Bé trai 3 tuổi tử vong vì hóc hạt bí hay bệnh viện tắc trách?

Gia đình buồn bã đứng bên thi thể cháu T.Đ.L tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi – Ảnh: Gia đình cung cấp cho báo chí

Một bé trai 3 tuổi ở TP. Quảng Ngãi nghi bị hóc hạt bí tử vong, gia đình tố các y bác sĩ ở Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi tắc trách. Họ không đề nghị chính quyền điều tra truy tố, mà chỉ cần một lời xin lỗi từ phía bệnh viện.

Câu chuyện đau lòng xảy ra vào tối 26 Tháng Giêng, cháu T.Đ.L. (3 tuổi, con anh Trần Văn Chi ở xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi) chơi đùa cùng với 4 cháu bé khác, một số cháu bé lấy hạt bí ra ngồi ăn. Một lúc sau, cháu L. bất ngờ bị ho sặc, khó thở nên các cháu trong nhóm đã báo với anh và nói rằng cháu L. đã ăn hạt bí và bị mắc nghẹn.

Tah61y con ngày càng khó thở và bị nôn mửa, cợ chồng anh Chi chở cháu lên Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi để cấp cứu.

Anh Chi kể, khi vào viện cấp cứu, gia đình đã báo với các y bác sĩ là cháu L. bị hóc hạt bí. Sau đó, một bác sĩ trẻ đến dùng dụng cụ y tế kiểm tra cuống họng cháu và nói với gia đình là không có gì. Một lúc sau bác sĩ mới cho bé đi chụp phim, và kết quả cũng “không có gì” như nhận định trước đó.

Thấy dù có một số bác sĩ thay nhau khám cho bé L. nhưng vẫn không tìm ra bệnh, nên Chi đề nghị chuyển con ra Bệnh viện Đà Nẵng để khám, điều trị, nhưng bác sĩ tiếp tục nói với gia đình không có vấn đề gì. Sau đó, có một bác sĩ chuyên về hô hấp đến khám, người này nói với gia đình anh là cháu L. bị hô hấp, hen suyễn chứ không phải hóc dị vật.

Anh Trần Văn Chi bức xúc sau khi cháu L. tử vong – Ảnh chụp lại từ clip

Anh Chi có yêu cầu hút đờm, nội soi và chụp MRI cho bé L., nhưng bác sĩ không đồng ý vì ở đó không có đủ dụng cụ chụp MRI.

Sau đó, bác sĩ chuyển cháu L. lên tầng 5 để điều trị. Tại đây, các y bác sĩ đã phát thuốc và hướng dẫn cho gia đình cho cháu thở khí dung. Khi thở khí dung, sức khỏe cháu L. ổn hơn. Nằm được khoảng 15 phút, cháu L. tiếp tục nôn ói dính khắp người, nên vợ anh Chi ra nhà vệ sinh của bệnh viện để lấy nước rửa cho con, nhưng lúc này nhà vệ sinh không có nước nóng.

Do không mang thẻ bảo hiểm y tế nên anh Chi không thể làm thủ tục nhập viện cho con được, cộng thêm lúc đó bé L. cần nước nóng để rửa người, nên khoảng hơn 12 giờ đêm, hai vợ chồng anh quyết định đưa con về nhà để rửa và thay đồ cho cháu, đồng thời tìm kiếm thẻ bảo hiểm y tế.

Đến khoảng gần 4 giờ sáng ngày 27 Tháng Giêng, hai vợ chồng anh Chi thuê taxi đưa cháu L. lên lại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Khi vừa vào cổng bệnh viện, cháu L. bị nấc nghẹn và được đưa thẳng vào Phòng cấp cứu. Khoảng 20 phút sau, bác sĩ báo bé L. đã tử vong. Anh Chi bàn hoàng nói:

“Tôi thấy các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi lúc đầu khám bệnh cho con tôi rất tắc trách nên con tôi mới bị như thế này, giờ con tôi không còn nữa tôi muốn một lời xin lỗi của các y bác sĩ với gia đình tôi”.

Bệnh viện cho rằng các bác sĩ đã làm đúng trách nhiệm, theo đúng quy trình nên không có lỗi trong việc bé L. tử vong.

Các nhân viên y tế của tua trực phối hợp xử trí, hồi sức tích cực cho trẻ nhưng đáng tiếc bệnh nhi bỏ về, không ở bệnh viện nên không theo dõi, can thiệp, cấp cứu kịp thời. Quá trình xử trí phù hợp và kịp thời. Để chẩn đoán xác định nguyên nhân tử vong cần phải mổ tử thi.

Người nhà của cháu L. đồng ý không mổ tử thi và xin đưa cháu về nhà. Hiện Công an Quảng Ngãi đang tiến hành thu thập hồ sơ bệnh án, điều tra theo thẩm quyền.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi tuy lớn nhưng hệ thống nước nóng không hoạt động – Ảnh: BVSN

Dư luận cho rằng lỗi đến từ hai phía. nếu nhân viên bệnh viện không đòi hỏi anh Chi phải đưa bảo hiểm y tế ngay lúc đó (cho phép bổ sung sau) mới cho nhập viện thì có lẽ cũng tránh được chuyện đau lòng này.

Về phía gia đình, việc tự ý đưa bé L. về nhà khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ khiến bé không được  theo dõi thường xuyên, và các bác sĩ không thể ứng phó kịp thời.

Thêm nữa, một bệnh viện lớn như thế mà để hệ thống nước nóng hư trong thời gian dài không sửa, chứng tỏ có sự tắc trách trong quản lý, và xem thường bệnh nhân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: