Bắc Giang: Gần một tấn thịt thối định đi đâu?

Thực phẩm bẩn đã bốc mùi hôi thối chuẩn bị cung cấp cho bếp ăn khu công nghiệp Bắc Giang bị bắt khi đang vận chuyển – Ảnh: Tiền Phong

Thành phố có nhiều khu công nghiệp và đông công nhân nhất miền Bắc là Bắc Giang, nơi có nhiều bếp ăn cung cấp bữa trưa cho công nhân.

Nguồn thực phẩm để nấu những bữa trưa cho công nhân đến từ đâu? Không phải đồ ăn tươi sống mỗi ngày ngoài chợ mà là… thực phẩm nhập cảng đã bốc mùi, ắt hẳn chỉ vì giá quá rẻ và hóa chất tẩm ướp để che lấp mùi quá sẵn trên thị trường!

Ngày 12 Tháng Năm 2023, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tiến hành tiêu hủy gần 1 tấn thực phẩm “bẩn” chuẩn bị cung cấp cho bếp ăn khu công nghiệp.

Trước đó, Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Cục quản lý thị trường và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang đã chặn bắt một xe hơi vận chuyển chân giò heo, mỡ heo, xương heo, thịt gà đông lạnh… đã bốc mùi hôi thối đang vận chuyển trên đường nội bộ khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên.

Tài xế là Dương Ngô C (24 tuổi, ngụ xã Vân Trung, huyện Việt Yên) thừa nhận số thịt động vật trên được gom mua nhiều nơi trên thị trường, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sau đó bán cho một số bếp ăn trong khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên.

Thử tưởng tượng, nếu số thịt động vật bẩn kia trót lọt giao vào các bếp ăn… để chế biến thành bữa trưa cho công nhân – toàn những người trẻ, nếu họ không ngộ độc ngay thì cũng tích tụ mầm mống cho những căn bệnh mãn tính hoặc nan y sau này.

Nhưng vụ bắt và tiêu hủy thịt bẩn này chỉ là phần nhỏ của bức tranh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang hiện diện khắp Việt Nam.

Lực lượng chức năng ở tỉnh Sơn La tiêu hủy số nội tạng heo bẩn đã bốc mùi hôi thối – Ảnh: Nhân Dân

Ngày 11 Tháng Năm, lực lượng quản lý thị trường tại Sơn La và Quảng Ninh cũng bắt được 500kg thực phẩm bẩn (bao gồm 300kg nội tạng và mỡ động vật ở Sơn La và 200kg mỡ động vật ở Quảng Ninh) đã bốc mùi hôi thối đang vận chuyển đến nơi mua hàng. Toàn bộ số thực phẩm này cũng không có nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, được chủ hàng mua từ nhiều nơi để bán kiếm lời.

Ngay tại Hà Nội thủ đô cũng không ngoại lệ. Khám xét bất ngờ hai cơ sở (một của ông Đỗ Văn Thắng, một là kho của công ty Sannycook Việt Nam do bà Hà Thị Hường làm giám đốc) ở quận Bắc Từ Liêm ngày 9 và 10 Tháng Năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tìm thấy hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh và đã chế biến không rõ nguồn gốc, xuất xứ, điều kiện lưu trữ không bảo đảm vệ sinh.

Các loại thực phẩm bẩn bao gồm: lòng non, kê gà, đuôi heo, hàm, tràng heo (tử cung heo), vú lợn, má heo, chân gà, ức vịt, mực, trứng gà non, đùi gà, gà hấp, gà tẩm bột, gà ủ muối… được chứa trong bao nylon và thùng giấy có chữ Trung Quốc.

Tạp chí Công Thương ngày 25 Tháng Ba 2023 dẫn nguồn tin từ Tổng cục quản lý thị trường cho biết, từ đầu Tháng Ba đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ hàng chục tấn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, trong đó có những loại thực phẩm đã bốc mùi hôi thối, thậm chí đang trong thời gian phân huỷ.

Trong số đó ngoài nội tạng và thịt heo chiếm đa số, còn có cả thịt trâu, da trâu, bò viên, sườn bò, râu bạch tuột…

Đây chỉ là thống kê 25 ngày của Tháng Ba 2023, về con số thực phẩm bẩn bị bắt và tiêu hủy, không ai biết số bị tiêu hủy chiếm bao nhiêu phần trăm số được phân phối trót lọt, được tẩm ướp hóa chất tạo mùi tạo hương và hiện diện trong những bữa ăn trưa của các khu công nghiệp, các quán nhậu và quán ăn bình dân?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: