Biệt phủ của một ngài Đại tá

Nhờ “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, Phạm Bá Hiền đã xây được căn “biệt phủ” như thế này (ảnh: VietnamNet)

Hai hôm nay, cộng đồng mạng sốt lên với câu chuyện của một đại tá quân đội ăn mừng lên lon thiếu tướng với bữa tiệc khoản đãi khách khứa trong một dinh thự không thua cung điện của bất cứ hoàng gia nào trên thế giới. Sự lộng lẫy, xa hoa ấy không làm người ta ngạc nhiên và khiến nhiều người phẫn nộ.

Đây không phải lần đầu xuất hiện một hiện tượng giàu sang “ngoài luồng” như thế. Cứ mỗi lần viên tướng nào vào lò thì y như rằng đằng sau cái nhãn mác “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư” thế nào cũng là một hay nhiều căn biệt thự, hàng chục bất động sản cũng như hàng triệu đôla trong nhà băng. Những câu chuyện đen đúa này hầu như lặp đi lặp lại hàng tháng nhưng vào tù ra khám đối với bọn chúng đã trở nên trơ lỳ không còn là biện pháp hữu hiệu nữa.

Căn nhà của Phạm Bá Hiền, người đang được nhắc tới, không phải bây giờ người ta mới biết. Năm 2019, tờ VietnamNet đã có bài báo rất chi tiết mô tả căn nhà này với tên tuổi chủ nhân là một bà mẹ liệt sĩ, cặm cụi chăm sóc đàn con ba đứa nhưng không nói rõ chúng là ai và làm gì để có được 60 tỷ cất căn nhà vĩ đại này. Cho tới ngày mà Đại tá Phạm Bá Hiền chính thức mời báo chí, quan khách tới tham dự tiệc lên lon Thiếu tướng thì “nhân dân” mới ngỡ ngàng nhận ra: À thì ra là hắn, cái thằng hậu duệ “chí công vô tư” của “bác”!

Tiền ở đâu ra mà Hiền quyết định xây căn biệt thự như cung vua điện chúa vậy? Nào khó khăn gì để kiểm chứng khi nhân thân của Hiền nằm trơ ra đó với cương vị Tư lệnh Binh đoàn 16 chuyên làm kinh tế có trụ sở tại Bình Phước. Binh đoàn này có bảy ngàn nhân viên hoạt động trên các mặt trận nhiều tiềm năng hái ra tiền mà quan trọng nhất là bất động sản.

Báo chí ngay sau bữa tiệc đã công khai “hoạt động” của binh đoàn này mà kết quả cho thấy chính Phùng Quang Thanh, cố Bộ trưởng Quốc phòng, là người chống lưng cho Hiền làm giàu. Ngôi biệt thự xây trên khu đất 5,000m². Riêng cái hồ nhân tạo trong khuôn viên rộng 3,000m². Biệt thự chưa hoàn thiện nội thất đã ngốn hơn 60 tỷ đồng (khoảng $2.5 triệu).

Ngoài dinh thự này, Đại tá Hiền còn sở hữu hàng chục bất động sản ở các thành phố lớn và căn nhà riêng tại quận Tân Bình, Sài Gòn. 20 năm trước, Hiền bị bắt mấy kho hàng buôn lậu nhưng được đàn anh Phùng Quang Thanh (vốn là trùm tham nhũng xà xẻo sân bay Tân Sơn Nhất làm sân golf) che chắn.

Biếm họa của La Thanh Hiền

Không biết rồi đây ai sẽ là người che chắn cho Thiếu tướng Hiền thoát khỏi cái lò của ông Trọng? Hỏi nhưng người ta chừng như đã có câu trả lời: Cho tới khi nào phe của Hiền yếu thế thì hắn sẽ bị thịt! Làm sao Tổng Trọng không biết việc làm của Hiền, khi cả thế giới đã biết? Khả năng ăn chia khó xảy ra nhưng khả năng sức mạnh quân đội làm ông Trọng nương tay là có thể.

Trước đây Đô đốc Nguyễn Văn Hiến vào tù vì tham nhũng đất quốc phòng khi ông này không còn tại chức; nhưng nay cơ sự đã khác, với Bộ trưởng Quốc phòng mới (Phan Văn Giang), chính sách kinh tế vĩ mô đang gặp khó khăn, tham nhũng lãng phí đang tới hồi báo động nên dù có “nương tay” quân đội cách mấy, Tổng Trọng cũng khó thể làm ngơ trước một hình ảnh đang làm nhức mắt dân chúng lẫn những đảng viên cò con.

Ông Trọng có thể sẽ không xem căn nhà của Phạm Bá Hiền là chướng mắt vì chung quanh đám thân cận với chiếc ghế của ông biết bao nhiêu căn nhà tương tự như thế, nhưng ông khó lòng làm thinh vì vị thế của Phạm Bá Hiền đã bị phanh phui và không ngoại trừ phía sau nó là một tập đoàn tham nhũng lớn của quân đội. Rồi đây còn nhiều kịch hay sẽ lần lần mở màn. Vũ khí quân dụng mua từ Nga là một câu hỏi sẽ được công khai cho dù Bộ Quốc phòng có muốn giấu cách nào đi chăng nữa. Cá tính của con người, điểm yếu nhất vẫn là khoe của, dù của nả bất chính và bất lương cách mấy, Phạm Bá Hiền là điển hình của cái bản ngã sâu thẳm ấy.

Khi quân đội làm kinh tế là lúc mà sức mạnh bảo vệ quốc gia của nó ngày càng tàn lụn. Sự thật này không ai chối cãi được nhưng chỉ có Việt Nam là cương quyết theo đến cùng, bất kể thù trong giặc ngoài đang hàng ngày giơ nanh múa vuốt ngoài biển Đông.

Dù sao cái biệt thự nguy nga ở thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh này cũng giúp ích phần nào cho người ta sáng mắt. Dân sáng mắt vì tức giận, quan sáng mắt vì sợ hãi. Tức giận thì vào mạng chửi bới rồi thôi, nhưng sợ hãi thì quan tham sẽ che chắn kỹ càng hơn tài sản bất minh của mình ngày càng tinh vi hơn… Thế mới biết đàng sau một biệt phủ lúc nào cũng là một núi tiền dơ bẩn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: