Bến Tre: Con đường 900 tỷ đồng như ‘bánh đa’, vỡ vụn sau hai năm thông xe

Chỉ cần mưa nhỏ là mặt đường tỉnh lộ 173 xuất hiện nhiều vũng nước lớn – Ảnh: Thanh Niên

Dự án tỉnh lộ 173 có chiều dài gần 43 km (từ xã An Hiệp, huyện Châu Thành đến xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, Bến Tre), tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng từ ngân sách. Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông tỉnh Bến Tre là chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP tập đoàn xây dựng Miền Trung và Công ty TNHH Trường Phát là đơn vị thi công.

Dự án được chia làm 2 gói thầu, khởi công đầu năm 2019 và thông xe vào tháng Giêng năm 2021. Công trình được thiết kế thi công theo kỹ thuật láng nhựa mặt đường.

Theo ông Huỳnh Văn Năm, cư dân Ba Tri, con đường này giống như chiếc “bánh đa” khổng lồ, vỡ vụn từng lớp dưới bánh xe. Ông nói:

“Chỉ sau thời gian ngắn sử dụng thì lớp nhựa mặt đường bị bong tróc, vỡ vụn. Nước mưa ứ đọng từng vũng lớn. Đường không có cống thoát nước, không có đèn đường… nên việc di chuyển tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người đi đường”.

Ông Dũng, cư dân huyện Châu Thành cũng bực tức không kém “ông già ở Ba Tri”. Ông nói:

“Có chỗ bong tróc theo chiều dọc, có chỗ theo chiều ngang, mỗi chiều vài mét. Chỗ nào bong tróc thì xe đến tưới nhựa rồi rải đá mi lên, chỉ vậy thôi, cho nên mặt đường sau khi vá xong rồi trông chẳng khác gì chiếc áo rách tả tơi được khâu vá lại vậy”.

Đường lún là bình thường!?

Việc dặm vá bằng nhựa nóng phun trực tiếp xuống mặt đường rồi rải đá lên khiến mặt đường bị lồi lõm – Ảnh: Thanh Niên

Ông Nguyễn Văn Lớn, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Bến Tre, cho biết “đường lún là bình thường” (!?) Ông giải thích cái “bình thường” đó thế này:

“Dự án có đoạn thi công trên nền đường cũ, có đoạn mở đường mới hoàn toàn. Theo thiết kế tuyến, đường này không có giải pháp chống lún nên phải chấp nhận lún tự nhiên, lún là bình thường”.

Vẫn theo ông Lớn, mặt đường có bong tróc cũng là “chuyện bình thường”, vì có điểm do xe quay đầu. Chỗ nào bong tróc thì ông cho vá lại thôi! Có lẽ ý ông muốn nói tên ông là Lớn rồi, nên mọi chuyện đó chẳng có chuyện nào “lớn” cả.

“Nói chung, chúng tôi đã có giải trình với các đơn vị có liên quan hết rồi”. Nói chung, ông Lớn đã “bao sân”, vừa giải trình, vừa “chung chi” cho các đơn vị có liên quan hết rồi nên ông tự tin mọi chuyện đều “bình thường” thôi.

Ông Lớn cũng cho biết vừa qua UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận chủ trương bàn giao dự án tỉnh lộ 173 cho Sở GTVT Bến Tre quản lý theo thẩm quyền. Bởi, thời gian bảo hành của dự án cũng sắp hết. Điều này cũng có nghĩa ông Lớn đã “phủi tay” và giao trách nhiệm “vá đường” cho Sở GTVT tỉnh khi cho biết “đã bàn giao rồi”.

Trong khi đó, ngày 24 Tháng Năm, trả lời báo chí, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, khẳng định Sở GTVT Bến Tre dù có phải theo lệnh UBND tỉnh nhưng đến Tháng Sáu tới, Sở GTVT Bến Tre sẽ phúc tra lần cuối cùng và sẽ yêu cầu Ban QLDA các công trình giao thông làm rõ lần cuối cùng tất cả các vấn đề và ghi rõ nội dung các vấn đề đó vào văn bản trước khi nhận bàn giao.

Ông Lớn nói “bàn giao rồi”, ông Đức lại nói “chưa”, thế là thế nào?

Với tình hình hiện tại, dư luận cho rằng ông Lớn sẽ ra sức ép lãnh đạo tỉnh Bến Tre ra quyết định bắt ông Đức phải nhận bàn giao “con đường bánh tráng” này rồi tiếp tục dặm vá nó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: