ thì được xét nghiệm tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình sẽ phải chuẩn bị điều gì. Và sau đây là những hướng dẫn cụ thể cho những ai đang dự định bay vào Việt Nam.

Đủ giấy tờ về vaccine

Quý vị nào đã chích hai mũi trở lên sẽ không gặp khó khăn gì khi khai báo vào Việt Nam. Tuy nhiên việc khai báo sẽ có những vấn đề cần nhớ. Khi di chuyển trong nước, nếu cẩn thận thì có thể cài app PC-Covid trên điện thoại (lưu ý là số điện thoại khai trong mọi giấy tờ về Covid đều phải là số điện thoại trong nước Việt Nam). Khi bị yêu cầu kiểm tra, nếu cài sẵn và điền đủ chi tiết trong app này, quý vị chỉ cần đưa cho người kiểm tra xem, và không cần phải làm giấy tờ gì thêm. Nếu chích từ hai mũi trở lên, tên quý vị và mã QR sẽ có màu xanh lá cây, được coi là an toàn.

Quý vị đã chích vaccine cần mang theo giấy chứng nhận mà nơi chích đã phát cho quý vị. Tuy nhiên, có chi tiết nhỏ mà chắc ít người để ý là số lô vaccine phải có để điền đơn điện tử ở cửa hải quan. Ví dụ: Trên giấy vaccine record có hàng số nhỏ ghi dưới tên loại vaccine quý vị đã được chích. Nếu ai không tìm thấy hàng số này, có thể gọi lại nơi đã chích cho mình và nhờ check lại. Khi điền đơn điện tử để qua hải quan, nhiều người vì thiếu số lô vacccine đã gặp nhiều phiền toái, vì đơn không được xác nhận.

Khai báo đơn điện tử trên https://tokhaiyte.vn

Như đã nói, khi vừa đáp xuống phi trường Việt Nam, quý vị sẽ nhận được tin nhắn tự động của cơ quan y tế, để đăng nhập vào địa chỉ website nói trên và điền các chi tiết cá nhân.

Trên đường từ máy bay đi bộ vào cửa hải quan, quý vị nhớ để ý sẽ có những nhân viên sân bay rao bán sim điện thoại dùng ở Việt Nam. Nếu không thấy, quý vị nên hỏi ngay bất cứ nhân viên nào mình gặp. Nên mang theo kim mở nắp sim điện thoại để tự mình mở và thay vào, vì lúc đó mọi thứ rất chộn rộn, không ai nhờ cậy được ai cả.

Sau khi có sim Việt Nam, quý vị dùng wifi miễn phí của sân bay để đăng nhập vào địa chỉ website nói trên, chờ mã OTP gửi vào sim của quý vị để xác nhận, rồi điền đủ các chi tiết cá nhân, và nếu bị yêu cầu chứng minh các mũi chích vaccine, quý vị nên chụp hình các phiếu vaccine record để nạp vào đơn. Quý vị nên chụp sẵn trước các mẫu này và lưu trong điện thoại để khi cần thì dùng. Lưu ý là nơi vào cửa hải quan sẽ có vài bàn kiểm tra của nhân viên y tế, ngoài ra không có chỗ nào cho quý vị để hồ sơ hay máy móc lên cho việc điền đơn. Khi khai báo xong, máy quý vị sẽ có một mã QR hiện ra, và nhân viên sẽ in cho quý vị một tờ giấy xác nhận để vào cửa hải  quan.

Trước khi chuẩn bị đi Việt Nam, quý vị có thể vào website tập điền đơn trước cho khỏi bỡ ngỡ. Với những vị cao niên hay không rành chuyện điền đơn, có thể hỏi nhân viên ở đó (có người mặc quần áo màu xanh nylon) nhờ điền giúp, và gửi ít phí cám ơn.

Xét nghiệm Covid trước và sau bay

Một số hãng bay như Singapore, Nhật, Đài Loan… vẫn còn yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm trước khi bay. Quý vị nên xét nghiệm (loại PCR) trước sáu tiếng hoặc 12 tiếng, trễ nhất là 24 tiếng, để khi lên máy bay không bị từ chối.

Đến Việt Nam, nhân viên y tế sẽ dựa trên số điện thoại và địa chỉ nơi đến ở Việt Nam mà quý vị điền đơn, để liên lạc và yêu cầu phải có một bản test Covid PCR sau ba ngày vào Việt Nam, nộp cho cơ quan y tế địa phương.

Trước Tháng Hai, việc test Covid được quy định chỉ có giá trị ở 180 nơi, nhưng từ cuối Tháng Hai, quý vị có thể xét nghiệm PCR ở bất cứ nơi nào nhận test. Nếu ở các thành phố lớn thì quý vị có thể tham khảo thêm các nơi chuyên xét nghiệm như hệ thống Diag.

Đừng quên việc xét nghiệm này, vì nhân viên y tế sẽ đeo đuổi quý vị không ngừng cho đến khi có giấy chứng nhận âm tính với Covid. Thậm chí sau bảy ngày không nhận được, cơ quan y tế địa phương có thể phát thông báo truy tìm quý vị trong cả nước. Trong trường hợp quý vị bị nhiễm Covid khi vào Việt Nam, quý vị phải tự cách ly từ bảy đến 14 ngày (tùy theo từng địa phương) và sau đó lại phải đi test PCR một lần nữa.

Trên đây là những hướng dẫn thiết yếu cho quý vị nào đang có dự định về Việt Nam. Xin quý vị theo dõi cẩn thận để tránh mất thì giờ và phiền phức cho mình. Chúc quý vị có một chuyến đi bình an.

Lưu ý: Báo Saigon Nhỏ có phối hợp với đại lý bán vé máy bay TT Travel, 9950 Bolsa Ave # G, Westminster- CA 92683, gọi vào số phone (714) 775 -3150 để giúp giải đáp những thắc mắc liên quan việc chuẩn bị về Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: