Ba cách chữa mất ngủ bằng gừng

Minh họa: Unsplash

Có thể bạn không tin gừng là một dược liệu quý trong cách chữa trị bệnh mất ngủ. Thật ra, tôi không cần bạn tin, mà chỉ cần mỗi tối bạn uống một ly trà gừng, bạn sẽ ngủ rất ngon.

Trong Đông y, gừng được xem là dược liệu có tính ấm, vị cay giúp kích thích lưu thông máu, làm ấm cơ thể. Điếu ít người để ý là gừng lại có khả năng giúp tinh thần thoải mái, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ.

Theo Tây y, mặc dù gừng không chứa những hoạt chất giúp ngủ ngon, nhưng gừng có nhiều chất chống oxy hóa giúp chống viêm, ngăn ngừa các bệnh do các gốc tự do gây ra, nên nó có thể làm dịu những triệu chứng khó chịu, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Như thế, nhiều người tin rằng uống trà gừng giúp dễ ngủ

Trà gừng không chứa caffeine nên không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nếu bạn uống trước giờ ngủ. Có hai loại trà gừng:

Trà gừng truyền thống

Bạn chỉ cần thêm một chút muối vào ly trà gừng là được.

Trà gừng mật ong

Bên cạnh gừng, mật ong nổi tiếng là thực phẩm giúp giảm viêm và làm dịu hiệu quả. Do đó mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên, khi pha trà gừng, bạn cần lưu ý vài điều:

– Đừng dùng gừng đã bị dập để pha trà để tránh ngộ độc.

– Chỉ nên sử dụng trà gừng uống trong ngày. Đặc biệt, không dùng trà gừng tươi đã quá 3 ngày.

– Nếu bạn bị một trong những bệnh như viêm loát dạ dày, viêm ga, bệnh thận,  tiểu đường, loãng máu, thì đừng nên uống trả gừng, cho dù bạn phải thức trắng con mắt. Thay vào đó, bạn dùng gừng để ngâm chân trước khi ngủ.

Minh họa: Unsplash

Ngâm chân bằng nước ấm kết hợp với gừng và muối là một cách kích thích lưu thông máu, thư giãn thần kinh và giúp bạn dễ ngủ. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, ngâm chân với gừng chỉ hỗ trợ cho giấc ngủ chứ không phải là cách chữa mất ngủ kinh niên.

Cách làm nước ngâm chân với gừng cũng đơn giản thôi.

Trước hết bạn rửa sạch một củ gừng, đập dập để gừng tiết ra nhiều tinh dầu hơn. Sau đó thả chúng và 3 thìa muối vào nước, rồi đun sôi trong 5 phút.

Sau đó, đổ nước ra chậu ngâm chân cho nguội bớt. Sờ tay thấy nhiệt đột đã hạ xuống phù hợp thì ngâm chân thôi. Ngâm khoảng 20 phút là vừa đủ. Lúc này nếu có tinh dầu gừng, hay tinh dầu cam, quít thì nhỏ vô châu nước này vài giọt. Nó sẽ giúp giấc ngủ của bạn được sâu hơn.

Nếu bạn kiên trì ngâm chân trước khi ngủ mỗi ngày, giấc ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt.

Gừng – Minh họa: Unsplash

Gừng tốt thật, ai cũng công nhận như thế. Tuy nhiên, khi dùng gừng để chữa mất ngủ, bạn cũng nên lưu ý vài điều:

– Gừng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc khác mà bạn dùng. Đặc biệt là đối với các loại thuốc chống đông máu, như warfarin, aspirin,…

– Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn mắc bệnh tim, tiểu đường, sỏi mật,… Nếu bạn đang mang thai, cho con bú, hoặc sắp phẫu thuật cũng hãy cân nhắc trước khi dùng gừng mỗi ngày.

– Chỉ nên sử dụng tối đa từ 3 – 4 gram chiết xuất gừng mỗi ngày. Dùng nhiều cũng chẳng tốt.

Trà gừng – Minh họa: Unsplash

Nếu đã làm những cách trên mà vẫn không cải thiện được giấc ngủ thì làm sao? Dễ lắm bạn, chẳng có gì tuyệt đối cả, nên nếu bạn cứ bị triệu chứng mất ngủ kéo dài, nên hỏi ý kiến bác sĩ gia đình, hoặc đến bệnh biện kiểm tra để nhận được phương pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn mau ngủ ngon!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: