Bàn về lòng tự trọng…

Ông Nguyễn Viết Dũng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam (trái) và co N.A.L. người bị trúng một gậy đánh golf của ông Dũng phải vào bệnh viện cấp cứu – Ảnh: Người Lao Động

Sau chuyện lùm xùm giữa ông Nguyễn Viết Dũng – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam – đánh cô caddie tại sân golf BRG Đà Nẵng, người ta lại bàn tán xôn xao về lòng tự trọng.

Vài tờ báo đưa tin, HĐND tỉnh Quảng Nam sắp mở phiên họp bất thường để xem xét tư cách đại biểu của ông Dũng, vì ông làm mất uy tín đại biểu khi đánh đứa bé con, cân nặng chưa bằng một phần ba ông. Tuổi con bé này chắc nhỏ hơn con ông Dũng, nhưng nghèo quá phải đi làm sớm.

Nhiều đứa “ác miệng” nói nếu ông Dũng có lòng tự trọng thì nên tự xin thôi làm đại biểu:

“Với tư cách là một đại biểu HĐND, khi đã xảy ra vụ việc cho dù vô tình hay cố ý, nhưng để bảo vệ uy tín của tổ chức và lòng tự trọng của mình, tôi nghĩ ông Nguyễn Viết Dũng nên lên tiếng rút lui trước khi bị bãi nhiệm”.

Đám “kền kền” trong đảng cũng hùa theo, chuẩn bị “chôn sống” ông Dũng trong phiên họp tới.

Ông Dũng cũng cứng cựa lắm, vì dù sao ông cũng là ‘em nuôi’ bà Chủ tịch nước chứ có xoàng đâu. Ông nói ông chẳng làm gì sai mà phải rút tên, có phạm lỗi gì đâu mà đòi xem xét tư cách đại biểu? Vớ vẩn!

Vụ đánh con bé caddie, ông Dũng nói cứ chờ Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng xác minh, kết luận chính thức xem ông có sai phạm hay không. Ba mươi chưa phải là Tết, chớ vội vênh mặt lên mừng trước, kẻo té sấp mặt.

Ông Dũng liệu việc như thần, thiên hạ té xấp mặt thiệt khi Công an quận Ngũ Hành Sơn kết luận: Đồng chí Dũng, Bí thư Đảng ủy Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng chẳng có tội gì để bị truy tố cả!

Kết luận này cũng làm xây xẩm mặt mày bọn thù địch đồng chí Dũng. Cho bọn nó hết láo.

Có điều, bản kết luận của Công an quận Ngũ Hành Sơn lại khác so với lời biện bạch của ông Dũng về chuyện cây gậy đánh golf bị gẫy.

Theo công an thì ông Dũng bực mình vì bị cô caddie N.A.L. cứ cho rằng ông được tính hơn 1 điểm, ý nói ông “ăn gian”, nên bực tức trả lời: “Mi nói vậy chẳng lẽ anh ăn gian thêm 1 gậy à”, đồng thời cầm gậy golf vung đánh về phía chị L. và chị H. (caddie khác) đang đứng.

Hên cho cô L., cú đánh từ trên xuống chỉ trúng vào vành ngoài nón lá cô L. đang đội thôi. Do khoảng cách xa nên gậy trượt qua vai chị L. và đập xuống mặt đất bị gãy.

Báo cáo của công an không đề cập đến chuyện cô L. bị ngất xỉu tại chỗ. Cũng đúng, nếu đề cập đến chi tiết này thì kỳ quá, cây gậy chỉ trượt qua vai mà ngất xỉu thì đúng là ông Dũng có chiêu “cách không đả huyệt”.

Trong khi đó báo chí dẫn lời kể của nhân chứng cho biết ông Dũng thẳng tay đánh cô L. khiến cây gậy gãy đôi. Cú đánh mạnh đến nỗi làm cô L. ngất xỉu tại chỗ. Lời tường thuật này nghe có lý, cú đánh mạnh đến nỗi gẫy cây gậy chơi golf thì con bé không té xỉu thì nó là quỷ à!

Ông Nguyễn Viết Dũng trong m6o5t buổi họp HĐND tỉnh Quảng Nam – ảnh: Người Lao Động

Còn theo ông Dũng tường trình sau này với HĐND tỉnh thì ông ném cây gậy về phía cô L. nhưng không trúng. Cây gậy sau đó rớt xuống đất gãy làm đôi, phần đầu gậy tưng lên trúng cô L. làm cô ấy… ngất xỉu! Cây gậy rớt xuống đất gẫy làm đôi, rồi tưng lên còn đủ mạnh khiến con bé caddie ngất xỉu thì cú đập của ông Dũng phải nặng ngàn cân. Đánh kẻ thù cũng không cần dùng nhiều sức như thế.

Ba lời giải thích khác nhau về cùng một sự việc khiến dư luận hoang mang, không biết tin ai. Thực ra, lời giải thích nào đáng tin nhất không quan trọng bằng lời giải thích nào có giá trị, nhất là có giá trị về pháp lý.

Thế nên lời giải thích của bên Công an huyện Ngũ Hành Sơn có giá trị nhất vì họ có quyền, mặc dù chẳng ai tin lời giải thích đó đúng sự thật.

Theo công an, cú đánh của ông Dũng “nhẹ hều”, chỉ trúng vành ngoài nón lá cô L. đang đội thôi, không đủ mạnh để gây thương tích. Cùng lắm ông Dũng là vừa xin lỗi, vừa hù dọa, vừa đền bù cho cô L. một hai chục triệu, là xong.

Về phương diện pháp lý, chuyện ông Dũng đánh cô caddie đến đây là chấm dứt. Thế nhưng dư luận không chịu xong, còn muốn cãi tiếp.

Họ nói rằng nếu chấp nhận lời giải thích của bên công an thì ông Dũng nói láo trước HĐND tỉnh! Một đại biểu của nhân dân mà giải thích láo là không được.

Độc giả Mạnh Dũng của báo Tuổi Trẻ viết: “Với tư cách là một đại biểu HĐND, khi đã xảy ra vụ việc cho dù vô tình hay cố ý, nhưng để bảo vệ uy tín của tổ chức và lòng tự trọng của mình, tôi nghĩ ông Nguyễn Viết Dũng nên lên tiếng rút lui trước khi bị bãi nhiệm”.

Cùng quan điểm này, độc giả Long Hải góp ý: “Đến nước này còn cố đấm ăn xôi chi nữa ông ơi. Thoát xử lý hình sự là mừng rồi. Theo tôi, ông nên xin rút khỏi HĐND để tổ chức không khó xử và còn thể hiện lòng tự trọng của bản thân”.

Có người còn muốn nói thẳng vào mặt ông Dũng rằng “ông không có bản lĩnh, việc nhỏ nhặt như thế còn không kiềm chế được thì ông còn đại diện cho ai được?”

Nói chung dư luận chửi ông Dũng nhiều lắm, nhưng làm như da mặt ông dày như da voi ma mút, nên cứ trơ ra. Ông cũng đã nói rằng ông “hối tiếc” lắm rồi, và cũng đã xin lỗi trước HĐND tỉnh Quảng Nam rồi, còn muốn gì nữa. Ông cũng khẳng định ông là người tuân thủ pháp luật, “sai đến đâu xử lý đến đó”. Giờ Công an huyện Ngũ Hành Sơn kết luận ông không có tội thì thôi chứ từ chức cái gì?

Ông Dũng cho biết ông vẫn ngồi ghế đại biểu. Đừng ai đòi hỏi ông phải thể hiện lòng tự trọng. Đơn giản vì ông là đảng viên.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: