Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu vật tư y tế và nhiều máy bị hư chưa sửa

Một trong ba máy CT phải “đắp chiếu” ở bệnh viện Chợ Rẫy vì chưa được sửa chữa, nên người bệnh phải đến chỗ khác để thực hiện chụp/chiếu theo chỉ định của bác sĩ – Ảnh: VietnamNet

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 Tháng Hai ở Việt Nam sắp đến trong hoàn cảnh các bệnh viện công đang than van vì thiếu vật tư y tế.

Phóng sự ảnh “Cảnh tượng chưa từng thấy ở BV Chợ Rẫy: Còn 2 máy CT, bệnh nhân sang viện khác” của VietnamNet ngày 25 Tháng Hai 2023 mô tả chi tiết tình trạng thảm hại hiện tại của bệnh viện Chợ Rẫy, một bệnh viện thuộc Bộ Y tế tọa lạc tại quận 5, Sài Gòn. 

Một bệnh viện hạng đặc biệt của ngành y tế Việt Nam, hàng ngày đón hơn 6,000 lượt bệnh nhân giờ chỉ còn khoảng hơn 2,000 bệnh nhân, vì lý do chỉ còn hai máy CT Scan hoạt động (ba máy hư chờ sửa), hai máy xạ trị gia tốc hoạt động (hai máy hư chờ sửa), 25 máy siêu âm hoạt động (10 máy hư chờ sửa). 

Các khu vực chờ CT Scan, MRI bình thường vốn đông nghẹt người bệnh và thân nhân giờ vắng vẻ, vì các bệnh nhân có chỉ định chẩn đoán hình ảnh ở đây đang phải chầu chực đợi chụp chiếu ở chỗ khác.

Tại khu vực siêu âm, do máy hư, bệnh nhân đông, nhân viên y tế bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng đến chiều tối và không nghỉ trưa. 

Còn khu vực xạ trị cho bệnh nhân ung thư, nhân viên y tế phải làm việc từ sáng sớm đến 1 – 2 giờ sáng hôm sau. Mỗi ngày, hơn 400 bệnh nhân ung thư chờ xạ trị nhưng bệnh viện chỉ xạ được cho khoảng 2/3 số bệnh nhân. Mà bệnh nhân ung thư phải chờ nhiều ngày hơn chỉ định của bác sĩ mới được hóa hay xạ, đồng nghĩa với việc khối u có cơ hội phát triển và tái phát! 

Tuy nhiên, bài viết của Tuổi Trẻ hôm 24 Tháng Hai 2023 bi đát hơn, khi cho biết bệnh viện Chợ Rẫy chỉ còn một máy CT Scan hoạt động, còn năm máy đã hư hỏng và chưa thể sửa chữa. Do chỉ còn một máy hoạt động, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết chỉ ưu tiên chụp cho bệnh nhân nội trú. Mỗi ngày nếu hoạt động hết công suất (24 tiếng) một máy chỉ chụp được trên 100 ca, tùy theo loại chỉ định nhưng trong phạm vi quỹ bảo hiểm y tế thanh toán thì 8 tiếng chỉ được chụp 58 ca. Trong khi đó, số bệnh nhân được chỉ định chụp CT Scan là hơn 400 ca!   

Bệnh viện Chợ Rẫy hiện chỉ còn 2 máy xạ trị gia tốc hoạt động. Hai máy còn lại phải “đắp chiếu” từ quý 2/2022, nên bụi bám đầy trên các thiết bị – Ảnh: VietnamNet.

Tuổi Trẻ cho biết Chợ Rẫy xảy ra tình trạng này là do Nghị định 98/2021 hiệu lực đầu năm 2022 đặt ra quá nhiều điều kiện khi mua sắm vật tư, thiết bị y tế….. với các bệnh viện công, mà thực tế họ không thể đáp ứng được các điều kiện đó, dẫn đến việc thiếu trầm trọng vật tư và thiết bị y tế tại các bệnh viện công hiện nay.

Cũng trong ngày 24 Tháng Hai, trả lời Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cũng khẳng định Nghị định 98/2021 đòi hỏi việc mua sắm vật tư, thiết bị y tế phải đấu thầu và có ba bảng báo giá, tuy nhiên việc thu thập đầy đủ các báo giá cũng như tham khảo giá kê khai, công khai trên cổng thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các trang thiết bị y tế kỹ thuật cao đều không có đủ ba bảng báo giá, như CT scanner,  máy chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm doppler màu…. Nếu bệnh viện tiếp tục chờ đợi ba báo giá thì không thể xây dựng được giá gói thầu, dẫn đến việc phải tạm ngưng chữa trị vì không đủ hóa chất để xác định chẩn đoán và không đủ vật tư y tế để chữa bệnh. 

Ngày 25 Tháng Hai 2023, VietnamNet tiếp tục cảnh báo: Việc xây dựng giá gói thầu hiện dựa trên Thông tư 68 của Bộ Tài chính đòi hỏi phải có đủ ba bảng báo giá, nhưng dù là bệnh viện Bạch Mai hay Chợ Rẫy, khi mở gói thầu lớn, chỉ khoảng 30-40% sản phẩm có đủ ba bảng báo giá. Do vẫn vướng không đủ ba bảng báo giá với gói thầu stent mạch vành nên bệnh viện Chợ Rẫy chỉ còn có đủ stent để đặt cho bệnh nhân cấp cứu, còn những trường hợp khác sẽ phải chờ.  

Trong buổi tiếp đoàn Bộ Y tế đến thăm bệnh viện nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 Tháng Hai, ông Nguyễn Tri Thức đã đề nghị cho bệnh viện Chợ Rẫy được lựa chọn thương hiệu trong mua sắm vật tư y tế, vì bệnh viện tuyến cuối có nhiều bệnh nhân nặng, cần những trang thiết bị điều trị hiện đại  (mà đa số sẽ độc quyền). Nếu không, cơ quan quản lý Nhà nước có thể tự định giá để bệnh viện tự mua theo giá đã cho phép công khai và lựa chọn thương hiệu. Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề nghị có thể giao trung tâm đấu thầu quốc gia lo việc đấu thầu giá hóa chất, để bệnh viện sử dụng giá đó cho các máy đặt, máy mượn của các nhà sản xuất, thay vì tự đấu thầu.

Ngoài lời than van về Nghị định 98/2021, khi nhìn ở góc khác, có vẻ như việc khởi tố liên tiếp các giám đốc bệnh viện vì đấu thầu sai, dẫn đến giá trang thiết bị và vật tư y tế bị đội lên… trong thời gian qua đã làm ban lãnh đạo các bệnh viện công không dám làm gì vì sợ bị quy trách nhiệm và lãnh…. đạn?

Thật quá khổ cho bệnh nhân Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: