Bình Định: Cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ xây nhà trên rẫy để đọc sách!

Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Tân – nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định xây dựng để đọc sách, dưỡng bệnh. Ảnh: Dũ Tuấn/Dân Việt

Nghe qua tưởng chừng ông đảng viên, cán bộ cao cấp này “bỏ phố về rừng”, sống thanh thản sau khi về hưu. Nhưng không phải vậy, căn nhà đó là một trong những căn nhà xây dựng trái phép ở khu vực 5 (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Đã xây nhà trái phép thì không thể thảnh thơi đọc sách được.

Ông Nguyễn Tân, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định thừa nhận việc ông xây dựng căn nhà kiên cố trên một khu đồi thuộc núi Suối Trầu, là để đọc sách, và dưỡng bệnh.

Ông Tân cho biết miếng đất này rộng gần 5,000 m2, được ông mua lại của người dân vào năm 2014, lúc đó ông là Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định. Trên đó có sẵn một căn chòi.

Đá xanh trong vườn, theo như lời ông Tân để chuẩn bị làm đường. Ảnh: Dũ Tuấn/Dân Việt

Sau khi mua đất, ông xây dựng một căn nhà cấp bốn khoảng 40-50 m2. Tuy nhiên, sau đó vợ ông cho đổ bê tông công trình nên bị phạt hành chính 5 triệu đồng và bị tháo dỡ phần bê tông của căn nhà. Sau khi nộp phạt, “phường vẫn cho tồn tại”.

Ông Tân thừa nhận việc xây dựng căn nhà như vậy là không đúng quy định, nhưng thời điểm năm 2015, tình trạng xây dựng trái phép, mua bán đất ở khu vực này diễn ra phức tạp. Ông trình bày, nếu nói sai thì sai nhiều lắm chứ không phải chỉ có mình ông, “người mua, người bán, người xây đều sai. Thế nên nếu chính quyền làm triệt để, cưỡng chế toàn bộ các công trình không phép thì tôi đồng ý”.

Ông Tân làm Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định từ năm 2012 và về hưu cuối năm 2018.

Nhiều công trình xây dựng kiên cố trái phép tại phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn. Ảnh: Dũ Tuấn/Dân Việt

Ý kiến của ông Tân hiện đang làm khó lãnh đạo và các cơ quan chức năng TP. Quy Nhơn. Một người dân cho biết: “Ông Tân nói đúng, nhưng chính quyền thành phố khó có thể ‘làm triệt để’ được, vì sẽ đụng chạm một số quan chức đương nhiệm”.

Ông Đoàn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn, cho biết tất cả các trường hợp xây dựng sai phép đã có hồ sơ xử lý rồi, chỉ còn chờ họp và công bố thôi.

Ngôi nhà trái phép được xây dựng rất kiên cố với nhiều hạng mục tại khu vực 5, phường Quang Trung vẫn đang tồn tại. Ảnh: Dũ Tuấn/Dân Việt

Còn ông Đặng Thành Trưng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, cả tỉnh có 626 trường hợp vi phạm xây dựng thì TP. Quy Nhơn chiếm tới 567 trường hợp. Ông Trưng quy trách nhiệm cho chính quyền xã, phường để cho tình trạng này xảy ra. Ông nói:

“Còn lý do vì sao Quy Nhơn xảy ra tình trạng này nhiều thì hiện tại chưa đánh giá hết được, vì số liệu báo cáo ở dưới lên chưa chắc đã trung thực vì thấy đâu báo cáo đó, còn trường hợp vi phạm nhưng chưa phát hiện thì chưa biết. Hiện tại, việc xử lý các công trình trái phép của các địa phương đang khó cực kỳ, không thể một sớm một chiều mà xong được”.

Việc xây dựng trái phép trong thời gian dài, tạo nên các khu dân cư có điện, đường tại phường Quang Trung. Ảnh: Dũ Tuấn/Dân Việt

Thế nên ông Nguyễn Tân cứ yên tâm đọc sách, dưỡng bệnh. Việc giải quyết các công trình xây dựng trái phép như thế, hai ba nhiệm kỳ chủ tịch tỉnh cũng chưa chắc đã giải quyết xong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: