“Bắt sâu mắt”, dịch vụ tầm bậy có thể làm viêm giác mạc và mù mắt

Ảnh chụp màn hình của Thanh Niên về quảng cáo “bắt sâu mắt” của một spa trên mạng xã hội

Một số người Việt đâm lú, đang chạy theo làm dịch vụ “bắt sâu mắt” ở các spa.

Quảng cáo “bắt sâu mắt” trên Facebook và TikTok cho rằng “mắt bị ngứa cộm khó chịu, nhỏ thuốc liên tục mà vẫn bị ngứa là do sán ký sinh, bụi bẩn tích tụ lâu ngày, xác chết của vi khuẩn, môi trường quá bụi. Do đó khách hàng cần đến spa để vệ sinh và lấy ra những cặn, bụi tích tụ lâu ngày trong mắt để đem lại sự sáng khỏe cho đôi mắt của mình”.

Giá của dịch vụ từ 60,000 – 250,000 đồng/lần ($2.5 – $10.6). Với mức phí thấp, hình ảnh video quảng cáo sống động, xoáy vào nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhiều người nên chỉ trong thời gian ngắn, dịch vụ này thu hút khá đông khách hàng.

Từ hôm 20 Tháng Tư đến nay, truyền thông trong nước liên tục cảnh báo về sự nguy hiểm khi người dân nghe theo quảng cáo đi “bắt sâu mắt”. Thực tế đây là trò nhỏ thứ dung dịch (hỗn hợp các loại lá không rõ là gì) vào mắt, sau đó trong mắt xuất hiện những sợi tơ huyết gọi là “sâu mắt”. Thanh Niên cho biết theo quảng cáo của tài khoản TikTok H.A, những con “sâu mắt” chính là bụi bẩn, vi khuẩn, ký sinh trùng trong mắt do lâu ngày không vệ sinh, sau khi lấy xong “sâu”, mắt sẽ đỡ cộm ngứa, đỡ viêm và nhìn sáng hơn.

Tài khoản này cũng rao bán “thuốc bắt sâu mắt”, không chỉ là nước ép tía tô đơn thuần như những nơi khác mà còn được cô đặc từ những thảo dược khác…. nên có thể “uống” vẫn an toàn (?)

Bên cạnh đó, có những video trên TikTok hướng dẫn lấy “sâu mắt” tại nhà, bằng cách lấy lá tía tô hay dấp cá giã nhuyễn, chắt lấy nước cho vào chai nhỏ mắt (đã hết thuốc) nhỏ vào mắt, “sâu nó sẽ ra ăn rau”, để vài phút và dùng tăm bông lấy ra (?)

Không chỉ thế, những spa “bắt sâu mắt” còn nhận chuyển giao “công nghệ bắt sâu mắt”. Nhiều group Facebook “chuyển giao công nghệ bắt sâu mắt” được lập ra với học phí từ 3 – 5 triệu đồng ($127 – $212), giá “thuốc” từ  1 triệu – 1.5 triệu đồng/lọ ($42 – $63). Nếu học bằng hình thức quay video hướng dẫn thì từ 200,000 – 300,000 đồng ($8.5 – $12.7) và theo lời quảng cáo thì “học viên có thể thực hành hiệu quả chỉ sau một buổi học, bất kỳ là ai, ở đâu cũng có thể học được”.

Ảnh An Vui cắt từ video của Thanh Niên – về dịch vụ “chuyển giao công nghệ bắt sâu mắt” trên mạng xã hội

Tiến sĩ, dược sĩ Nguyễn Thành Triết, khoa Y học Cổ truyền, trường ĐH Y Dược thành phố (Sài Gòn) khẳng định các dung dịch chiết từ lá tía tô hoặc các loại cây lá màu xanh như dấp cá… khi nhỏ vào mắt sẽ dẫn đến sự thay đổi độ tan của diệp lục tố (chlorophyll) tạo tủa khi tiếp xúc với môi trường dịch tiết (muối) trong nước mắt, tạo ra sợi kết tủa được gắp ra từ mắt khách hàng trong nhiều video quảng cáo. Theo dược sĩ Triết, các dung dịch thảo dược được sử dụng để điều trị bệnh chỉ được dùng theo đường uống, một số ít dùng ngoài da, và không có hướng dẫn nhỏ vào mắt! Dược sĩ Triết cảnh báo: “”Việc nhỏ các dịch chiết lá vào mắt sau đó dùng tăm bông lấy ra có thể gây viêm giác mạc, lâu dần gây hỏng mắt”.

Cùng chung nhận định, bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện ĐH Y Dược thành phố (Sài Gòn) cơ sở 3, nhấn mạnh, ngành Đông y hay chuyên khoa mắt đều không có hướng dẫn nhỏ thảo dược vào mắt để gắp “sâu mắt”. Ông Vũ khuyên: Việc nhỏ các dung dịch không rõ nguồn gốc hay tinh dầu (bất kỳ loại nào) vào mắt cũng có thể làm hỏng mắt, thậm chí mù mắt.

Trong video của Lao Động ngày 21 Tháng Tư 2023, bác sĩ Đào Thu Huyền, trưởng khoa Mắt bệnh viện đa khoa Đức Giang phân tích: Rất hiếm có tình trạng sán lọt vào mắt. Cái gọi là “sâu mắt” đang phát tán trên mạng là do dung dịch (tự chế) đưa vào mắt khách hàng kết hợp với nước mắt của bệnh nhân… tạo thành hình dạng giống như sán nhưng không phải sinh vật sống. Bà Huyền cảnh tỉnh: Niêm mạc mắt rất nhạy cảm, không được tùy tiện dùng bất cứ thứ gì nhỏ vào mắt, vì sẽ ảnh hưởng đến kết mạc, gây bỏng, sau đó là tạo đường vào cho nấm, vi khuẩn, thậm chí các ký sinh trùng khác!

Soha dẫn trả lời của bác sĩ Đặng Văn Quế, Phó giám đốc bệnh viện Mắt Quốc Tế DND, khuyên độc giả nên cẩn thận vì có ba sự thật: Một là, trong y khoa không có khái niệm “sâu mắt” hay “sán mắt”. Vì không có chuyện mắt có sâu, có sán nên cũng không có khái niệm “sâu mắt”, “sán mắt”; Hai là, tinh dầu nhỏ mắt, cho dù là loại gì, cũng có thể phá hủy tế bào mắt, dẫn đến mất thị lực và mù lòa; Ba là, dùng tăm bông lấy “sâu mắt” coi chừng gây tổn thương mắt như xước giác mạc, sưng đỏ, vì những sợi xơ bông của tăm bông không bảo đảm an toàn cho đôi mắt.

Vị bác sĩ chuyên khoa mắt này còn cho biết, để có đôi mắt khỏe mạnh, sáng trong, mỗi người nên chú ý vệ sinh mắt. Dân văn phòng, ngồi làm việc nhiều với máy tính, điện thoại hoặc người đi đường xa, bụi bặm, đi bơi… cần chú ý vệ sinh mắt, tốt nhất là sử dụng NaCl 0.9% (nước muối sinh lý). Ngoài ra, tùy từng đối tượng có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt, giúp mắt sáng khỏe hơn.

Chú ý, thuốc nhỏ mắt không sử dụng chung, dù cùng trong gia đình. Mỗi người dùng riêng một chai, và cần bỏ sau hai tuần mở nắp. Riêng với những người thường sử dụng lens (thay kính đeo mắt) trước khi đi ngủ (hay tẩy trang) cần phải tháo lens và ngâm trong dung dịch dành riêng để làm vệ sinh, tuyệt đối không đeo lens khi ngủ (hay khi đang tẩy trang).

Thiệt, dân Việt đến hồi hết tiền nghĩ càn đủ loại dịch vụ độc hại. Điều tức cười là không ít khách hàng nhẹ dạ, cả tin bị mắc lừa mới ghê.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: