Báo Nhân Dân của CSVN thua kiện chuyện vu khống nhân dân

Vụ nghệ sĩ hài độc thoại Nguyễn Phúc Gia Huy, hay còn gọi là Dưa Leo, đã chiến thắng vụ kiện với báo Nhân Dân diễn ra trong im lặng. Hơn 1000 cơ quan truyền thông của nhà nước CSVN im bặt, không có một dòng tin nào.

Thông báo tin tức này trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Gia Huy cho biết như sau “Vụ kiện báo Nhân Dân cuối cùng cũng đã kết thúc. Báo Nhân Dân đã xoá các bài báo liên quan. Các bài báo khác trích dẫn từ báo cũng đã xoá”.

Tuy ông Gia Huy không nói rõ nội dung, nhưng vụ kiện bắt đầu từ Tháng một 2021 rõ ràng đã có phần thắng về phía nghệ sĩ hài này. Trước đó, khi có tin nghệ sĩ hài này sẽ mời luật sư khởi động vụ kiện này, báo Nhân Dân còn liên tiếp đăng hai bài tấn công ông Gia Huy, trong đó có một bài lên giọng “quay đầu là bờ”.

Tiết lộ thêm về vụ kiện này, ông Gia Huy viết trong thư ngỏ “Tui muốn gửi lời cảm ơn rất nhiều tới những người ủng hộ hằng tháng trên patreon, những bạn donate đã cung cấp sức lực và tinh thần cho tui đi qua việc này. Đây là một trong những sự kiện ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần của tui nhất, nếu không có sự ủng hộ thiết thực của các bạn thì thật sự không biết tui sẽ thế nào. Cám ơn hết thảy những ai đã tin tưởng và ủng hộ tui tin vào pháp luật. Cám ơn Luật sư Lê Ngọc Luân, cty luật Gold Key và những người đại diện pháp luật đã tư vấn và cùng tui đi qua bao đại dương bằng con thuyền luật pháp”.

Báo Nhân Dân, được giới thiệu Là tiếng nói chính thức của đảng cầm quyền tại Việt Nam là một trong những tờ báo mà hầu như người thường, ai cũng ngán ngại. Vì vậy, vụ thắng kiện của nghệ sĩ Nguyễn Phúc Gia Huy được coi là một sự kiện mang tính lịch sử kể từ năm 1975 đến nay,  vì đây là một vụ kiện trực tiếp và công khai theo luật pháp Việt Nam. Đã có nhiều trường hợp gần như trở thành thông lệ: Khi báo Nhân Dân lên tiếng công kích một cá nhân nào đó thường thì sau đó xảy ra những trường hợp bắt bớ đi kèm, chỉ sau một thời gian ngắn.

Nghệ sĩ hài độc thoại Dưa Leo, với lối hài hước qua hình ảnh rất quen thuộc của mình.

Các đối tượng bị báo Nhân Dân lên tiếng tấn công, chỉ trích, thường là những thành phần bị gọi là “phản động” hoặc “có tư tưởng chống nhà nước”. Hôm 8 Tháng Một 2021, báo Nhân Dân đăng bài viết của tác giả Việt Quang với tiêu đề “Nấp bóng truyền bá tri thức để kích động, chống phá đất nước” để công kích nghệ sĩ hài độc thoại Dưa Leo nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Lúc đó, hầu hết những người có thiện cảm với nghệ sĩ hài độc thoại này đều lo sợ.

Theo văn bản công bố trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ Việt Nam thì năm 2014 ngân sách Văn phòng Trung ương Đảng chi cho báo Nhân Dân là 46 tỷ 460 triệu VND. Do vị thế là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, nên vai trò của báo Nhân Dân được coi như “mệnh lệnh” trong xã hội Việt Nam hiện nay. Vì vậy vụ kiện của nghệ sĩ hài Gia Huy khởi đầu, bị xem như là chuyện “con kiến kiện củ khoai”, sẽ chẳng đi đến đâu, mà chỉ thiệt hại cho người đi kiện mà thôi.

Thế nhưng, đến ngày 16 Tháng Một 2021, ông Gia Huy đã cho đăng tải một video lên kênh YouTube cá nhân cho thấy ông này đã nhờ đến luật sư để yêu cầu tờ báo Nhân Dân cải chính, xin lỗi vì bài báo xúc phạm.

Cụ thể, bản đề nghị khẩn của luật sư Lê Ngọc Luân, công ty luật Chìa khóa vàng đại diện cho nghệ sĩ Dưa Leo gửi đến Tổng biên tập báo Nhân Dân về việc yêu cầu tác giả và tờ báo của đảng “cải chính công khai, xin lỗi vì bài viết vi phạm pháp luật xâm phạm danh dự, uy tín và nhân phẩm của công dân.”

“Ông Gia Huy khẳng định và qua xem xét và đánh giá, chúng tôi nhận thấy bài viết sử dụng nhiều ngôn từ xúc phạm, công kích cá nhân và đặc biệt truyền tải nhiều thông tin không có căn cứ, không được kiểm chứng và sai sự thật”

Văn bản do luật sư của đại diện của ông Gia Huy ghi rõ.

Sự việc diễn ra đã một năm và báo Nhân Dân vẫn không giải trình được việc tấn công, và cũng không gỡ bài hay xin lỗi. Tuy nhiên như nghệ sĩ Dưa Leo cho biết, trước một sự việc vi phạm pháp luật trắng trợn của một tờ báo, cho dù là Nhân Dân – tiếng nói của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng chỉ là một tờ báo, mà người bị hại không lên tiếng thì công lý sẽ không được thực thi. Vì vậy ông Nguyễn Phúc Gia Huy quyết định tiếp tục vụ kiện.

Suốt thời gian theo đuổi vụ kiện, báo Nhân Dân gián tiếp sử dụng các kênh của giới tuyên truyền viên, tay sai để mạ lỵ, và cười cợt việc đòi công lý của ông Gia Huy, thậm chí là thách thức. Ngay sau khi ông Gia Huy thắng kiện, báo Nhân Dân phải gỡ mọi bài báo xúc phạm và xin lỗi riêng, các bài công kích đó vẫn còn, dù đã trở thành vô giá trị. Tuy nhiên, tin hành lang cho biết đại diện báo Nhân Dân cũng yêu cầu mọi thứ được thỏa thuận và kín tiếng – vì dù sao, đây cũng là bộ mặt của đảng cầm quyền.

Sự kiện này đánh dấu ông Gia Huy, nghệ danh Dưa Leo, là nghệ sĩ hài độc thoại đầu tiên của Việt Nam đã chính thức thắng kiện – lần đầu tiên – tiếng nói chính thức của Đảng Cộng sản, ngay trong nước.

Khi được giới truyền thông tự do phỏng vấn về sự kiện lịch sử này, ông Gia Huy đã từ chối trả lời chi tiết – như theo thỏa thuận giữ yên lặng với báo Nhân Dân. “Xin thông cảm, tôi là người Việt đang sống ở trong nước, nên không phải cái gì cũng có thể nói được”, ông Gia Huy nói thẳng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: