Ba công viên xây dựng giữa chừng rồi bỏ hoang ở Quảng Ngãi

Công viên Hòa Bình – Mỹ Lai bị bỏ hoang 20 năm, cây cối mọc um tùm, không ai dám lui tới – Ảnh: Lao Động

TP. Quảng Ngãi có ba công viên xây dựng giữa chừng rồi bỏ hoang, để cỏ cây mọc dại um tùm, thành nơi lui tới của kẻ nghiện, trong khi người dân thiếu công viên để thưởng ngoạn, giải trí. Thật hoang phí.  

Lao Động ngày 10 Tháng Ba 2023 đã có bài viết về ba công viên này. Thứ nhất là công viên Hòa Bình – Mỹ Lai ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) bị bỏ hoang hơn 10 năm nay. Điều đáng nói, công viên Hòa Bình – Mỹ Lai là món quà của tổ chức Madison Quakers, Inc (MQI), tiền thân là tổ chức hỗ trợ Đông Dương, với mục đích hàn gắn vết thương chiến tranh trong vụ thảm sát Sơn Mỹ năm 1968, làm 504 thường dân thiệt mạng. Các cựu quân nhân Hoa Kỳ đã tài trợ $35,000 và được Ủy ban tỉnh Quảng Ngãi cấp phép xây dựng từ năm 1998, diện tích hơn 15,000 m2(161,458 square feet) tại thôn Mỹ Lai (xã Tịnh Khê). 

Năm 2001, công viên được xây dựng, có các hạng mục chính như cổng ngõ, cây xanh, lầu vọng cảnh, nhà vệ sinh, hai hồ sen được thiết kế theo hình bản đồ Việt Nam và Hoa Kỳ…. Chủ đầu tư là Ban quản lý đề án thuộc Ủy ban huyện Sơn Tịnh có mục đích xây dựng công trình văn hóa để người dân giải trí nhưng chỉ được 10 năm đầu, thời gian còn lại bị bỏ hoang. 

Vấn đề nằm ở việc quản lý. Sau khi xây dựng, công viên Hòa Bình – Mỹ Lai thuộc sự quản lý của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Sơn Tịnh. Đến năm 2012, huyện Sơn Tịnh giao cho Ủy ban xã Tịnh Khê quản lý, bảo quản và sử dụng, đồng thời cấp cho xã mỗi tháng 500,000 đồng ($21) để giữ vệ sinh công viên. Sau khi tiếp nhận, kinh phí ít nên xã Tịnh Khê chỉ quản lý, bảo vệ các công trình và cây cối hiện có chứ không tái đầu tư nổi, vì thế nhiều năm không được tu sửa, công viên Hòa Bình – Mỹ Lai ngày càng vắng vẻ.

Từ cổng vào đến bên trong, cỏ dại mọc đầy, lấp cả lối đi. Phía bên trong công viên, đài vọng cảnh bong tróc, cây cảnh không ai cắt tỉa, chăm sóc nên mọc um tùm, nhếch nhác. Các công trình phụ khác như nhà vệ sinh, giếng nước… đều không còn sử dụng được. 

Đề án công viên Tình Yêu gần 8 năm là nơi chăn thả bò – Ảnh: Lao Động

Thứ hai là công viên Tình Yêu, được xây dựng trên diện tích hơn 2 ha (4.9 Acres), tại tổ 23, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng ($422,387). Mục tiêu là làm một công viên cây xanh giữa trung tâm thành phố, làm nơi giải trí cho cộng đồng khi hoàn thành (dự định 2016).  Nhưng đến nay đã hơn 7 năm, dự án này chỉ là bãi đất trống, thành nơi chăn thả gia súc, gồm bò và gia cầm. Một chuồng nuôi gia súc, gia cầm lộ thiên giữa trung tâm thành phố, dơ bẩn và đầy rác rưởi. 

Lý do đề án kéo dài chủ yếu là vướng việc giải tỏa, đền bù vì số ít gia đình (có đất nền nông nghiệp ở đây) không đồng tình với quyết định thu hồi đất để làm dự án (chắc gốc gác “mẹ Việt Nam anh hùng” đây, vì dân đen sao dám lỳ?). 

Đến nay, TP.Quảng Ngãi định kết thúc đề án công viên Tình Yêu, để xây dựng trường liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở (cấp 2) Chu Văn An. Sao không làm sớm hơn mà để bỏ hoang hơn 7 năm? 

Lao Động bình luận: “Có nhiều dự án được vẽ vời rất hoành tráng, nhưng cuối cùng là một đống gạch với đất bỏ hoang. Lãng phí tiền bạc, thời gian và tài nguyên ghê gớm. Nếu không có cơ chế chịu trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể liên quan đến các dự án bị thất bại, thì sẽ còn những dự án thả bò tiếp theo”, hẳn như thế rồi!

Thứ ba là đề án công viên Thiên Bút rộng gần 42 ha (103 Acres), thuộc phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi được phê chuẩn hồi năm 2017 đến nay vẫn chưa xây dựng, khiến bên trong cây cỏ mọc um tùm, nhà cửa hoang tàn, nhếch nhác trở thành nơi chích choác ma túy của các con nghiện.

Hình ảnh của phóng viên Lao Động chụp cho thấy rác là các ống kim sau khi chích ma túy vương đầy trong các căn nhà hoang, kể cả bãi cỏ, gốc cây. 

Những căn nhà hoang tàn, nhếch nhác trong khuôn viên đề án công viên Thiên Bút – Ảnh: Lao Động

Năm 2017, đề án công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân được phê duyệt theo hình thức BT (được ký kết giữa cơ quan nhà nước với nhà đầu tư để tiến hành xây dựng các dự án, công trình. BT được viết tắt từ Build – Transfer, có nghĩa là Xây dựng – Chuyển giao). Tổng mức đầu tư đề án này khoảng 580 tỷ đồng ($24.4 triệu), dự định thực hiện từ 2022 – 2025.

Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức BT sau đó đã bị dừng. Mãi đến Tháng Năm 2021, Ủy ban tỉnh Quảng Ngãi đã hủy dự án đầu tư theo hình thức BT và công bố thực hiện dự án bằng nguồn vốn ngân sách hơn 1.6 tỷ đồng ($67,581). Nhưng đến nay, vẫn chưa có gì xảy ra ở phần đất này. 

Quảng Ngãi là tỉnh có những tượng đài ngốn tiền ngân sách vài chục tỷ đồng một cái, mới nhất là tượng đài Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi khánh thành Tháng Mười 2020 với trị giá gần 15 tỷ đồng ($633,580) thế nhưng xây công viên cho dân giải trí thì làm không đến nơi đến chốn, thậm chí có tiền từ Hoa Kỳ tài trợ cũng đem phung phí, bỏ dở nửa chừng khiến những gì đã xây dựng bỗng trở thành phế tích.

Quảng Ngãi cũng giống như mọi tỉnh/thành ở đất nước XHCN này, mọi thứ hữu ích cho dân cứ vẽ bằng miệng, còn thực hiện thì dang dở nửa chừng như thế, y như cái “bánh vẽ XHCN”, gần 100 năm rồi vẫn là cái bóng mải miết chạy theo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: